Khởi công xây dựng cầu đường sắt và đường bộ Đuống mới với gần 1.850 tỷ đồng

0:00 / 0:00
0:00
  • Nam miền Bắc
  • Nữ miền Bắc
  • Nữ miền Nam
  • Nam miền Nam
ANTD.VN - Sáng nay, 22/7, Bộ GTVT phối hợp với UBND TP Hà Nội đã khởi công dự án nâng cấp tuyến vận tải thủy sông Đuống (cầu đường sắt Đuống mới). Dự án gồm một cầu đường sắt và một cầu đường bộ, thay thế cho cầu Đuống hiện tại.

Cụ thể, hạng mục cầu đường sắt và đường dẫn có điểm đầu khoảng Km9+075, điểm cuối khoảng Km10+075 (lý trình đường sắt hiện hữu), dài 1.000m; tim cầu mới cách tim cầu Đuống cũ về phía thượng lưu khoảng 16,5 m, trùng vị trí dự kiến đầu tư xây dựng đường sắt đô thị Hà Nội tuyến số 1 Yên Viên- Ngọc Hồi.

Trong đó, cầu đường sắt gồm 6 nhịp dầm thép và dàn thép dài 280m, được xây dựng đảm bảo cho đường sắt đơn khổ lồng 1.000mm và 1.435mm; tốc độ thiết kế 80km/h. Khổ giới hạn thông thuyền được phân kỳ đầu tư với tĩnh không thông thuyền 7m, giai đoạn hoàn thiện là 9,5m; tĩnh không đường chui dưới cầu đảm bảo trên 4,75m. Cầu có bố trí đường người đi bộ 1 bên phải tuyến (phía hạ lưu cầu).

Lãnh đạo Bộ GTVT, Sở GTVT Hà Nội nhấn lệnh khởi công dự án cầu Đuống mới

Lãnh đạo Bộ GTVT, Sở GTVT Hà Nội nhấn lệnh khởi công dự án cầu Đuống mới

Đường hai đầu cầu đường sắt dài 720m là đường sắt cấp 2 - đường sắt lồng; đường đơn khổ lồng 1.000mm và 1.435mm; tốc độ thiết kế 80 km/h.

Còn hạng mục cầu đường bộ và đường dẫn có điểm đầu tại nút giao đầu cầu Đuống cũ trên đường Ngô Gia Tự, thuộc địa phận quận Long Biên; điểm cuối tại nút giao giữa đường Hà Huy Tập với đường Phan Đăng Lưu, thuộc địa phận huyện Gia Lâm, TP Hà Nội.

Hạng mục cầu đường bộ và đường dẫn có phạm vi đầu tư bao gồm tuyến chính chiều dài khoảng 700m và nút giao hai đầu cầu; tim cầu cách tim cầu Đuống cũ khoảng 100m về phía hạ lưu (phù hợp với quy hoạch đã được phê duyệt).

Trong đó, cầu đường bộ vượt sông Đuống dài 382m, được xây dựng vĩnh cửu bằng bê tông cốt thép và bê tông cốt thép dự ứng lực, kết hợp hệ dây văng; phân kỳ xây dựng 1 đơn nguyên theo quy hoạch, bề rộng cầu dẫn là 16,0m, bề rộng cầu chính là 18,5m (bao gồm phần neo).

Phần đường dẫn dài 318m, trong giai đoạn hoàn chỉnh là đường chính đô thị, vận tốc thiết kế 80km/h đảm bảo chiều rộng 6 làn xe cơ giới, 2 làn xe hỗn hợp; giai đoạn phân kỳ có quy mô 4 làn xe cơ giới.

Phối cảnh cầu Đuống mới sau khi hoàn thành

Phối cảnh cầu Đuống mới sau khi hoàn thành

Dự án nâng cấp tuyến vận tải thủy sông Đuống (cầu đường sắt Đuống) có tổng mức đầu tư 1.848,62 tỷ đồng (trong đó chi phí GPMB giai đoạn 1 là 650,82 tỷ đồng) bằng nguồn ngân sách Nhà nước, được giao cho Ban QLDA Đường sắt (Bộ GTVT) làm chủ đầu tư.

