Kiến nghị gỡ vướng về lốp xe cho phương tiện kinh doanh vận tải khi đăng kiểm

0:00 / 0:00
0:00
  • Nam miền Bắc
  • Nữ miền Bắc
  • Nữ miền Nam
  • Nam miền Nam
ANTD.VN - Hiệp hội Vận tải hàng hóa TP.HCM nêu việc Cục Đăng kiểm từng hướng dẫn các doanh nghiệp sử dụng lốp có thông số tương đương cho xe khi không thể tìm mua được loại lốp nguyên bản.

Bộ GTVT vừa phát công văn lấy ý kiến các đơn vị liên quan về đề nghị giãn chu kỳ kiểm định với xe kinh doanh vận tải và một số đề nghị khác.

Trước đó, Hiệp hội Vận tải hàng hóa TP.HCM có văn bản gửi Bộ GTVT đề nghị xem xét về việc có thể giãn chu kỳ kiểm định đối với xe kinh doanh vận tải nếu hệ số an toàn vẫn có thể đáp ứng.

Việc này nhằm hỗ trợ giảm chi phí cho doanh nghiệp vận tải, tháo gỡ phần nào tình trạng ùn tắc đăng kiểm hiện nay.

Đồng thời, hiệp hội kiến nghị xem xét, nghiên cứu về việc chia chu kỳ kiểm định dựa trên mốc km xe đã chạy, tránh trường hợp xe không hoạt động nằm bãi nhưng đến chu kỳ xe vẫn phải đi kiểm định.

Hiệp hội Vận tải hàng hóa TP.HCM kiến nghị giãn chu kỳ kiểm định cho xe kinh doanh vận tải

Hiệp hội Vận tải hàng hóa TP.HCM kiến nghị giãn chu kỳ kiểm định cho xe kinh doanh vận tải

Hiệp hội Vận tải hàng hóa TP.HCM cũng kiến nghị các cơ quan chức năng xem xét, đánh giá lại đối với danh sách các hạng mục khiếm khuyết, hư hỏng quan trọng thật sự ảnh hưởng đến chức năng hoạt động, an toàn kỹ thuật, bảo vệ môi trường của xe.

Từ đó tránh trường hợp có quá nhiều tiêu chí và yêu cầu quá khắt khe nhưng không có sự tác động nguy hại khi xe lưu hành, gây lãng phí trong việc cải tạo, sửa chữa để đáp ứng theo quy định. Vì nếu đáp ứng đầy đủ các tiêu chí đề ra trong nội dung kiểm định thì gần như đã là phương tiện mới, điều này lại không phù hợp với chu kỳ kiểm định 6 tháng 1 lần.

Bên cạnh đó, Hiệp hội Vận tải hàng hóa TP.HCM nêu việc Cục Đăng kiểm từng hướng dẫn các doanh nghiệp sử dụng lốp có thông số tương đương cho xe khi không thể tìm mua được loại lốp nguyên bản. Tuy nhiên, hiện nay một số doanh nghiệp phản ánh trung tâm đăng kiểm từ chối các xe sử dụng lốp tương đương, yêu cầu phải dùng lốp xe nguyên bản.

Trong khi đó lốp nguyên bản của các loại xe nhập khẩu rất khó tìm mua trên thị trường, có loại không còn sản xuất nữa. Do vậy cơ quan có thẩm quyền cần xem xét và hướng dẫn chi tiết về lốp tương đương để hỗ trợ cho các doanh nghiệp vận tải.

Ngoài ra, Hiệp hội Vận tải hàng hóa TP.HCM cũng nêu việc một số doanh nghiệp chở hàng đông lạnh lắp thêm máy phát điện có công suất phù hợp nhu cầu sử dụng container lạnh bị từ chối đăng kiểm; trường hợp xe gắn thùng chứa các loại đồ nghề như dây xích, trụ sắt, dây buộc... không ảnh hưởng đến kết cấu xe nhưng trung tâm đăng kiểm bắt buộc phải tháo dỡ mới cho vào kiểm định.

Hiệp hội Vận tải hàng hóa TP.HCM cho biết theo các doanh nghiệp phản ánh tình trạng chở hàng quá tải tuy có giảm nhưng vẫn còn diễn ra phổ biến, gây mất an toàn giao thông và dẫn đến cạnh tranh không lành mạnh.

Do vậy, Hiệp hội này kiến nghị lắp đặt đồng bộ hệ thống cân trên các làn đường nhằm ngăn xe chở quá tải đi vào phần đường không lắp cân để né tránh việc cân xe; lắp đặt hệ thống camera để phạt nguội đối với xe chở quá tải; tăng nặng mức xử phạt, tước giấy phép kinh doanh vận tải đối với các trường hợp cố ý chở hàng quá tải.