Không để “trên nóng, dưới lạnh” trong phòng, chống tham nhũng, tiêu cực: Nhìn từ Hà Nội (4): Cơ quan điều tra phải sắc bén và liêm chính

0:00 / 0:00
0:00
  • Nam miền Bắc
  • Nữ miền Bắc
  • Nữ miền Nam
  • Nam miền Nam
ANTD.VN - Công tác Phòng, chống tham nhũng, tiêu cực luôn được Đảng ủy, Ban Giám đốc CATP Hà Nội chỉ đạo các đơn vị chức năng thực hiện quyết liệt, nghiêm minh, có hiệu quả. Để làm rõ thêm vấn đề này, phóng viên An ninh Thủ đô đã phỏng vấn Thiếu tướng Nguyễn Thanh Tùng, Phó Giám đốc - Thủ trưởng Cơ quan CSĐT - CATP Hà Nội. Ở góc độ cơ quan điều tra, những vấn đề có liên quan được làm sáng rõ hơn với đòi hỏi cụ thể đối với công tác điều tra của lực lượng Công an nhân dân trên địa bàn chính trị đặc biệt quan trọng như Thủ đô Hà Nội.

Tạo bước đột phá trong công tác phòng, chống tham nhũng, tiêu cực

- PV: Thưa Thiếu tướng, công tác phòng, chống tham nhũng, tiêu cực luôn được các cấp lãnh đạo Đảng, Nhà nước và thành phố quan tâm, chỉ đạo các cấp, ngành, địa phương thực hiện, vậy Đảng ủy, Ban Giám đốc Công an thành phố đã chỉ đạo Công an các đơn vị, địa phương triển khai nhiệm vụ công tác này như thế nào?

- Thiếu tướng Nguyễn Thanh Tùng, Phó Giám đốc - Thủ trưởng Cơ quan CSĐT - CATP Hà Nội: Đảng ủy, Ban Giám đốc Công an thành phố (CATP) Hà Nội luôn xác định công tác phòng, chống tham nhũng, tiêu cực, lãng phí là nhiệm vụ quan trọng hàng đầu, là công việc hệ trọng của mỗi cấp ủy, chỉ huy đơn vị, thường xuyên quán triệt các đơn vị thực hiện nghiêm túc, có hiệu quả các văn bản chỉ đạo của Đảng, Nhà nước về công tác phòng chống tham nhũng; triển khai, thực hiện đồng bộ, quyết liệt các biện pháp, giải pháp nhằm nâng cao hiệu quả công tác phòng, chống tham nhũng, tiêu cực, lãng phí.

Thiếu tướng Nguyễn Thanh Tùng, Phó Giám đốc, Thủ trưởng Cơ quan CSĐT - CATP Hà Nội

Thiếu tướng Nguyễn Thanh Tùng, Phó Giám đốc, Thủ trưởng Cơ quan CSĐT - CATP Hà Nội

Cụ thể, Công an Hà Nội thường xuyên tổ chức rà soát các văn bản quy phạm pháp luật liên quan đến chức năng phòng, chống tham nhũng, tiêu cực, đánh giá còn phù hợp hoặc không phù hợp để báo cáo đề xuất Bộ Công an, Thành ủy, UBND thành phố Hà Nội kiến nghị Chính phủ sửa đổi, bổ sung, thay thế ban hành mới nhằm nâng cao hiệu lực, hiệu quả của công tác phòng, chống tham nhũng. Các nội dung rà soát, góp ý được thảo luận, lấy ý kiến công khai, dân chủ trong CATP Hà Nội, đảm bảo nguyên tắc Đảng thống nhất lãnh đạo trực tiếp, toàn diện, góp phần cụ thể hóa hơn nữa các văn bản quy định, hướng dẫn của Trung ương, Bộ Công an, Thành ủy, UBND thành phố liên quan đến công tác phòng, chống tham nhũng, tiêu cực, đảm bảo sát với thực tiễn, phù hợp với tính chất đặc thù của các đơn vị trong CATP Hà Nội.

