![]() |
TS Nguyễn Như Hà lấy ví dụ về trường hợp sản phẩm của doanh nghiệp dễ bị làm giống mẫu mã, hình thức, gây nhầm lẫn cho khách hàng |
TS Nguyễn Như Quỳnh- Vụ trưởng Vụ Pháp chế, Bộ KH&CN cho biết, thực hành kinh doanh có trách nhiệm được các tổ chức quốc tế, các quốc gia phát triển đề cập đến rất nhiều trong thời gian gần đây.
“Với hoạt động kinh doanh, lợi nhuận là yêu cầu sống còn, bên cạnh việc phát triển sản phẩm, lợi ích khách hàng… Nhưng nếu chỉ tập trung vào lợi ích của doanh nghiệp mà quên ảnh hưởng của nó với người tiêu dùng, môi trường, người lao động… sẽ không phải là kinh doanh có trách nhiệm.
Thực trạng này đặt ra yêu cầu cần cân bằng lợi ích kinh tế của người kinh doanh và lợi ích của người tiêu dùng cũng như bảo vệ môi trường”- bà Nguyễn Như Quỳnh nói.
Theo bà Nguyễn Như Quỳnh, các doanh nghiệp KH&CN đóng vai trò vô cùng quan trọng trong giai đoạn hiện nay, bởi lẽ khoa học ngày càng phát triển sẽ đem lại lợi ích vô cùng lớn nhưng cũng chứa đựng rủi ro tiềm tàng cho xung quanh. Nếu thực hiện kinh doanh KH&CN, công nghệ mới mà không thực hành kinh doanh có trách nhiệm thì tiềm tàng nhiều rủi ro.
Nhấn mạnh tầm quan trọng của kinh doanh có trách nhiệm, TS Nguyễn Như Hà- Phó Vụ trưởng Vụ Pháp chế, Bộ GD&ĐT nêu lên một số quy định của pháp luật liên quan đến kinh doanh có trách nhiệm.
Đại diện Bộ GD&ĐT dẫn chứng, gần đây có một số vi phạm liên quan đến kinh doanh thiếu trách nhiệm, như việc một số công ty công nghệ khởi nghiệp phát triển ứng dụng di động, sử dụng trí tuệ nhân tạo để thu thập dữ liệu người dùng nhưng không nghiên cứu kỹ các quy định về bảo mật thông tin và quyền riêng tư.
Việc này vi phạm nguyên tắc “bảo đảm an toàn” và “đề cao đạo đức nghề nghiệp” trong hoạt động KH&CN. Khi ứng dụng đó bị rò rỉ dữ liệu, công ty sẽ phải chịu trách nhiệm.
TS Lưu Hương Ly- Vụ Pháp luật Dân sự- kinh tế (Bộ Tư pháp) cũng cho biết, trên thế giới hiện có hơn 30 quốc gia đã xây dựng và ban hành chương trình hành động quốc gia về kinh doanh có trách nhiệm, trong đó có Việt Nam.
“Xu hướng ngày càng nhiều người tiêu dùng đòi hỏi sử dụng hàng hóa có chất lượng cao hơn và người tiêu dùng sẵn sàng tẩy chay sản phẩm kinh doanh không có trách nhiệm”- bà Lưu Hương Ly nói.
Đại diện Bộ Tư pháp cũng lấy dẫn chứng về vụ việc nổi tiếng xảy ra cách đây nhiều năm là việc một nhà máy gia công giày Nike tại Bangladesh bị sự cố sập nhà máy, dù đã được cảnh báo từ trước là nhà máy có nguy cơ mất an toàn. Nhà máy Nike nằm trong chuỗi sản xuất của Nike trên toàn cầu nên người tiêu dùng tẩy chay các sản phẩm của Nike.
“Người tiêu dùng yêu cầu phải đảm bảo tiêu chuẩn trong cả chuỗi cung ứng, các doanh nghiệp phải quan tâm nếu không muốn người tiêu dùng tẩy chay sản phẩm”- bà Lưu Hương Ly nhấn mạnh.