Khẩn trương giải quyết hậu quả

(ANTĐ) - Ngày 14-12, Cục Quản lý lao động ngoài nước (Bộ LĐ-TB&XH) chính thức thông báo sự việc một số thuyền viên tàu cá Hàn Quốc bị nạn tại Nam Cực trong đó có lao động Việt Nam. Hiện tại, các công ty có lao động gặp nạn đã cử đại diện sang Hàn Quốc để kiểm tra, xác minh và giải quyết sự việc.

Về việc 11 thuyền viên Việt Nam gặp nạn tại Nam Cực

Khẩn trương giải quyết hậu quả

(ANTĐ) - Ngày 14-12, Cục Quản lý lao động ngoài nước (Bộ LĐ-TB&XH) chính thức thông báo sự việc một số thuyền viên tàu cá Hàn Quốc bị nạn tại Nam Cực trong đó có lao động Việt Nam. Hiện tại, các công ty có lao động gặp nạn đã cử đại diện sang Hàn Quốc để kiểm tra, xác minh và giải quyết sự việc.

>>>Khó cứu sống 17 người mất tích

Tàu In Sung-1
Tàu In Sung-1

Theo Cục Quản lý lao động ngoài nước, 4h30 (giờ Việt Nam), ngày 13-12, một tàu đánh cá trọng tải 614 tấn của Hàn Quốc cùng 42 người đã bị đắm ở vùng biển Nam Cực (cách New Zealand khoảng 2.250km). Tai nạn đã làm 5 người chết và 17 người mất tích. Trong số 11 thuyền viên Việt Nam, theo thông tin cho đến chiều 14-12, có 1 người bị tử nạn, 3 người bị mất tích, 7 người đã được cứu.

Đối với những lao động được cứu sống hiện đang được tàu cứu hộ của Hàn Quốc và New Zealand đưa vào bờ tại New Zealand. Lao động Việt Nam gặp nạn do các đơn vị đưa đi gồm: Công ty cổ phần Phát triển nguồn nhân lực LOD (5 lao động); Công ty cổ phần TRAENCO (1 lao động); Tổng công ty XD Công trình giao thông 1 CIENCONo 1 (2 lao động); Tổng công ty Đường sông miền Nam SOWATCO (1 lao động); Công ty CP XKLĐ Thương mại và Du lịch TTLC (2 lao động). 

Hiện tại, Cục Quản lý lao động ngoài nước đã yêu cầu các công ty khẩn cấp cử đại diện sang Hàn Quốc để phối hợp với các bên liên quan (chủ tàu, công ty đại lý Hàn Quốc) để kiểm tra, xác minh danh tính thuyền viên bị tử nạn, mất tích và những thuyền viên được cứu sống. Đồng thời, liên hệ với Cục Lãnh sự, Bộ Ngoại giao và Đại sứ quán Việt Nam tại Hàn Quốc (Ban Quản lý lao động), Đại sứ quán Việt Nam tại New Zealand để báo cáo, tìm hiểu thêm thông tin và cung cấp những giấy tờ cần thiết nếu đã bị mất và đề nghị đại sứ quán hỗ trợ trong quá trình giải quyết sự việc. Bên cạnh đó, thông báo về nơi cư trú cho gia đình người lao động và địa phương, đồng thời có chính sách hỗ trợ, giúp đỡ động viên gia đình người lao động vượt qua khó khăn hiện tại.

Đối với trường hợp lao động được cứu sống, các đơn vị phối hợp và yêu cầu chủ tàu đưa người lao động vào bờ để điều trị, phục hồi sức khỏe. Nếu lao động có nguyện vọng về nước sẽ giải quyết sau khi xuất viện và doanh nghiệp mua vé máy bay, làm thủ tục đưa về nước an toàn. Mặt khác, phải thanh lý hợp đồng với người lao động sau khi về nước theo quy định của pháp luật.