Tăng cường công tác nắm tình hình dư luận xã hội để kịp thời phát hiện những hành vi, biểu hiện lệch lạc về chính trị, tư tưởng và đạo đức, lối sống, đặc biệt là các hành vi tham nhũng, lãng phí, các biểu hiện suy thoái để có biện pháp xử lý. Ngăn chặn kịp thời, coi trọng giáo dục tinh thần liêm, chính cho cán bộ, đảng viên, chiến sỹ Công an, tuân thủ nghiêm túc quy tắc ứng xử, chuẩn mực đạo đức trong công vụ, nhất là cán bộ, đảng viên giữ vị trí lãnh đạo phải nêu gương, đi đầu trong cuộc đấu tranh phòng, chống tham nhũng, lãng phí, thực hiện nghiêm Chỉ thị số 33-CT/TW của Bộ Chính trị và các quy định của pháp luật về minh bạch tài sản, thu nhập.

CATP Hà Nội đã tổ chức tuyên truyền phòng, chống tham nhũng, tiêu cực thông qua các bài, tin trên báo in, báo điện tử và chương trình truyền hình an ninh với các chủ đề, như: Thực hành tiết kiệm, chống lãng phí; gương người tốt, việc tốt trong công tác phòng, chống tham nhũng; công tác phát hiện và xử lý tham nhũng trong các lĩnh vực quản lý, sử dụng đất đai, thuế, hải quan, thu chi ngân sách, đầu tư xây dựng…; đồng thời làm tốt công tác tuyên truyền phòng, chống tham nhũng, tiêu cực trong nội bộ, xây dựng văn hóa không tham nhũng, lãng phí trong cán bộ, đảng viên, xử lý nghiêm các tập thể, cá nhân nếu phát hiện vi phạm quy định đơn vị, đưa thông tin không chính xác, vu cáo, xuyên tạc gây mất đoàn kết nội bộ.

Duy trì tốt công tác tiếp nhận và giải quyết tin báo tố giác tội phạm, đơn tố cáo, khiếu nại của công dân, kịp thời phát hiện, ngăn chặn, xử lý nghiêm những vi phạm ngay từ cấp cơ sở; điều tra, xác minh các vụ án, vụ việc về tham nhũng, chức vụ đảm bảo đúng quy định của pháp luật và yêu cầu chính trị.

Công tác nghiệp vụ được chú trọng, nâng cao hiệu quả công tác nắm tình hình tội phạm tham nhũng, tập trung vào các lĩnh vực trọng điểm, phức tạp, các lĩnh vực dễ phát sinh tham nhũng như quản lý, sử dụng đất đai, trật tự xây dựng, thuế, tài chính, ngân sách, đầu tư xây dựng cơ bản… Qua đó đã phát hiện những sơ hở, thiếu sót trong công tác quản lý Nhà nước, những khó khăn, vướng mắc, bất cập liên quan đến quy định của pháp luật để kiến nghị các cơ quan có thẩm quyền nghiên cứu, khắc phục, nâng cao hiệu quả công tác điều tra, xử lý các vụ việc, vụ án tham nhũng, thu hồi tài sản.

- Thưa Thiếu tướng, ông đánh giá như thế nào về công tác đấu tranh phòng, chống tham nhũng, lãng phí của lực lượng CATP Hà Nội thời gian vừa qua và kết quả công tác phòng, chống tham nhũng, tiêu cực của CATP Hà Nội?

