Khu đô thị như bị bỏ hoang

(ANTĐ) -Sau hơn 5 năm đưa vào sử dụng, hàng trăm hộ dân ở khu tái định cư Nam Trung Yên, phường Trung Hòa, quận Cầu Giấy vẫn mòn mỏi chờ đợi đơn vị chủ đầu tư hoàn thiện các hạng mục hạ tầng kỹ thuật.
Các hệ thống vận hành bên trong tòa nhà cũng đang trong tình trạng xuống cấp nghiêm trọng mà không được đơn vị quản lý cho bảo dưỡng, tu sửa thường xuyên, khiến người dân rất bức xúc.
 Một góc khu tái định cư Nam Trung Yên
 Một góc khu tái định cư Nam Trung Yên
Thang máy kêu như máy bay phản lực Bà Phạm Thị Thục - Tổ trưởng tổ 62, khu nhà B11A Nam Trung Yên lo lắng: “Khu nhà chúng tôi đang sinh sống có 120 hộ dân với hơn 400 nhân khẩu, có 2 thang máy phục vụ việc đi lại nhưng luôn trong tình trạng “phập phù”, lúc chạy, lúc không. Những lúc chạy được thì thang máy kêu như máy bay khiến cả tòa nhà rung chuyển. Các nút bấm hiển thị tầng và nút cấp cứu thì bị tê liệt hoàn toàn. Nhiều lần người dân bị kẹt trong thang máy hàng giờ đồng hồ. Chúng tôi đã làm đơn kiến nghị gửi ban quản lý tòa nhà nhiều tháng nay, mãi đến giữa tháng 6 vừa rồi họ mới cho nhân viên đến sửa chữa. Tuy nhiên, tình trạng máy kêu và các phím điện tử không hoạt động vẫn chưa được khắc phục. Nhiều hộ gia đình sống trên tầng 13 phải lấy chăn bịt vào các khe cửa để tránh tiếng ồn từ thang máy”. Bà Thục cho biết thêm: “Gần 2 năm nay, máy phát điện của tòa nhà B11A không thể sử dụng được. Mỗi khi mất điện, người già và trẻ nhỏ thường phải đi cầu thang bộ. Những gia đình ở tầng thấp còn đỡ khổ, chứ người dân sống trên tầng cao chỉ có nước “ốm” vì di chuyển. Không ít lần người dân bị kẹt trong thang máy do mất điện, gây hoang mang cho các hộ dân. Bên cạnh đó, hệ thống thoát nước ngầm bị vỡ, nước chảy lênh láng dưới chân cầu thang và bên ngoài đã một năm nay cũng không được sửa chữa, gây lãng phí, mất vệ sinh môi trường. Bóng đèn chiếu sáng tại lối đi hành lang nếu xảy ra hỏng hóc, người dân cũng phải tự thay thế”.