Dự kiến, dự án cầu đường sắt Đuống sẽ hoàn thành vào năm 2025.

Ông Trần Hữu Bảo, Phó Giám đốc Sở GTVT Hà Nội cho biết, dự án đầu tư xây dựng cầu Đuống mới giúp phân bổ giao thông Bắc- Nam sông Đuống, giảm ùn tắc giao thông, thúc đẩy phát triển đô thị phía Bắc sông Hồng nói riêng, của Thủ đô nói chung. Do vậy, việc triển khai xây dựng cầu Đuống mới là hết sức cần thiết và cấp bách.

Đây cũng là dự án có ý nghĩa quan trọng trong hệ thống giao thông Thủ đô, UBND TP sẽ tập trung chỉ đạo các Sở ngành và UBND các quận, huyện liên quan phối hợp với chủ đầu tư đẩy nhanh tiến độ GPMB và các công việc liên quan để sớm đưa dự án hoàn thành, đưa vào sử dụng.

Cầu Đuống cũ cách cầu Đuống mới 16,5km, sẽ được tháo dỡ sau khi cầu mới hoàn thành

Cầu Đuống cũ cách cầu Đuống mới 16,5km, sẽ được tháo dỡ sau khi cầu mới hoàn thành

Nguyễn Danh Huy, Thứ trưởng Bộ GTVT thông tin, dự án cầu đường sắt và đường bộ Đuống mới có ý nghĩa quan trọng với hệ thống giao thông vận tải quốc gia, là cửa ngõ phía Đông Bắc của Thủ đô, khi mà vẫn tồn tại cầu Đuống cũ đi chung đường sắt-đường bộ tiềm ẩn nguy cơ mất ATGT và thường xuyên ùn tắc. Chính vì vậy, Chính phủ đã cân đối nguồn lực để xây dựng dự án cầu đường sắt Đuống mới.

Cũng vì vậy, việc chuẩn bị đầu tư xây dựng được Bộ GTVT chuẩn bị rất chu đáo, đảm bảo mỹ quan, kỹ thuật. Bộ GTVT đã phối hợp chặt chẽ với UBND TP Hà Nội, Hội Kiến trúc sư để lựa chọn thi tuyển thiết kế.

Ông Huy yêu cầu Ban QLDA Đường sắt chỉ đạo các nhà thầu đẩy nhanh tiến độ đầu tư, huy động đầy đủ máy móc, trang thiết bị để tập trung thi công.

Dự án nâng cấp tuyến vận tải thủy sông Đuống (cầu đường sắt Đuống) khi hoàn thành sẽ từng bước tăng cường năng lực vận tải đường thủy trên hành lang đường thủy số 1, đảm bảo an toàn cho các phương tiện đường thủy; đảm bảo đường sắt lưu thông thông suốt, giảm thiểu ảnh hưởng đến vận hành, khai thác; tách cầu đường bộ ra khỏi cầu đường sắt để cải thiện điều kiện giao thông kết nối qua sông Đuống trên tuyến giao thông huyết mạch phía Bắc TP Hà Nội, đảm bảo an toàn giao thông và tránh ùn tắc.

Được biết, sau khi hoàn thành cầu Đuống mới, cầu Đuống hiện nay sẽ được phá bỏ để tạo luồng đường thủy cho tàu thuyền qua lại dễ dàng, hạn chế các vùng nước xoáy.

Hành lang đường thủy số 1 dài 250km qua sông Đuống, bắt đầu từ Quảng Ninh tới cảng Việt Trì trên sông Lô, cũng đã được đầu tư, nâng cấp.

Tuy nhiên, trên hành lang này, hiện có cầu Đuống được xây dựng từ năm 1902 với công năng kết hợp giao thông đường bộ và đường sắt (tuyến Hà Nội - Đồng Đăng), có tĩnh không thấp, chỉ đạt 2,8m tại thời điểm nước cao; bề rộng khoang thông thuyền nhịp giữa chỉ khoảng 26m. Đây là điểm nghẽn, làm tăng thời gian, chi phí vận tải bằng đường thủy từ các tỉnh phía Bắc đến các cảng biển Hải Phòng, Quảng Ninh.