- Nhìn lại chặng đường 10 năm thực hiện Kết luận Hội nghị Trung ương 5 khóa XI, công tác phòng, chống tham nhũng, tiêu cực được Đảng ủy, Ban Giám đốc CATP Hà Nội lãnh đạo, chỉ đạo quyết liệt, đồng bộ, toàn diện, bài bản, đi vào chiều sâu, với quyết tâm chính trị rất cao, đạt nhiều kết quả rõ rệt, được nhân dân đồng tình, ủng hộ, đánh giá cao. Kết quả công tác phòng, chống tham nhũng, tiêu cực trong CATP đã chuyển biến tích cực, khẳng định những mục tiêu, quan điểm, chủ trương, giải pháp đúng đắn của Đảng và Nhà nước về phòng, chống tham nhũng, tiêu cực. Việc nêu gương được tiến hành thường xuyên, liên tục, thực chất, không hình thức, đổi mới về phương pháp lãnh đạo, chỉ đạo, nêu cao tính chủ động, phòng ngừa, phát hiện, xử lý các vụ việc có dấu hiệu tham nhũng và các hành vi bao che, dung túng, cản trở việc chống tham nhũng.

Công tác điều tra, truy tố, xét xử được chỉ đạo quyết liệt, thực hiện đúng quan điểm “không có vùng cấm, không có ngoại lệ, bất kể người đó là ai”, khắc phục tình trạng “trên nóng, dưới lạnh”, tạo bước đột phá trong công tác phòng chống tham nhũng, tiêu cực.

- Đấu tranh không khoan nhượng với tội phạm tham nhũng, thực hiện đúng quan điểm “không có vùng cấm, không có ngoại lệ, bất kể người đó là ai”, vậy trong chính nội tại CATP, cuộc chiến đấu đó diễn ra như thế nào?

- Không chỉ đấu tranh với tội phạm tham nhũng ở bên ngoài, CATP còn chủ động phòng, chống tham nhũng trong nội bộ, thực hiện công khai, minh bạch trong công tác tổ chức cán bộ đảm bảo nguyên tắc tập trung, dân chủ. Tăng cường công tác quản lý CBCS trên các mặt lý lịch, tư tưởng, công tác, quan hệ, sinh hoạt. Chỉ đạo cấp ủy, thủ trưởng các đơn vị thường xuyên làm tốt công tác nắm tình hình, quan tâm động viên CBCS yên tâm công tác; chủ động phát hiện những sai phạm của CBCS để ngăn chặn, xử lý kịp thời. Xem xét điều chuyển CBCS có biểu hiện tiêu cực tham nhũng ra khỏi bộ phận công tác dễ có điều kiện phát sinh tiêu cực.

Thực hiện công khai, minh bạch trong hoạt động của cơ quan đơn vị; trong quản lý, sử dụng ngân sách Nhà nước; trong quản lý, đầu tư xây dựng; trong quản lý, sử dụng tài sản của Nhà nước... Việc thu, chi, sử dụng tài chính trong CATP đảm bảo công khai, minh bạch, tiết kiệm, hiệu quả. Phân bổ dự toán ngân sách đảm bảo hợp lý các khoản chi; thực hiện nghiêm kỷ luật tài chính - ngân sách Nhà nước, nâng cao tính chủ động của các đơn vị thuộc CATP Hà Nội trong việc quản lý, điều hành và sử dụng ngân sách.

CBCS CATP Hà Nội duy trì thực hiện Quy tắc ứng xử của cán bộ, công chức, viên chức, người lao động trong các cơ quan thuộc thành phố Hà Nội; Quy tắc ứng xử nơi công cộng trên địa bàn thành phố Hà Nội và Quy tắc ứng xử của CAND trong CATP Hà Nội giai đoạn 2021 -2025, phù hợp với tình hình, nhiệm vụ từng lực lượng, từng đơn vị, gắn với thực hiện Nghị quyết Trung ương 4 của Ban Chấp hành Trung ương Đảng (khóa XI, XII) về tăng cường xây dựng, chỉnh đốn Đảng, ngăn chặn, đẩy lùi sự suy thoái về tư tưởng chính trị, đạo đức, lối sống, những biểu hiện “tự diễn biến”, “tự chuyển hóa” trong nội bộ.

