Khởi công xây dựng tuyến metro số 2 Nam Thăng Long- Trần Hưng Đạo hơn 35.600 tỷ đồng

0:00 / 0:00
0:00
  • Nữ miền Bắc
  • Nữ miền Nam
  • Nam miền Nam
ANTD.VN - Sáng nay 9/10, UBND TP Hà Nội đã khởi công xây dựng tuyến metro số 2 Nam Thăng Long- Trần Hưng Đạo với chiều dài gần 11km và tổng mức đầu tư hơn 35.600 tỷ đồng.

Đại diện Ban Quản lý đường sắt đô thị Hà Nội cho biết, Dự án xây dựng tuyến metro số 2 là công trình quan trọng cấp quốc gia, sử dụng vốn vay ODA của JICA kết hợp vốn đối ứng từ ngân sách TP Hà Nội, là biểu tượng cho tình hữu nghị và hợp tác bền chặt giữa Việt Nam và Nhật Bản.

Tuyến có chiều dài 10,84 km, gồm 1,94 km đi trên cao và 8,9 km đi ngầm, với 10 nhà ga: C1 - Xuân Đỉnh, C2 - Ngoại giao đoàn, C3 - Tây Hồ Tây, C4 - Bưởi, C5 - Quần Ngựa, C6 - Bách Thảo, C7 - Hồ Tây, C8 - Hàng Đậu, C9 - Hoàn Kiếm và C10 - Trần Hưng Đạo.

Depot Xuân Đỉnh có diện tích 11,3 ha, là trung tâm bảo dưỡng, sửa chữa, đào tạo vận hành và được quy hoạch phát triển theo mô hình đô thị định hướng giao thông (TOD), gắn kết hạ tầng giao thông với phát triển đô thị thông minh, bền vững.

Gói thầu đầu tiên được khởi công sáng nay là CP05A - xử lý nền Depot, do Công ty CP FECON thi công, thời gian thực hiện 17,5 tháng.

Cũng theo Ban Quản lý đường sắt đô thị Hà Nội, đối chiếu với Quyết định số 1578/QĐ-TTg ngày 16/12/2024 của Thủ tướng Chính phủ phê duyệt điều chỉnh chủ trương đầu tư, Dự án đang được cập nhật, hoàn thiện để phù hợp hơn với thực tiễn triển khai và định hướng phát triển không gian đô thị của Thủ đô.

Lãnh đạo UBND TP Hà Nội, các Sở, ngành và Đại sứ Đặc mệnh toàn quyền Nhật Bản tại Việt Nam làm lễ khởi công dự án metro Nam Thăng Long- Trần Hưng Đạo vào sáng nay 9/10

Lãnh đạo UBND TP Hà Nội, các Sở, ngành và Đại sứ Đặc mệnh toàn quyền Nhật Bản tại Việt Nam làm lễ khởi công dự án metro Nam Thăng Long- Trần Hưng Đạo vào sáng nay 9/10

Các điều chỉnh bao gồm: phương án tuyến và vị trí công trình trên đoạn từ ga C8 đến ga C10 (gồm ga C9 và C10); điều chỉnh tổng thể quy hoạch chi tiết Depot Xuân Đỉnh; di chuyển ga C1 vào trong Depot và điều chỉnh đoạn tuyến nhánh kết nối.

Sự thay đổi này khiến chiều dài toàn tuyến có khác biệt nhỏ so với các phê duyệt trước, song đây là bước điều chỉnh cần thiết, thể hiện sự cẩn trọng trong tính toán kỹ thuật, nhằm đảm bảo hiệu quả đầu tư, an toàn vận hành và hài hòa với tổng thể quy hoạch đô thị trung tâm, nơi tuyến metro sẽ đi qua, kết nối và lan tỏa giá trị phát triển bền vững cho TP.

