Khó giải thể 5.590 nhóm trẻ tư không phép

ANTĐ - Công bố mới nhất của Bộ GD-ĐT trên 50 tỉnh thành có hơn 16.000 nhóm lớp trẻ mầm non tư thục đang hoạt động với số trẻ dưới 36 tháng tuổi chiếm tới 31% so với tổng số trẻ đến trường. Hoạt động nhỏ lẻ, tự phát, chưa được cấp phép là tình trạng của 1/3 số nhóm lớp này đem đến nguy cơ mất an toàn với trẻ nhỏ.

Hà Nội muốn có đề án riêng cho trẻ mầm non dưới 36 tháng tuổi
(Ảnh minh họa)

Gần 80% trẻ dưới 36 tháng tuổi chưa được đến lớp

Với tỷ lệ chung cả nước đến thời điểm này, số trẻ dưới 36 tháng tuổi được đến lớp mới chiếm 23%. “Cố gắng lắm như Hà Nội mới có hơn 29% trẻ được chăm sóc ở lớp. Vậy thì 77% số trẻ còn lại học ở đâu?” – bà Ngô Thị Minh, Phó Chủ nhiệm Ủy ban Văn hóa giáo dục thanh niên thiếu niên nhi đồng của Quốc hội đưa ra thắc mắc với lãnh đạo Bộ GD-ĐT. Đây chính là nguyên nhân khiến các nhóm lớp trẻ mầm non tư thục mọc như nấm trên khắp cả nước và đặc biệt tập trung nhiều ở Hải Phòng, Hà Nội, TP Hồ Chí Minh, Bình Dương, Bắc Ninh… Các cơ sở này hình thành nhằm đáp ứng nhu cầu người dân gửi trẻ chủ yếu dưới 36 tháng tuổi đến lớp khi mà hệ thống công lập phần lớn không  nhận.

Tuy nhiên, mối lo ngại về sự an toàn của con cái mình đối với các bậc cha mẹ cũng xuất phát từ đây, đặc biệt với con số 5.590 nhóm trẻ tư thục đang hoạt động mà chưa được cấp phép, trong đó Bắc Ninh có 1.190 cơ sở, Hải Phòng 560 cơ sở và Hà Nội 119 cơ sở. Đại diện Sở GD-ĐT Hải Phòng thừa nhận các nhóm lớp mầm non tư thục phát triển mạnh mẽ như “nấm sau mưa” với nguy cơ tiềm ẩn mất an toàn cho trẻ. Có những lớp học tận dụng nhà, phòng của gia đình để làm lớp học, không đảm bảo điều kiện sinh hoạt cũng như nuôi dưỡng trẻ. Đặc biệt, những lớp này không đảm bảo về chuyên môn, hạn chế cách nuôi dưỡng. Hầu hết những người trông trẻ không có trình độ chuyên môn, phần lớn là người lớn tuổi. Hiện  Hải Phòng có tới 560 nhóm lớp chưa được cấp phép, chiếm tỷ lệ hơn 60% nhóm lớp thuộc dạng này đang hoạt động.

Bà Nguyễn Thị Vân Hà, Phó Chủ tịch UBND thị xã Từ Sơn, tỉnh Bắc Ninh cho biết, các trường công lập trong thị xã không đáp ứng nhu cầu gửi con ở lứa tuổi nhà trẻ do địa bàn tập trung nhiều khu công nghiệp, làng nghề… “38 nhóm lớp mầm non tư thục thống kê được cũng chưa đầy đủ so với thực tế. Trong số đó chỉ có 13 cơ sở được cấp phép còn lại vì quá chật hẹp, không đủ điều kiện cấp phép” – bà Nguyễn Thị Vân Hà cho biết.

Nhu cầu về trông trẻ dưới 36 tháng tuổi ở các đô thị hiện nay là rất lớn
(Trong ảnh: Một nhóm trẻ gia đình tại quận Bình Tân, TP.HCM)

Rất khó đóng cửa cơ sở không phép

Mặc dù các bậc phụ huynh rất lo ngại trước hàng loạt vụ việc bạo hành, mất an toàn đối với trẻ gửi ở các nhóm lớp tư thục, nhưng việc siết chặt quản lý các nhóm lớp này vẫn đang là bài toán khó với các cấp quản lý. Với những nhóm lớp chưa được cấp phép, việc đóng cửa cũng không hề dễ dàng. Bà Ngô Thị Minh đặt vấn đề nếu giải thể tất cả các cơ sở này thì trẻ dưới 36 tháng tuổi sẽ gửi đi đâu, quyền lợi của trẻ, của người lao động giải quyết như thế nào?

Bà Nguyễn Thị Vân Hà cũng cho biết, mặc dù nhiều nhóm lớp mầm non tư thục trên địa bàn chưa được cấp phép nhưng cũng không thể đóng cửa hàng loạt vì các cơ sở này tồn tại là do nhu cầu cấp thiết của người lao động. “Bố mẹ các cháu phần lớn là công nhân, người lao động làm ca kíp, thường xuyên xa nhà, ít có điều kiện đưa đón, trông nom con cái, giờ giấc đưa đón không ổn định. Chỉ những cơ sở này mới có thể đáp ứng nhu cầu đa dạng như vậy” – bà Nguyễn Thị Vân Hà khẳng định. 

Bà Ngô Thị Minh cho rằng, Bộ GD-ĐT cần có đề án riêng đầu tư cho công tác chăm sóc trẻ dưới 36 tháng tuổi bao gồm cả khối công lập và tư thục. “Xét về quyền lợi của trẻ, trẻ học công lập được đầu tư ngân sách 3,4 triệu đồng/cháu/năm như Hà Nội triển khai trong khi trẻ học ngoài công lập không được hưởng gì là không công bằng. Cần đề xuất hỗ trợ cho trẻ học ngoài công lập, góp phần đầu tư cho các cơ sở mầm non ngoài công lập”. Được biết Hà Nội tới đây sẽ trình đề án chăm sóc trẻ dưới 36 tháng tuổi, trong đó sẽ đề xuất hỗ trợ về quỹ đất, thuế, bồi dưỡng đội ngũ giáo viên, cải tiến chế độ, chính sách cho giáo viên để tăng cường vai trò của các cơ sở mầm non ngoài công lập.