Thực hiện nghiêm hướng dẫn của Bộ Công an về việc kiểm soát tài sản, thu nhập của người có chức vụ, quyền hạn trong CAND; thanh tra, xác minh tài sản, thu nhập đối với người có nghĩa vụ kê khai tài sản, thu nhập hàng năm; thực hiện cải cách hành chính, ứng dụng khoa học công nghệ trong quản lý và thanh toán không dùng tiền mặt, trả lương qua tài khoản ngân hàng. Quán triệt thực hiện nghiêm các quy định về tặng quà, nhận quà và nộp lại quà tặng. Nghiêm cấm các đơn vị và CBCS vận động các tổ chức, cá nhân, cơ quan, doanh nghiệp hoặc các đơn vị sự nghiệp ủng hộ tiền hoặc các lợi ích vật chất khác, nhất là trong dịp lễ, Tết. Việc tiếp nhận quà biếu, tiền, hiện vật do các tổ chức, cá nhân tặng, ủng hộ phải được thực hiện theo đúng quy định của Đảng, Nhà nước và Bộ Công an. Nghiêm cấm Thủ trưởng, CBCS các đơn vị sử dụng tiền công quỹ trái quy định và biếu quà, chúc Tết lãnh đạo.

Tăng cường công tác kiểm tra, giám sát đối với cán bộ, đảng viên tại các Đảng bộ, Chi bộ cơ sở trực thuộc Đảng bộ CATP Hà Nội. Chỉ đạo tổ chức thanh tra, kiểm tra tập trung vào một số mặt công tác quan trọng, lĩnh vực dễ có điều kiện phát sinh tiêu cực, tham nhũng, góp phần phòng ngừa sai phạm nói chung và phòng ngừa tiêu cực tham nhũng nói riêng, sẵn sàng loại bỏ khỏi đội ngũ những người không còn đủ bản lĩnh, dao động trước những “viên đạn bọc đường”.

Tăng cường phòng ngừa, ngăn chặn, phát hiện, xử lý nghiêm

- Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng từng nói tham nhũng là “khuyết tật bẩm sinh” của quyền lực. Vậy theo Thiếu tướng, tội phạm tham nhũng, tiêu cực khác với các loại tội phạm truyền thống như thế nào?

- Tội phạm truyền thống có thể là bất kỳ ai nhưng tội phạm tham nhũng phải là người có chức vụ, quyền hạn nhất định mới có điều kiện thực hiện tội phạm tham nhũng. Tội phạm tham nhũng hoạt động bí mật khác với tội phạm truyền thống có thể bí mật hoặc công khai. Tội phạm tham nhũng có thể là việc thực hiện hành động hoặc không thực hiện hành động nhưng tội phạm truyền thống thì phải có hành động cụ thể xảy ra thực tế. Tội phạm tham nhũng với mục đích, động cơ duy nhất là vụ lợi nhưng tội phạm truyền thống thì có nhiều mục đích khác.

- Phòng, chống tham nhũng, lãng phí là cuộc chiến khốc liệt, cam go và không khoan nhượng, Ban Giám đốc CATP có những phương án gì để triển khai có hiệu quả công tác này trong thời gian tới, đặc biệt là công tác giáo dục chính trị tư tưởng cho CBCS tham gia vào công tác đấu tranh với loại tội phạm này?

- Trong thời gian tới, tình hình tội phạm tham nhũng trên địa bàn tiếp tục diễn biến phức tạp. Ngoài các vụ việc tham nhũng có tính đơn lẻ, tự phát sẽ nổi lên tội phạm tham nhũng có tổ chức, không chỉ trong phạm vi quốc gia mà còn mang tính quốc tế thông qua sự móc nối, cấu kết chặt chẽ giữa các đối tượng trong nước và các đối tượng ở nước ngoài dưới hình thức lợi dụng ký kết thực hiện quyết toán các hợp đồng thương mại. Tình trạng “tham nhũng vặt”, nhũng nhiễu, gây phiền hà cho người dân, doanh nghiệp trong giải quyết công việc sẽ tiếp tục là vấn đề phức tạp cần phải tập trung giải quyết. Một số biểu hiện như: “lợi ích nhóm”, doanh nghiệp “sân sau” vẫn có thể xảy ra cần được tăng cường phòng ngừa, ngăn chặn, phát hiện, xử lý nghiêm.