Đặc biệt, với những lao động bị tử nạn hoặc mất tích, các công ty cần thông

Thuyền viên tử nạn:  Nguyễn Tương, sinh ngày 10-9-1986, xuất cảnh 15-8-2010, quê quán: Kỳ Khang, Kỳ Anh, Hà Tĩnh.

Ba thuyền viên mất tích gồm: Nguyễn Văn Sơn, sinh ngày 2-2-1985, xuất cảnh     22-7-2009, Nguyễn Song Hào, sinh ngày    18-4-1982, xuất cảnh: 13-11-2009. Nguyễn Văn Thành, sinh ngày 2-8-1989, xuất cảnh 18-7-2009. Ba thuyền viên này đều có quê quán tại Kỳ Anh, Hà Tĩnh.

báo vụ việc và chia buồn với gia đình nạn nhân, phối hợp với các bên liên quan thay mặt gia đình người lao động làm các thủ tục “hậu sự” cho người lao động, làm các thủ tục liên quan để các cơ quan có thẩm quyền ra tuyên bố mất tích đối với thuyền viên bị mất tích...

Những nạn nhân xấu số sẽ được tổ chức tang lễ, đưa tro cốt hoặc thi hài và tài sản về nước phù hợp với nguyện vọng của gia đình, pháp luật và phong tục tập quán của 2 nước. Doanh nghiệp phối hợp với đối tác, chủ tàu thanh toán đầy đủ các khoản tiền lương, tiền thưởng, phụ cấp… và các chế độ phúc lợi khác cho người lao động, đồng thời hoàn tất các thủ tục về các chế độ bảo hiểm, thủ tục đề nghị hỗ trợ từ Quỹ Hỗ trợ việc làm ngoài nước theo quy định.

Theo ông Đào Công Hải, Phó cục trưởng Cục Quản lý lao động ngoài nước, bên cạnh chỉ đạo các doanh nghiệp khắc phục khó khăn, cục cũng yêu cầu các đơn vị thường xuyên nắm sát tình hình, báo cáo kịp thời những diễn biến phát sinh với cục, Cục Lãnh sự (Bộ Ngoại giao) và Đại sứ quán Việt Nam tại Hàn Quốc, New Zealand để được phối hợp giải quyết.

Huệ Chi

Lực lượng cứu hộ dừng tìm kiếm

Lực lượng cứu hộ New Zealand buộc phải hủy bỏ việc tìm kiếm các thủy thủ mất tích sau vụ chìm tàu In Sung-1 của Hàn Quốc do thời gian cứu hộ tốt nhất đã qua đi, trong khi thời tiết vùng biển Nam Cực vẫn diễn biến hết sức phức tạp.

Do tin rằng các thủy thủ mất tích có thể bám được vào phao cứu hộ, lực lượng tìm kiếm đã rà soát vùng biển nơi tàu chìm và xung quanh suốt đêm 13 và ngày 14-12, song không đạt kết quả. Theo ông Dave Wilson, điều phối viên Trung tâm Cứu hộ hàng hải New Zealand, việc có thủy thủ sống sót sau 30 giờ trong làn nước biển lạnh 2 độ C kể từ khi tàu chìm là gần như không thể, thêm vào đó, thời tiết khắc nghiệt và địa điểm vắng vẻ khiến khả năng này càng trở nên mong manh.

Việc dừng tìm kiếm này đồng nghĩa với việc con số thủy thủ thiệt mạng trong sự cố này, bao gồm những người đã tìm thấy xác, là 22 người. Trong khi đó, nguyên nhân gây chìm tàu vẫn chưa được tìm ra. “Con tàu chìm trong vòng 30 phút. Chúng tôi đang cố tìm hiểu vì sao nó lại chìm nhanh như vậy”, người phát ngôn Tập đoàn Insung, Ryan Kim cho biết, “Chúng tôi tin rằng nó đã va phải băng hoặc gặp một cơn sóng mạnh dù rằng chưa có bằng chứng nào cho thấy điều đó”.

Bảo Trâm (Theo Chinanews)