Không đầu tư “nâng đời” Cảng hàng không Côn Đảo theo hình thức PPP

0:00 / 0:00
0:00
  • Nam miền Bắc
  • Nữ miền Bắc
  • Nữ miền Nam
  • Nam miền Nam
ANTD.VN - Sơ bộ tổng mức đầu tư theo quy hoạch giai đoạn đến năm 2030 khoảng 4.250 tỷ đồng, trường hợp nghiên cứu đầu tư Cảng hàng không Côn Đảo theo phương thức PPP không thuận lợi bằng phương thức hiện tại.

Bộ GTVT vừa báo cáo Thủ tướng Chính phủ về tình hình đầu tư nâng cấp, mở rộng Cảng hàng không Côn Đảo.

Trên cơ sở so sánh các phương án đầu tư, kết quả làm việc và thống nhất với UBND tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu, Bộ GTVT kiến nghị Thủ tướng cho phép tiếp tục triển khai các dự án đầu tư theo quy định hiện hành để bảo đảm tiến độ mở rộng Cảng hàng không Côn Đảo, sớm đưa vào khai thác, ổn định hoạt động vận tải của địa phương.

Bộ GTVT giữ quan điểm đầu tư nâng cấp mở rộng Cảng hàng không Côn Đảo theo phương án hiện tại

Bộ GTVT giữ quan điểm đầu tư nâng cấp mở rộng Cảng hàng không Côn Đảo theo phương án hiện tại

Để bảo đảm đầu tư các hạng mục công trình thiết yếu tại Cảng hàng không Côn Đảo đồng bộ theo quy hoạch, Bộ GTVT kiến nghị Thủ tướng xem xét giao Ủy ban Quản lý vốn Nhà nước tại doanh nghiệp chỉ đạo Tổng công ty Cảng hàng không Việt Nam – ACV cân đối nguồn vốn để thực hiện phương án đầu tư mở rộng các công trình khu hàng không dân dụng của Cảng hàng không Côn Đảo theo quy hoạch được phê duyệt giai đoạn đến năm 2030 (xây dựng nhà ga hành khách mới thay vì mở rộng nhà ga hành khách hiện hữu), bảo đảm tiến độ hoàn thành đồng bộ và khai thác các công trình.

Bộ GTVT cũng kiến Thủ tướng giao UBND tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu chỉ đạo các cơ quan liên quan phối hợp, tạo điều kiện thuận lợi để chủ đầu tư các dự án thành phần sớm hoàn thành đưa vào khai thác công trình, hạn chế tối đa thời gian dừng khai thác Cảng hàng không Côn Đảo.

Được biết, trên cơ sở hiện trạng về quản lý, khai thác kết cấu hạ tầng, trình tự thủ tục đầu tư các công trình, hiện Bộ GTVT và các đơn vị liên quan đang triển khai 3 dự án thành phần nâng cấp Cảng hàng không Côn Đảo.

Sơ bộ tổng mức đầu tư theo quy hoạch giai đoạn đến năm 2030 khoảng 4.250 tỷ đồng, trường hợp nghiên cứu đầu tư Cảng hàng không Côn Đảo theo phương thức PPP, Bộ GTVT đề xuất phương án kêu gọi đầu tư toàn bộ các công trình thiết yếu tại Cảng (trừ các công trình đảm bảo hoạt động bay) để hình thành người khai thác cảng hàng không mới thay thế người khai thác Cảng hàng không Côn Đảo hiện hữu (ACV); giao UBND tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu là cơ quan Nhà nước có thẩm quyền lựa chọn nhà đầu tư thực hiện dự án theo quy định.

Song, theo Bộ GTVT, tại thời điểm hiện nay, phương án đầu tư đang triển khai (Bộ GTVT đầu tư mở rộng khu bay, ACV đầu tư khu hàng không dân dụng, VATM đầu tư công trình bảo đảm hoạt động bay) có nhiều ưu điểm hơn so với phương án đầu tư theo phương thức PPP.

Bên cạnh đó, việc thực hiện đầu tư theo phương án hiện hữu bảo đảm tính khả thi cao hơn do đã xác định các chủ đầu tư dự án thành phần. Đối với phương án đầu tư theo phương thức PPP, trường hợp sự tham gia hỗ trợ của Nhà nước với tỷ lệ chưa đủ lớn, phương án tài chính của dự án khó có khả năng hấp dẫn các nhà đầu tư tham gia đầu tư, quản lý, vận hành khai thác Cảng hàng không Côn Đảo.