Do vậy, Đảng ủy, Ban Giám đốc CATP đã chỉ đạo Công an các đơn vị cần tiếp tục quán triệt sâu sắc về công tác phòng chống tham nhũng; đặc biệt lãnh đạo, chỉ huy Công an các đơn vị phải gương mẫu, nghiêm túc, có nhận thức đầy đủ, sâu sắc thì quá trình chỉ đạo đấu tranh chống tiêu cực, tham nhũng mới có hiệu quả. Tập trung khắc phục những hạn chế, yếu kém trong thời gian qua, đồng thời quán triệt, thực hiện quan điểm, nhiệm vụ trọng tâm và những giải pháp chủ yếu trong công tác phòng, chống tham nhũng phù hợp tình hình của Thủ đô.

Tiếp tục chú trọng làm tốt công tác tuyên truyền, thường xuyên giáo dục chính trị tư tưởng, trong đó thực hiện tốt công tác nắm bắt tư tưởng, dư luận xã hội để kịp thời phát hiện những hành vi, biểu hiện lệch lạc về chính trị, tư tưởng và đạo đức, lối sống; đặc biệt là các hành vi tham nhũng, lãng phí, các biểu hiện suy thoái để có biện pháp xử lý, ngăn chặn kịp thời. Chủ động coi trọng giáo dục tinh thần liêm chính cho cán bộ, đảng viên, chiến sĩ, tuân thủ nghiêm túc quy tắc ứng xử, chuẩn mực đạo đức trong công vụ; đặc biệt là cán bộ, đảng viên giữ vị trí lãnh đạo phải đi đầu trong cuộc đấu tranh phòng, chống tham nhũng. Siết chặt kỷ luật, kỷ cương và chấn chỉnh công tác quản lý cán bộ, không để xảy ra hiện tượng lợi dụng chức trách nhiệm vụ để sách nhiễu, tiêu cực, làm ảnh hưởng đến uy tín của lực lượng Công an Thủ đô nói chung và CATP Hà Nội nói riêng.

Duy trì hoạt động thường xuyên của Ban Chỉ đạo phòng, chống tham nhũng, tiêu cực, thực hành tiết kiệm, chống lãng phí. Rà soát, hoàn thiện các cơ chế, chính sách đảm bảo công khai, minh bạch và thực hiện có hiệu quả cơ chế “một nửa” trong giải quyết các thủ tục hành chính để ngăn ngừa tham nhũng, lãng phí, nhất là trong một số lĩnh vực dễ phát sinh tiêu cực, tham nhũng như: Đầu tư xây dựng cơ bản; tài chính, ngân sách; mua sắm công; công tác cán bộ; công tác xử lý vi phạm hành chính; công tác điều tra; công tác quản lý các ngành nghề kinh doanh có điều kiện về ANTT; công tác tuần tra kiểm soát trật tự đô thị, trật tự an toàn giao thông...

Thực hiện nghiêm việc kê khai, công khai bản kê khai tài sản, thu nhập; báo cáo kết quả minh bạch tài sản, thu nhập theo quy định. Tăng cường công tác kiểm tra, giám sát thường xuyên và chuyên đề về việc thực hiện các quy định về minh bạch tài sản, thu nhập tại Công an các đơn vị.

Nâng cao hiệu quả công tác kiểm tra, giám sát của Ủy ban Kiểm tra Đảng ủy Công an các cấp; tập trung xác minh, kết luận, giải quyết kịp thời các đơn, tin báo, tố cáo tiêu cực, tham nhũng, đảm bảo đúng quy định của pháp luật và yêu cầu chính trị của CATP; tăng cường công tác tự kiểm tra việc thực hiện các quy định của pháp luật về phòng, chống tham nhũng góp phần phòng ngừa sai phạm, giảm số đơn, tin phản ánh tiêu cực, tham nhũng.

