18 triệu đồng cho quãng đường cẩu kéo 10km:

Lái xe hoàn toàn có quyền khởi kiện nếu thấy bất hợp lý

ANTD.VN - Liên quan đến chiếc xe bồn bị cẩu kéo về bãi tạm giữ với mức phí 18 triệu đồng cho khoảng 10km đường được lái xe bức xúc cho là quá cao, Đội CSGT số 14, Phòng CSGT đường bộ - đường sắt nêu quan điểm: Lái xe vi phạm hoàn toàn có quyền khởi kiện nếu thấy công ty cứu hộ thu phí cứu hộ không đúng.

Ngày 14-3, trên một số trang mạng đăng tải thông tin phản ánh bức xúc của lái xe bồn mang BKS 29C-762.90 khi mức phí phải nộp cho đơn vị cẩu kéo xe vi phạm 18 triệu đồng là quá cao, cũng như băn khoăn có hay không sự “ăn giơ” của CSGT với xe cẩu kéo, PV Báo ANTĐ đã làm việc trực tiếp với Đội CSGT số 14 để có thông tin đa chiều.

Tại Đội CSGT số 14, chỉ huy đơn vị khẳng định chiếc xe bồn vi phạm được tổ công tác lập biên bản đúng lỗi, đúng quy định. Ngày 8-2, tổ công tác của Đội CSGT số 14 làm nhiệm vụ trên đường Nguyễn Xiển, phát hiện chiếc xe bồn trên vi phạm lỗi đi vào đường cấm, sai giờ. Tổ công tác đã lập biên bản xử phạt theo đúng quy định.

Tại thời điểm kiểm tra, lái xe không xuất trình được giấy phép lái xe, đăng kiểm, đăng ký. Tổ công tác đã lập biên bản tạm giữ phương tiện theo đúng quy định. Do xe bồn vi phạm có trọng tải lớn, xe cẩu kéo của đơn vị không cẩu được, nên CSGT đã gọi xe cẩu kéo của trung tâm cứu hộ.

Báo giá cứu hộ xe hỏng của Công ty TNHH KDVT gara ô tô Trường Sinh

Trước ý kiến của lái xe muốn điều khiển phương tiện về bãi tạm giữ nhưng không được CSGT cho phép, chỉ huy Đội CSGT số 14 khẳng định đó là đúng. “Lái xe không có giấy phép lái xe, phương tiện không có đăng kiểm, đăng ký thì nguyên tắc và quy định là không được điều khiển phương tiện. Nếu lái xe điều khiển phương tiện trên đường lỡ không may xảy ra sự cố, tai nạn thì lúc đó trách nhiệm và hậu quả thuộc về ai, chắc chắn sẽ vô cùng phức tạp và khó lường” - chỉ huy Đội CSGT số 14 cho biết.

Về mức phí 18 triệu đồng cho quãng đường khoảng 10km mà lái xe phải trả cho trung tâm cẩu kéo, cứu hộ được lái xe phản ánh là quá cao, chỉ huy Đội CSGT số 14 bày tỏ quan điểm, CSGT chỉ xử phạt lỗi vi phạm giao thông, còn về mức phí cẩu kéo đây là giao dịch dân sự giữa lái xe vi phạm và đơn vị cẩu kéo. Nếu thấy bất hợp lý lái xe hoàn toàn có thể khởi kiện công ty cẩu kéo thu không đúng quy định, hay bất hợp lý.

Liên quan đến câu chuyện này, PV cũng đã làm việc trực tiếp với ông Bùi Đình Sinh, Giám đốc Công ty TNHH KDVT gara ô tô Trường Sinh, có địa chỉ ở đường Giải Phóng, Hoàng Mai, Hà Nội, nơi cẩu kéo chiếc xe vi phạm và thu phí 18 triệu đồng. Ông Sinh cho biết, khi đưa xe cẩu kéo ra thì chứng kiến thái độ chống đối của lái xe vi phạm với CSGT. Bản thân ông Sinh dù không liên quan đến việc lập biên bản của CSGT nhưng cũng bị lái xe vi phạm chửu bới.

So với báo giá cứu hộ xe hỏng, báo giá cứu hộ xe vi phạm của Công ty TNHH KDVT gara ô tô Trường Sinh đối với từng loại xe chi phí lái xe phải trả tăng gấp đôi, thậm chí hơn. Đáng chú ý, việc cứu hộ được tính theo ca và số lượng xe chứ không tính vào quãng đường

“Tôi có nói với lái xe vi phạm là chấp hành quy định nếu không thì mức phí cẩu kéo xe sẽ cao lên tới 18 triệu đồng theo báo giá của công ty. Tôi nói mấy lần với lái xe nhưng lái xe không tỏ thái độ gì mà khóa cửa xe bỏ đi. Để cẩu được chiếc xe bồn về bãi tạm giữ, tôi phải tháo lốc kê, phanh, mất vài giờ đồng hồ” - ông Sinh nói.

Trước bức xúc của lái xe về mức thu phí dịch vụ cẩu kéo quá cao, ông Sinh khẳng định mình không hề thu sai so với báo giá của công ty đã quy định. Theo đó, chi phí cẩu kéo được công ty ông Sinh chia ra làm 2 loại với báo giá cứu hộ xe hỏng và báo giá cứu hộ xe vi phạm. Đơn vị tính là theo ca và số lượng phương tiện, trừ khi quãng đường cẩu kéo trên 100km nếu không thì 1km hay 50km vẫn thu phí như nhau. Đối với xe hỏng chi phí cứu hộ rẻ hơn so với xe vi phạm. Đối chiếu với báo giá này, có thể thấy chi phí cho cứu hộ xe vi phạm cao gấp đôi so với xe hỏng hóc trên đường.

Qua khảo sát của PV, hiện mức thu phí cứu hộ xe cẩu kéo của các trung tâm, công ty rất đa dạng, không thống nhất.