Phòng quản lý xuất nhập cảnh, CATP Hà Nội: ​

Không để người dân phải chờ đợi

ANTD.VN - Những ngày qua, số lượng người đến làm thủ tục cấp hộ chiếu tăng đột biến. Phòng Quản lý xuất nhập cảnh (QLXNC), CATP Hà Nội đã chủ động triển khai các biện pháp đơn giản hóa thủ tục hành chính để giải quyết một cách tinh gọn nhất.

Không để người dân phải chờ đợi ảnh 1

Cán bộ Phòng QLXNC, CATP Hà Nội tận tình hướng dẫn người dân làm thủ tục cấp hộ chiếu

Nhanh gọn, thuận lợi

Chúng tôi có mặt tại Phòng QLXNC tại số 2 phố Phùng Hưng, quận Hà Đông vào sáng thứ hai đầu tuần, mặc dù người dân đến rất đông để làm thủ tục cấp, đổi hộ chiếu nhưng không thấy cảnh chen lấn, chờ đợi như trước. Mỗi người dân đến làm thủ tục, chỉ mất chưa đầy 10 phút, với sự hướng dẫn chi tiết, nhiệt tình của cán bộ làm công tác tiếp nhận hồ sơ.

Cầm giấy hẹn, chị Nguyễn Trâm Anh (39 tuổi), ở phòng 24, khu đô thị Xa La, quận Hà Đông hài lòng nói: “Thực sự tôi không tin các khâu hoàn thiện thủ tục nhanh như thế. Tôi rất hài lòng với cách hướng dẫn của cán bộ làm công tác tiếp dân, thủ tục nhanh gọn, thuận tiện cho mọi người”. 

Theo tìm hiểu của phóng viên, lượng người dân đến làm thủ tục cấp hộ chiếu tăng đột biến là do thông tin hiểu chưa đúng về việc tăng kinh phí cấp đổi hộ chiếu. Anh Bùi Đức Minh, trú tại số 32, đường Xuân Thủy, quận Cầu Giấy cho biết: “Đọc thông tin trên mạng thấy sắp tăng lệ phí thủ tục làm hộ chiếu gấp 6 lần lệ phí hiện nay, nên tôi đã nhanh chóng đi làm”.

Trước thông tin này, Thượng tá Nguyễn Văn Tuấn, Phó trưởng Phòng QLXNC, CATP Hà Nội cho biết: “Hiện nay, trên các trang mạng Internet đăng tải thông tin Bộ Tài chính ban hành Thông tư số 246/2016/TT-BTC quy định mức thu, chế độ thu, nộp và quản lý, sử dụng phí, lệ phí trong lĩnh vực ngoại giao áp dụng tại các cơ quan đại diện Việt Nam ở nước ngoài. Do hiểu sai thông tin nên gần đây, xuất hiện tình trạng công dân đến làm thủ tục đề nghị cấp hộ chiếu tăng đột biến tại Phòng QLXNC, CATP Hà Nội”.

Cũng theo Thượng tá Nguyễn Văn Tuấn, việc tăng mức thu lệ phí trong lĩnh vực xuất nhập cảnh chỉ áp dụng trong lĩnh vực ngoại giao tại các cơ quan đại diện Việt Nam ở nước ngoài. Còn lệ phí áp dụng đối với công dân Việt Nam ở trong nước chưa có gì thay đổi. Hiện CATP Hà Nội đang triển khai 2 địa điểm phục vụ công dân làm thủ tục về hộ chiếu tại số 44 Phạm Ngọc Thạch, quận Đống Đa và số 2 phố Phùng Hưng, quận Hà Đông.

Phục vụ nhân dân một cách tốt nhất

Trung tá Nguyễn Trường Giang, Đội phó Đội QLXNC cho biết: “Đối với những cán bộ làm công tác tiếp dân, niềm vui được nhân lên khi họ đã kịp thời giải quyết nhu cầu chính đáng cho nhân dân một cách thuận tiện, nhanh chóng nhất. Những ngày qua, người dân đến làm thủ tục đông hơn bình thường, tuy nhiên chúng tôi vẫn nhiệt tình hướng dẫn, giải quyết cho người dân không mất thời gian đi lại nhiều lần”. 

Để nâng cao hiệu quả phục vụ nhân dân, những cán bộ làm công tác tiếp dân ở Phòng QLXNC luôn nhận thức rõ trách nhiệm, dù trong hoàn cảnh, khó khăn nào cũng phải phục vụ nhân dân một cách tốt nhất. Muốn làm được việc này hiệu quả, cán bộ chiến sỹ phải luôn chủ động sáng tạo, linh hoạt, có những sáng kiến, cách làm khoa học, nhanh gọn, bảo đảm đúng quy trình, quy định và không gây phiền hà cho người dân.

CBCS trong đơn vị luôn tâm niệm làm hết việc chứ không hết giờ, nhờ vậy đã tăng hiệu quả, chất lượng phục vụ nhân dân. Nhờ đổi mới nhiều mặt công tác, cho nên đối với Phòng QLXNC thời gian qua tình trạng “cò”, lừa đảo trong việc làm hộ chiếu không còn cơ hội hoạt động.

Trong thời gian qua, Phòng QLXNC, CATP Hà Nội đã chủ động, có nhiều sáng kiến áp dụng vào chuyên môn phục vụ nhân dân một cách tốt nhất. Bên cạnh đó, để tạo thuận lợi cho người dân, lực lượng QLXNC đã phối hợp ký kết với bưu điện, chuyển phát nhanh tiến hành trả hộ chiếu đến từng nhà cho người dân để đỡ tốn kém, phiền hà khi đến nhận kết quả; đồng thời, đơn vị cũng bố trí cán bộ chiến sỹ tăng ca, thêm giờ, làm vào ngày thứ bẩy bảo đảm không để người dân phải chờ đợi, đi lại nhiều lần.  

Những đổi mới trong công tác tiếp dân và đẩy mạnh các mặt công tác phục vụ nhân dân ngày càng hiệu quả, có chất lượng hơn, chính là việc làm thiết thực của lực lượng QLXNC Công an Thủ đô, với quyết tâm thực hiện nhiệm vụ với tinh thần vì nhân dân phục vụ.