Hai quận mới hoạt động từ 1-4:

Không để người dân nào lỡ việc

  • 02/04/2014 06:56
  • 0 bình luận
  • Chính Trung
  • In bài
ANTĐ - Ngày 1-4, ghi nhận tại hai quận mới Nam Từ Liêm và Bắc Từ Liêm cho thấy, bộ máy hành chính hoạt động bình thường, ổn định ngay từ giờ làm việc đầu tiên. Khá đông người dân đã tới giao dịch, làm các thủ tục hành chính tại hai quận mới.
Không để người dân nào lỡ việc ảnh 1
Người dân tới giao dịch tại UBND quận Nam Từ Liêm sáng 1-4-2014

9h sáng, có mặt tại bộ phận một cửa UBND quận Nam Từ Liêm, chúng tôi ghi nhận hơn 100 người dân tới làm thủ tục hành chính. Nhiều người làm các thủ tục nhà đất, tư pháp. Trong đó, nhiều trường hợp đổi đăng ký kinh doanh từ huyện sang quận. Bác Nguyễn Như Nghê, phường Phú Đô, quận Nam Từ Liêm cho biết, 8h sáng, bác đã có mặt tại quận mới để làm thủ tục tách “sổ đỏ”. “Tôi thấy các nhân viên đón tiếp, giải thích và thụ lý hồ sơ vẫn tốt như các lần trước, không thấy có sự trễ nải hay phiền hà gì. Các bàn bên cạnh cũng thế, người dân không phải chờ đợi lâu”, bác Nguyễn Như Nghê nói.

Ông Nguyễn Sỹ Thắng, Phó Chánh Văn phòng UBND quận Nam Từ Liêm cho biết, lượng người tới làm thủ tục hành chính trong những ngày cuối tháng 3 và đầu tháng 4-2014 tại hai quận mới đều tăng cao. Đơn cử, ngày 20-3, số người tới làm thủ tục lên tới hơn 740 lượt người; ngày 31-3, có 406 lượt người... Do khối lượng công việc rất lớn nên cán bộ của UBND huyện Từ Liêm (nay là quận Nam Từ Liêm và Bắc Từ Liêm) thường phải làm việc tới 20-21h hàng ngày mới kịp tiến độ. Riêng ngày làm việc cuối cùng (31-3), toàn bộ nhân viên phải làm việc tới 1h sáng 1-4 để hoàn tất bàn giao, tiếp nhận các loại hồ sơ, giấy tờ, tài liệu, con dấu...

Dù số lượng hồ sơ phải thụ lý rất lớn trong khi số nhân viên lại chia đôi, song UBND quận Nam Từ Liêm đã chỉ đạo, trong những ngày làm việc đầu tiên, phải đảm bảo 100% hồ sơ trả đúng hẹn cho người dân. Ông Nguyễn Sỹ Thắng cho biết, các bộ phận chuyên môn của quận tất bật cả ngày, đêm để hỗ trợ bộ phận một cửa thực hiện bằng được yêu cầu này. “Chỉ trong ngày 1-4, số hồ sơ phải trả cho dân ở cả 2 quận mới là 167 trường hợp. Đa số trong đó là hồ sơ nhà đất, cấp phép xây dựng. Sức ép công việc rất lớn trong khi lượng cán bộ lại giảm nên cũng mong người dân chia sẻ nếu có việc gì đó không được như ý...” – ông Nguyễn Sỹ Thắng tâm sự.

10h sáng, tại quận Bắc Từ Liêm, trong trụ sở mới ở tòa nhà tái định cư tại khu Kiều Mai, lượng người tới làm thủ tục hành chính cũng khá đông. Con số trên bảng điện tử cho thấy, đã có gần 150 lượt người dân tới làm thủ tục hành chính. Quan sát nhanh tại bộ phận một cửa của quận mới Bắc Từ Liêm, chúng tôi nhận thấy, hệ thống trang thiết bị, cơ sở vật chất đã được trang bị đầy đủ, không thua kém so với bên quận Nam Từ Liêm, nơi được thừa hưởng “cơ ngơi” cũ từ UBND huyện Từ Liêm.

Bà Nguyễn Thị Kim Oanh, Phó Chánh Văn phòng UBND quận Bắc Từ Liêm cho biết, hoạt động hành chính diễn ra bình thường, người dân, doanh nghiệp tới làm thủ tục không bị ảnh hưởng gì. Riêng về thủ tục đổi đăng ký kinh doanh, bà Nguyễn Thị Kim Oanh cho biết, đổi hay không là do nhu cầu của người dân: “Quận đã chỉ đạo các đơn vị chấp nhận các giấy tờ đăng ký cũ, không nhất thiết phải đổi ngay sang thành quận. Việc này cần có lộ trình thực hiện. Tuy vậy, nếu người dân, hộ kinh doanh nào có nhu cầu cấp đổi ngay thì chúng tôi vẫn phục vụ...”. 

“Lãnh đạo quận đã yêu cầu chúng tôi không được trễ hẹn với người dân trong những ngày làm việc đầu tiên. Do đó, dù số người làm việc còn thiếu, chúng tôi vẫn phải sắp xếp, bố trí và căng hết mình ra để phục vụ người dân kịp thời, không để phát sinh vấn đề bức xúc...” – bà Nguyễn Thị Kim Oanh chia sẻ. 

Gần 11h, tại UBND phường Phúc Diễn, quận Bắc Từ Liêm, đã có hơn 20 người dân tới làm các thủ tục hành chính. Ông Phí Lê Bình, Chủ tịch UBND phường Phúc Diễn cho biết, người dân chủ yếu tới làm thủ tục tư pháp, hộ tịch, khai sinh, chứng thực giấy tờ: “Chúng tôi đã thông báo, tuyên truyền rộng rãi tới người dân từ trước nên không có ai tới nhầm địa chỉ giao dịch (xã Phú Diễn trước đây tách thành 2 phường Phúc Diễn và Phú Diễn - PV)”. 

Theo UBND phường Phúc Diễn, các hoạt động của phường trong ngày làm việc đầu tiên diễn ra bình thường, không có bất kỳ sự xáo trộn nào. Ông Phí Lê Bình nói: “Mọi công việc bàn giao hồ sơ, giấy tờ đã được hoàn tất vào 18h ngày 31-3. Ngay đầu giờ sáng 1-4, lãnh đạo quận đã tới kiểm tra công việc của UBND phường. Nói chung, bộ máy vận hành tốt, trơn tru. Chúng tôi cam kết mọi việc diễn ra bình thường, không bị ngắt quãng. Đặc biệt, chúng tôi sẽ không để người dân nào bị nhỡ việc. Điều quan trọng là khi xã chuyển thành phường, cán bộ phải kịp thời thay đổi nhận thức ngay để công việc trôi chảy và đảm bảo chất lượng...”.

Tin cùng chuyên mục