Tuyến đường metro Nam Thăng Long- Trần Hưng Đạo có vai trò then chốt trong mạng lưới 15 tuyến metro của Hà Nội, kết nối trung tâm chính trị Ba Đình, lõi lịch sử Hoàn Kiếm với khu phát triển mới phía Bắc, đồng thời liên thông với các tuyến số 1, 3 và 5 trong tương lai.

Trong giai đoạn tiếp theo, tuyến sẽ kéo dài đến sân bay quốc tế Nội Bài, hình thành trục giao thông công cộng xương sống, thúc đẩy giao thương, du lịch và phát triển kinh tế Thủ đô.

Với mô hình TOD, mỗi nhà ga sẽ trở thành trung tâm kết nối giao thông, thương mại, du lịch và văn hóa, hình thành những khu đô thị mới “Sống xanh - Đi nhanh - Kết nối mỗi ngày”. Depot Xuân Đỉnh được phát triển thành điểm TOD thí điểm đầu tiên của Hà Nội, kết hợp khu trung chuyển với thương mại, dịch vụ, nhà ở hỗn hợp, tạo cực tăng trưởng mới phía Bắc TP.

Phối cảnh một phần ga ngầm C9- hồ Hoàn Kiếm của tuyến metro số 2

Phối cảnh một phần ga ngầm C9- hồ Hoàn Kiếm của tuyến metro số 2

Đặc biệt, ga ngầm C9 - hồ Hoàn Kiếm gồm 4 tầng, kết nối trực tiếp với không gian ngầm 3 tầng của Quảng trường - Công viên phía Đông hồ Hoàn Kiếm, được định hướng trở thành mô hình TOD lõi trung tâm - giao thoa giữa giao thông ngầm, không gian công cộng và di sản đô thị.

Phát biểu tại Lễ khởi công, ông Dương Đức Tuấn, Phó Chủ tịch UBND TP Hà Nội cho biết, dự án metro số 2 Nam Thăng Long- Trần Hưng Đạo có tổng mức đầu tư 35.679 tỷ đồng, là dự án có ý nghĩa chiến lược đối với sự phát triển hạ tầng của Thủ đô. Dự kiến hoàn thành, đưa vào khai thác năm 2029 và 2 năm đào tạo vận hành bảo dưỡng.

Dự án gồm 10 đoàn tàu, mỗi đoàn gồm 4 toa, tốc độ thiết kế đạt 110 km/giờ đoạn trên cao và 80 km/giờ đoạn đi hầm, bảo đảm tiêu chuẩn kỹ thuật hiện đại, an toàn và thân thiện môi trường.

Không chỉ là công trình giao thông trọng điểm của Thủ đô, theo Phó Chủ tịch TP Hà Nội, Dự án đầu tư xây dựng tuyến đường sắt đô thị số 2, đoạn Nam Thăng Long - Trần Hưng Đạo còn là biểu tượng của tầm nhìn, ý chí và khát vọng đổi mới, hướng tới mô hình phát triển đô thị gắn với giao thông công cộng (TOD) - mỗi nhà ga không đơn thuần là điểm dừng, mà trở thành hạt nhân của đô thị phát triển thông minh, hội tụ giao thông - thương mại - văn hóa - du lịch và đời sống cộng đồng.

Theo quy hoạch, đến năm 2030, Hà Nội dự kiến hoàn thành 8 tuyến và đoạn tuyến đường sắt đô thị, với tổng chiều dài khoảng 130 km, trong đó có 92,24 km cầu cạn, cầu cạn kết hợp đi bằng, và 37,76 km đi ngầm.

Khi toàn bộ mạng lưới hoàn thiện, hệ thống đường sắt đô thị sẽ đảm nhận từ 25 - 30% nhu cầu vận tải hành khách công cộng, tương đương khoảng 3 triệu lượt hành khách mỗi ngày, góp phần giảm ùn tắc, giảm phát thải khí nhà kính, hướng tới mục tiêu phát triển xanh và cam kết Net Zero của Việt Nam.