Trong công tác đấu tranh với tội phạm tham nhũng, phải lấy công tác chủ động phòng ngừa là chính, kết hợp nhiều biện pháp trong phòng ngừa, đấu tranh chống tiêu cực, tham nhũng. Tăng cường công tác nắm tình hình, thực hiện sắc bén các biện pháp nghiệp vụ, kịp thời phát hiện những vi phạm, sai phạm và các vụ án tham nhũng, nhất là trong lĩnh vực quản lý, sử dụng đất đai, tài chính - ngân hàng. Tập trung đấu tranh ở các khu vực kinh tế trọng điểm, dự án trọng điểm, công trình trọng điểm, các dự án có dấu hiệu đầu tư ngoài ngành; lãng phí, thất thoát trong đầu tư công, xây dựng cơ bản…

Phối hợp chặt chẽ giữa các cơ quan tiến hành tố tụng các cấp để thống nhất về đường lối, quan điểm giải quyết các vụ án tham nhũng, vụ án kinh tế nghiêm trọng, phức tạp để đảm bảo thời hạn điều tra theo đúng quy định của pháp luật. Kịp thời báo cáo, xin ý kiến của Bộ Công an, Thành ủy Hà Nội trong việc chỉ đạo giải quyết các vụ án tham nhũng, kinh tế phức tạp, dư luận xã hội quan tâm, tạo sự đồng thuận trong giải quyết, xử lý tội phạm về tham nhũng ngay từ đầu.

Tăng cường bồi dưỡng lực lượng chuyên trách điều tra, xử lý tội phạm về tham nhũng có phẩm chất đạo đức tốt, có năng lực, trình độ chuyên môn cao, thực hiện tốt các yêu cầu nhiệm vụ.

Triển khai dịch vụ công trực tuyến giúp giảm thiểu tiêu cực trong bộ máy công quyền

Theo Đề án 06 của Chính phủ, người dân và doanh nghiệp là trung tâm của chuyển đổi số; lấy phát triển con người, bảo đảm và cải thiện dân sinh làm mục đích; minh bạch hóa và tăng cường sự tham gia của người dân và doanh nghiệp vào hoạt động của cơ quan Nhà nước, người dân chỉ phải cung cấp thông tin, giấy tờ một lần cho các cơ quan Nhà nước khi thực hiện các thủ tục hành chính. Khi triển khai thực hiện Đề án 06, hệ thống định danh và xác thực điện tử được đưa vào sử dụng sẽ là nền tảng để phát triển hệ sinh thái số trong thực hiện thủ tục hành chính, cung cấp dịch vụ công trực tuyến gắn kết với chuyển đổi số trong hoạt động sản xuất, kinh doanh bảo đảm thông tin, dữ liệu điện tử chỉ cần cung cấp, số hóa một lần.

Người dân và doanh nghiệp được cung cấp tài khoản định danh điện tử để phục vụ các giao dịch trên môi trường điện tử, thanh toán điện tử gắn với các hệ sinh thái các cơ sở dữ liệu quốc gia, sử dụng chữ ký số, hợp đồng điện tử, thanh toán điện tử…, tạo điều kiện cho người dân và doanh nghiệp trong quá trình hoạt động, sản xuất, kinh doanh, giảm bớt việc tiếp xúc với các cơ quan Nhà nước, hạn chế tình trạng vòi vĩnh, nhũng nhiễu của các “công bộc”. Với các tổ chức tài chính, ngân hàng, thanh toán điện tử, giao dịch điện tử… kết nối, sử dụng các ứng dụng của hệ thống định danh và xác thực điện tử thì các tài khoản người dùng đều được xác thực đảm bảo đúng với danh tính của từng công dân, tạo sự minh bạch, góp phần trong công tác đấu tranh, phòng, chống tội phạm, gian lận, lừa đảo trên không gian mạng.

