Khó thỏa đáng

ANTĐ - Mỗi văn bản mà các bộ, ngành đưa ra đều có ảnh hưởng rất lớn đến hoạt động, sản xuất, kinh doanh hàng ngày của hàng chục triệu người dân trên cả nước. 

Do đó, mỗi văn bản, quyết định khi ra đời nếu sát thực tế, hợp tình, hợp lý sẽ nhận được sự ủng hộ cũng như tuân thủ tuyệt đối của mọi người dân, mọi thành phần kinh tế. Ngược lại, mỗi văn bản, quy định ra đời mà thiếu sự phù hợp với thực tiễn sẽ khiến hàng chục triệu người chịu sự ảnh hưởng phải bức xúc và việc vi phạm, không thực hiện là điều khó tránh khỏi.

Bộ GTVT ra văn bản yêu cầu các sở GTVT dừng ngay việc cấp phép hoán cải, cải tạo xe; yêu cầu các trung tâm đăng kiểm không được khám các xe hoán cải, ai vi phạm sẽ bị xử lý, đình chỉ hoạt động. Nhiều người cho rằng, Bộ GTVT ra văn bản này là quá vội vàng, không hiểu hết quy trình cũng như nắm rõ được thực tế việc cải tạo xe cơ giới. Cải tạo xe là một quy trình, có nhiều khâu, không thể nói dừng là đạp phanh như phanh xe được.

Hơn nữa, lý do mà Bộ này đưa ra cũng là quy chụp. Chưa có cơ sở khoa học nào chứng minh được, xe cải tạo là thủ phạm gây ra hư hỏng cầu đường, mà Bộ lại lấy căn cứ này làm lý do chính để cấm. Liệu có thỏa đáng. Trong khi đó, nhiều người phản bác rằng, thủ phạm gây ra hư hỏng đường là do Bộ GTVT cấp phép cho nhập những xe container tải trọng lớn!

Bộ NN&PTNT cũng đã từng có những quy định khiến các doanh nghiệp xuất khẩu thủy sản phản ứng mạnh mẽ. Cũng chỉ bởi, Bộ này muốn siết chặt ATTP cho thủy sản xuất khẩu, nhưng quy định lại không hợp tình hợp lý khi bắt các doanh nghiệp phải chờ đợi quá lâu mới được thông quan. Sau nhiều lần phản ứng của các doanh nghiệp, Bộ này đã phải thay đổi theo hướng hợp lý giữa hai bên, quản lý và doanh nghiệp.

Không chỉ ngành GTVT hay NN&PTNT mới có sự khập khiễng trên mà bất kỳ lĩnh vực nào cũng vậy. Khi ra một quy định mới, những người đứng đầu các bộ, ngành đã một lần tự hỏi, quy định này sẽ ảnh hưởng ra sao tới người thực hiện? Liệu khi ký ban hành một quy định mới, những người đứng đầu có một lần chau mày suy nghĩ, hay vẫn theo lối “quan cách”, ký theo cấp dưới trình?