Khởi công quốc lộ 1- đoạn tránh TP Phủ Lý

ANTĐ -Sáng nay 12-10, Bộ GTVT và UBND tỉnh Hà Nam đã khởi công dự án đầu tư xây dựng công trình quốc lộ 1- đoạn tránh thành phố Phủ Lý và tăng cường mặt đường trên quốc lộ đoạn qua tỉnh Hà Nam.
Đây là một trong những dự án hạ tầng trọng điểm quốc gia được thực hiện theo hình thức BOT.  Tổng mức đầu tư của toàn tuyến ước tính khoảng 2.047 tỷ đồng, trong đó chi phí xây dựng vào khoảng 1.700 tỷ đồng. Dự án sẽ được thực hiện trong vòng 27 tháng  (từ tháng 10-2014 đến tháng 12-2016).

Theo ông Ngô Văn Chiến, Tổng giám đốc liên danh nhà đầu tư, tổng chiều dài dự án là 43,4km trong đó phần tuyến quốc lộ 1 tránh TP.Phủ Lý có điểm đầu ở trạm thu phí Nam cầu Giẽ, điểm cuối tại nút giao tỉnh lộ 494 với quốc lộ 1 với tổng chiều dài 23,3km, tuyến được thiết kế theo tiêu chuẩn đường cấp III đồng bằng với 4 làn xe, vận tốc thiết kế 80km/giờ.

Phần tăng cường tuyến quốc lộ 1 hiện tại đoạn km215+775-km235+885 được tăng cường theo tiêu chuẩn thiết kế đường cấp III đồng bằng, vận tốc thiết kế là 80km/giờ. Tuyến đường sẽ đi qua địa phận các huyện Duy Tiên, Kim Bảng, Thanh Liêm và TP.Phủ Lý của tỉnh Hà Nam.

Chủ tịch UBND tỉnh Hà Nam- ông Mai Tiến Dũng cho biết, đây là một trong số những công trình trọng điểm mà Bộ GTVT tiến hành làm ở Hà Nam.

Phó Thủ tướng Hoàng Trung Hải cùng lãnh đạo các bộ, ngành, địa phương
phát lệnh khởi công tuyến đường

Hà Nam có 2 tuyến trọng điểm đi qua là đường cao tốc Bắc-Nam và quốc lộ 1A. Hiện nay, có tới 70% phương tiện lưu thông trên quốc lộ 1 nên vẫn còn tình trạng ùn tắc giao thông.

Theo ông Dũng, dự án sau khi hoàn thành sẽ góp phần làm giảm ùn tắc và tai nạn giao thông trên tuyến quốc lộ 1A, đặc biệt là khu vực đi qua thành phố Phủ Lý và thị trấn Đồng Văn, giảm thiểu ảnh hưởng của ô nhiễm khói bụi, khí thải, tiếng ồn từ các phương tiện cơ giới đến sức khỏe cộng đồng dân cư và ô nhiễm môi trường đô thị tại thành phố Phủ Lý.

Phát biểu tại lễ khởi công, Phó Thủ tướng Chính phủ Hoàng Trung Hải đánh giá cao nỗ lực của Bộ GTVT và tỉnh Hà Nam vì đây là dự án tuyến tránh qua thành phố cuối cùng của quốc lộ 1. Dự án được triển khai theo hình thức BOT, theo định hướng của Chính phủ về tái đầu tư công bởi nhu cầu đầu tư cho hạ tầng kinh tế, giáo dục, y tế… vào khoảng 400 tỷ USD trong đó, riêng ngành giao thông đã chiếm tới 50%.

Qua công trình này, Phó Thủ tướng đánh giá cao các nhà đầu tư tham gia xã hội hóa các dự án giao thông, thể hiện tính lành mạnh về tài chính khi nhận được sự tin tưởng của ngân hàng và hiệu quả của dự án đồng thời là sự kiểm tra chéo lẫn nhau giữa cơ quan quản lý Nhà nước.

Phó Thủ tướng cũng tin tưởng người dân địa phương ủng hộ về giải phóng mặt bằng để dự án về đích đúng tiến độ.