Chúng tôi được biết, Đề án 06 sẽ tiến tới việc sử dụng mã số định danh cá nhân làm mã số thuế. Khi số định danh cá nhân được sử dụng làm mã số thuế thì người nộp thuế sẽ giảm được nhiều thủ tục khi đăng ký thuế hoặc giảm trừ gia cảnh; thay đổi thông tin đăng ký thuế. Dữ liệu được quản lý thống nhất và dùng chung với Cơ sở dữ liệu quốc gia về dân cư nên đảm bảo việc định danh chính xác, giảm thiểu sai sót. Cơ quan thuế sử dụng chung thông tin về cá nhân với Bộ Công an, góp phần thúc đẩy cải cách thủ tục hành chính, đảm bảo thuận lợi và an toàn, bảo mật thông tin trong quá trình cung cấp dịch vụ cho người nộp thuế, hạn chế tiêu cực trong lĩnh vực thuế.

Ông Đặng Thanh Tùng (Giám đốc Công ty du lịch Tân Thế giới New World Travel, quận Hai Bà Trưng, Hà Nội)

Đẩy lùi tham nhũng tiêu cực khi người dân thực hiện thủ tục hành chính trên không gian số của Chính phủ điện tử

Trước khi Đề án 06 được triển khai, bất cứ ngành nghề nào cũng tồn tại nạn tham nhũng, tiêu cực “vặt”. Ai cũng tâm niệm “đồng tiền đi trước là đồng tiền khôn”, nên dù cán bộ công chức chưa đòi hỏi thì phong bì lót tay cũng được đưa ra. Đặc trưng của tham nhũng, tiêu cực “vặt” là giá trị vật chất của hối lộ không lớn, thường chưa đến mức truy cứu trách nhiệm hình sự, song xảy ra khá phổ biến, gần như trên tất cả các lĩnh vực đời sống xã hội như xin cấp phép đầu tư, đăng ký kinh doanh; đấu thầu, đầu tư cơ bản, xây dựng; xin cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất, chuyển đổi mục đích sử dụng đất; lĩnh vực tuyển dụng, bổ nhiệm, đề bạt…; trong lĩnh vực y tế, giáo dục, hải quan, tư pháp, hộ tịch…

“Tham nhũng vặt” gây hậu quả lớn, kìm hãm sự phát triển kinh tế, gây khó khăn cho địa phương trong xây dựng môi trường cạnh tranh, kêu gọi đầu tư; làm giảm niềm tin của người dân, doanh nghiệp vào chế độ; nguy cơ làm thoái hóa, biến chất đội ngũ cán bộ, đảng viên, đe dọa sự tồn vong của chế độ.

Đề án 06 của Chính phủ được triển khai với 25 dịch vụ công thiết yếu được cung cấp qua Cổng dịch vụ công Quốc gia; Cổng dịch vụ công của Bộ Công an, Cổng dịch vụ công Hà Nội cũng đã bắt đầu triển khai dịch vụ công trực tuyến. Đây đều là các thủ tục hành chính thiết yếu với người dân, cũng là các thủ tục dễ nảy sinh nạn tham nhũng, tiêu cực “vặt”. Do đó, cá nhân tôi nhận thấy, dịch vụ công trực tuyến khi đưa vào vận hành giúp minh bạch hóa, số hóa thủ tục hành chính. Người dân chỉ cần ngồi nhà, có máy tính hoặc điện thoại thông minh là có thể thực hiện thủ tục hành chính, hạn chế tiếp xúc cán bộ công chức, qua đó góp phần đẩy lùi tham nhũng tiêu cực vặt khi người dân, doanh nghiệp phải làm thủ tục hành chính.

Ông Trần Lê Hoàng (công dân phường Dịch Vọng Hậu, quận Cầu Giấy, Hà Nội)

(Còn nữa)