Không thể "phó mặc" tính mạng hành khách

ANTĐ - Sau vụ tai nạn giao thông thảm khốc liên quan đến chiếc xe khách giường nằm lao xuống vực trên tuyến Sa Pa - Lào Cai, rất nhiều ý kiến đề xuất cấm loại xe này lưu thông trên những tuyến đường đèo dốc, núi cao, vực sâu. Vụ tai nạn khủng khiếp ở Bình Thuận mới đây khiến 12 người chết cháy, hàng chục người bị thương cũng xảy ra với xe khách giường nằm. Dư luận lại rộ lên ý kiến về số phận loại xe “tử thần” này.

Điều đáng nói là, vụ TNGT ở Bình Thuận xảy ra trên Quốc lộ 1, tức là tuyến đường bằng phẳng, không có đèo dốc, cua tay áo, che khuất tầm nhìn. Thời điểm xảy ra sự việc vào lúc gần sáng, lưu lượng giao thông trên đường hầu như thưa vắng. Như vậy khó đổ lỗi cho những yếu tố khách quan, chỉ có thể quy trách nhiệm cho người cầm lái chủ quan, không làm chủ được tốc độ và phương tiện. 

Tuy nhiên, đáng nói là hai chiếc xe gặp nạn bị cháy rụi, chỉ còn trơ khung, cả chục người chết cháy. Sự việc làm dấy lên nỗi lo về an toàn tính mạng của hành khách  khi những chiếc xe giường nằm bén lửa. Hệ thống, phương tiện thoát hiểm gần như là số không. Một chiếc xe hai tầng, cao ngất ngưởng, cửa kính đóng kín mít chẳng khác chiếc “quan tài bay”, nhưng không có lấy một chiếc búa treo trên sườn xe để hành khách có thể phá cửa kính thoát ra ngoài.

Ngay cả bình cứu hỏa hoặc các phương tiện thoát hiểm thô sơ cũng không được trang bị. Một số hành khách thoát chết khỏi biển lửa ngùn ngụt trong xe chính là nhờ cửa kính vỡ do hai xe đâm quá mạnh. Trong khi đó, một số người dân bên đường muốn lao lên xe cứu những nạn nhân đang cơn hoảng loạn, tuyệt vọng cũng đành bất lực, bó tay. Nếu như những chiếc xe giường nằm này có lối thoát hiểm trên trần hoặc dưới gầm xe, chắc chắn tai nạn không đến mức thảm khốc, tang thương đến thế. Nhiều nạn nhân thi thể biến dạng, đến mức phải có chuyên gia giám định ADN.

Nhắc lại tai nạn kinh hoàng, thương tâm này để thấy rằng,đó là một bài học đau xót và đã đến lúc cần tăng cường các biện pháp nâng cao mức độ an toàn đối với phương tiện giao thông liên tỉnh rất phổ biến hiện nay. Được biết, ở một số nước trong khu vực đã cấm  xe giường nằm tham gia giao thông hoặc tiêu chuẩn về phương tiện và người lái xe đều hết sức nghiêm ngặt. Tất nhiên, không nên “trút tội” cho phương tiện giao thông này nhưng rõ ràng là, không thể phó mặc tính mạng của hành khách trên những chiếc xe tưởng là êm ru, bon bon xuyên đêm, xuyên tỉnh này mà không có những biện pháp chấn chỉnh.