 Nước chảy tại khu vực hầm chứa rác
 Nước chảy tại khu vực hầm chứa rác
Có mặt tại khu tái định cư Nam Trung Yên sáng 30-6, chúng tôi mới thấy hết những bức xúc của người dân. Cả 4 tòa nhà, với hàng nghìn cư dân đang phải sống trong tình trạng xuống cấp nghiêm trọng, gạch nền nhiều chỗ nứt toác, vỡ mẻ, tường bao thảm cỏ xung quanh không được làm sạch thường xuyên nên cỏ mọc cao ngang đầu người. Quanh khu đô thị là những vườn rau tự phát của một số hộ dân khiến khu chung cư chẳng khác nào một khu đất hoang. Đã khắc phục, nhưng... Theo ông Nguyễn Toàn Thắng - Phó Giám đốc Xí nghiệp Quản lý dịch vụ và khai thác khu đô thị, Công ty TNHH một thành viên Quản lý và phát triển nhà Hà Nội, hiện xí nghiệp đang quản lý 124 tòa nhà tái định cư với 172 thang máy. Để những thang máy này vận hành ổn định, Xí nghiệp đã ký hợp đồng với Công ty CP Thang máy Tân Tiến và Công ty CP Thang máy Gama Việt Nam thực hiện việc bảo trì thang máy hàng tháng. Ngay từ giữa tháng 1 năm nay, xí nghiệp đã cho đơn vị thi công sửa chữa một số hạng mục tại nhà B11A như đường cấp nước tại khu vực cầu thang thoát hiểm, thay thế kính vỡ nhà để xe, khu hành lang, đường ống xả rác và sơn lại một số khu vực. Đến giữa tháng 4, sau khi nhận được phản ánh của người dân nhà B11A về việc thang máy bị hỏng, xí nghiệp đã yêu cầu đơn vị chuyên trách kiểm tra và phát hiện thang máy bị hỏng bo mạch. Sự cố này đã được khắc phục trong tháng 5. “Cần nói thêm rằng, quy trình  bắt buộc của việc sửa chữa thang máy là khi nhận được thông tin chúng tôi phải báo cáo với cấp trên, thành lập đoàn kiểm tra liên ngành. Nếu phát hiện bộ phận bị hỏng hóc, đơn vị bảo trì sẽ đặt hàng thiết bị, sau đó mới sửa chữa, lắp đặt nên mất khá nhiều thời gian. Việc thang máy bị trục trặc, phát ra tiếng ồn, đèn báo không hoạt động không chỉ do tuổi thọ của thiết bị mà còn do sự thiếu ý thức của một số người dân khi sử dụng thang máy” - Ông Thắng nói. Một vấn đề nữa mà người dân quan tâm là việc ô tô đỗ tràn lan tại sân chơi xung quanh các khu nhà. Do trong thiết kế các toà nhà này không có khu vực đỗ xe tô nên phần lớn người dân sinh sống tại đây đỗ xe ngay dưới sân tầng 1. Xí nghiệp cũng đã phối hợp với công an phường sở tại dẹp bỏ, song do khó khăn về chỗ đỗ xe của người dân khiến tình trạng này vẫn chưa thể giải quyết triệt để được. Ông Thắng còn cho biết thêm: “Hiện toàn bộ các khu nhà tại khu tái định cư Nam Trung Yên đều đã được trang bị máy phát điện và máy nào cũng hoạt động tốt. Riêng với máy phát điện nhà B11A, do bộ phận ắc quy tích điện kém nên thường xuyên bị hết điện. Hiện bộ phận này đã được mang đi kiểm tra, sửa chữa. Còn với những phản ánh về việc đèn chiếu sáng trong khu đô thị không hoạt động, khu vực tiểu cảnh, vườn hoa không được dọn vệ sinh, chăm sóc thường xuyên nên cỏ dại mọc um tùm, đây là những hạng mục xí nghiệp chưa nhận được bàn giao từ các đơn vị chủ đầu tư. Đã nhiều lần xí nghiệp có công văn  gửi Ban quản lý dự án Nam Trung Yên tổ chức kiểm tra, sửa chữa lắp đặt hệ thống đèn chiếu sáng tại các trục đường trong khu đô thị, chỉnh trang, trồng bổ sung cây xanh tại các bồn hoa, tiểu cảnh theo đúng thiết kế, làm vệ sinh đường nội bộ, cho nạo vét hệ thống cống rãnh xung quanh các tòa nhà… Tuy vậy, đến nay chúng tôi vẫn chưa nhận được hồi âm về những nội dung này”… Theo chúng tôi, việc “quả bóng” trách nhiệm bị đá qua đá lại giữa các đơn vị chính là nguyên nhân khiến những bức xúc của người dân khu tái định cư Nam Trung Yên ngày càng tăng. Và không biết đến bao giờ mong ước “được gặp đại diện cơ quan có thẩm quyền quản lý tòa nhà” của người dân nơi đây mới trở thành hiện thực?