Làng nghề là “mỏ vàng” để phát triển sản phẩm OCOP

0:00 / 0:00
0:00
  • Nam miền Bắc
  • Nữ miền Nam
  • Nam miền Nam
ANTD.VN -  Với 1.350 làng nghề và làng có nghề, Hà Nội đang sở hữu “mỏ vàng” để phát triển sản phẩm OCOP một cách bền vững, sáng tạo và mang bản sắc riêng.
Sản phẩm làng nghề của Hà Nội ngày càng có mẫu mã đẹp

Sản phẩm làng nghề của Hà Nội ngày càng có mẫu mã đẹp

Ngày 24-10, Báo Kinh tế & Đô thị phối hợp với Ban Chỉ đạo Cuộc vận động “Người Việt Nam ưu tiên dùng hàng Việt Nam” TP Hà Nội, UBND phường Tây Hồ tổ chức tọa đàm “Phát triển làng nghề Hà Nội gắn với xây dựng thương hiệu sản phẩm OCOP”.

Theo thống kê của Sở Nông nghiệp và Môi trường Hà Nội, hiện toàn thành phố có hơn 3.400 sản phẩm OCOP, dẫn đầu cả nước về số lượng và chất lượng. Trong đó, tính đến tháng 5/2025, đã có 6 sản phẩm được công nhận 5 sao và 22 sản phẩm tiềm năng 5 sao, cùng với 1.571 sản phẩm 4 sao và 1.718 sản phẩm 3 sao. Trong số các sản phẩm OCOP được chứng nhận, có khoảng 25% là sản phẩm làng nghề, làng nghề truyền thống.

Các sản phẩm OCOP từ làng nghề đã và đang khẳng định được vị thế trên thị trường nhờ quy trình đánh giá khắt khe, bao gồm chất lượng, mẫu mã bao bì, câu chuyện sản phẩm… Do đó, các sản phẩm OCOP sau khi được chứng nhận thường tăng giá trị bán ra, mở rộng thị trường tiêu thụ và nâng cao thu nhập cho người sản xuất.

Theo Phó Giám đốc Sở Nông nghiệp và Môi trường Hà Nội Nguyễn Đình Hoa, chương trình “Mỗi xã một sản phẩm – OCOP” đã và đang trở thành “đòn bẩy” hiệu quả giúp các địa phương chuẩn hóa quy trình sản xuất, nâng cao chất lượng, bao bì, truy xuất nguồn gốc, mở rộng thị trường, đồng thời tạo thêm động lực phát triển kinh tế nông thôn theo hướng bền vững.

PGS.TS Nguyễn Thành Lợi - Tổng Biên tập Báo Kinh tế & Đô thị nhận định, trước yêu cầu phát triển mới, việc phát triển làng nghề Hà Nội gắn với xây dựng thương hiệu sản phẩm OCOP không chỉ là hướng đi tất yếu, mà còn là chiến lược quan trọng để nâng cao giá trị hàng Việt, góp phần khẳng định vị thế của sản phẩm Thủ đô trên thị trường trong nước và quốc tế.

“Thông qua việc nâng tầm thương hiệu sản phẩm làng nghề – sản phẩm OCOP, chúng ta không chỉ gìn giữ được “hồn cốt” văn hóa Việt, mà còn từng bước hiện thực hóa mục tiêu nền kinh tế tự cường, phát triển bền vững và hội nhập quốc tế sâu rộng” - PGS.TS Nguyễn Thành Lợi nhấn mạnh.

Bà Nguyễn Thị Lan Hương- Chủ tịch Liên hiệp Hợp tác xã Tiêu dùng Việt Nam – VCCU cho hay: “Làng nghề chính là “cái nôi” nuôi dưỡng và hiện thực hóa chương trình OCOP. Thông qua OCOP, sản phẩm làng nghề được chuẩn hóa về chất lượng, bao bì, truy xuất nguồn gốc, tiêu chuẩn an toàn, đồng thời được hỗ trợ xúc tiến thương mại, quảng bá thương hiệu trong nước và quốc tế. Đây là cầu nối giữa sản xuất thủ công truyền thống và kinh tế hiện đại, giúp làng nghề không chỉ “sống” bằng nghề, mà còn “sống tốt” bằng thương hiệu”.

Theo bà Lan Hương, để sự gắn kết này bền vững, phát triển bền vững, cần xây dựng chuỗi liên kết 4 nhà: nhà sản xuất, người bán hàng, chính quyền và VCCU, nhất là trong công tác đào tạo kỹ năng, hướng dẫn kiểu làm, cách làm ở VCCU, tiếp cận thị trường số, bảo hộ sở hữu trí tuệ và đặc biệt là được bảo vệ thương hiệu bằng công cụ quản lý của VCCU.

Ngoài ra, cần đẩy mạnh ứng dụng công nghệ trong việc phát triển, mở rộng thị trường cho sản phẩm làng nghề.

Đánh giá cao tiềm năng của chương trình OCOP và phong trào “Người Việt Nam ưu tiên dùng hàng Việt Nam”, bà Hà Thị Vinh- Chủ tịch Hiệp hội Thủ công mỹ nghệ và Làng nghề Hà Nội cho rằng, để đứng vững trong thị trường hội nhập, để làng nghề phát triển bền vững thì các làng nghề Hà Nội cần chuyển từ tư duy “làm nghề” sang tư duy “làm thương hiệu”.

Theo đó, cần nâng cao chất lượng sản phẩm – phải coi chất lượng là cốt lõi, là đạo đức của người thợ. Đồng thời, xây dựng câu chuyện thương hiệu cho từng sản phẩm OCOP. Bên cạnh đó, cần chú trọng bao bì, nhận diện và truyền thông số, để sản phẩm OCOP không chỉ “đẹp trong tay người thợ”, mà còn “đẹp trong mắt thế giới”.

“Các làng nghề phải gắn với du lịch và trải nghiệm văn hóa, bởi đó là con đường nhanh nhất để lan tỏa thương hiệu. Mỗi không gian sản xuất, trưng bày, trải nghiệm cần được quy hoạch lại theo hướng xanh – sạch – an toàn – thân thiện với du khách” - bà Hà Thị Vinh nói.