Xe+

Khởi công xây dựng Đài không lưu sân bay quốc tế Long Thành cao 123m

  • 29/09/2022 07:07
  • 0 bình luận
  • Ngân Tuyền
  • In bài
ANTD.VN - Đài kiểm soát không lưu sân bay quốc tế Long Thành có chiều cao 123m được trang bị radar trên đỉnh tháp.

Sáng nay, 29/9, Tổng công ty Quản lý bay Việt Nam (VATM) khởi công dự án thành phần 2 “Các công trình phục vụ quản lý bay” thuộc dự án Cảng hàng không quốc tế Long Thành giai đoạn 1. Đây là công trình giao thông đặc biệt, có ý nghĩa quan trọng đối với sự phát triển kinh tế - xã hội, bảo đảm quốc phòng an ninh của đất nước.

Theo Quyết định phê duyệt của Thủ tướng Chính phủ, tổng mức đầu tư cho toàn bộ dự án thành phần 2 là gần 3.500 tỷ đồng từ nguồn vốn hỗn hợp, bao gồm vốn của VATM và vốn vay thương mại trong nước.

Dự án thành phần 2- thực hiện đầu tư công trình xây dựng và thiết bị công nghệ gồm: Đài Kiểm soát không lưu và các hạng mục phụ trợ (ATCT); Trạm radar sơ cấp/Thứ cấp và Trạm phát sóng vô tuyến VHF không địa (PSR/SSR/Tx); Trạm radar khí tượng; Đài dẫn đường đa hướng và đo cự li (DVOR/DME)…

Khởi công xây dựng Đài không lưu sân bay quốc tế Long Thành cao 123m ảnh 1

Phối cảnh đài kiểm soát không lưu sân bay quốc tế Long Thành

Dự án thành phần 2 “Các công trình phục vụ quản lý bay” có tổng diện tích khoảng 70.000m2. Trong đó, công trình chính là Đài Kiểm soát không lưu và các hạng mục công trình phụ trợ có diện tích là 24.000 m2 được xây dựng để kiểm soát hoạt động tại khu vực di chuyển của tàu bay tại Cảng hàng không quốc tế Long Thành và hoạt động bay trong vùng trời cảng hàng không.

Công trình được thiết kế theo ý tưởng hình búp sen có màu sắc và kết cấu kiến trúc hài hòa với nhà ga hành khách và các công trình xung quanh. Tháp điều hành có chiều cao 123m được trang bị radar trên đỉnh tháp, diện tích xây dựng khoảng 80m2, đường kính thân tháp khoảng 10m, cabin kiểm soát tại sân có diện tích khoảng 150m2 và 2 cabin kiểm soát sân đỗ với diện tích mỗi cabin khoảng 70 m2. Các hệ thống thiết bị được thiết kế theo công nghệ tự động hóa hiện đại nhất hiện nay và có định hướng mở để đầu tư công nghệ trong tương lai.

Việc đầu tư xây dựng “Các công trình phục vụ quản lý bay” là yêu cầu tất yếu khi đầu tư xây dựng công trình “Cảng hàng không quốc tế Long Thành” với mục tiêu xây dựng Cảng hàng không quốc tế Long Thành đạt cấp 4F theo phân cấp của ICAO, giữ vai trò là cảng hàng không quốc tế cửa ngõ lớn và quan trọng của quốc gia, hướng tới trở thành một trong những trung tâm trung chuyển hàng không quốc tế của khu vực ở giai đoạn 2 và giai đoạn 3 của dự án.

Dự án thành phần 2 “Các công trình phục vụ Quản lý bay” thuộc dự án “Cảng HKQT Long Thành giai đoạn 1” là công trình hạ tầng có quy mô lớn, công nghệ phức tạp nhất từ trước tới nay mà VATM thực hiện. Dự án được dự kiến hoàn thành đưa vào khai thác chính thức trong năm 2025.

Tin cùng chuyên mục