Kêu gọi người Việt "cư xử đẹp" khi đi du lịch

ANTĐ - Ngày 12-4, Tổng cục Du lịch Việt Nam công bố dự thảo về “Chiến dịch Phát động phong trào ứng xử văn minh khi đi du lịch”. Dự thảo này hướng đến 3 nhóm đó là khách du lịch; người dân và cộng đồng; các doanh nghiệp du lịch trong đó chỉ ra những điều nên và không nên với du khách khi đi du lịch.

Trong thời gian qua, một bộ phận người Việt có những hành vi không mấy văn minh ở nước ngoài đã bị truyền thông quốc tế và trong nước cảnh báo và lên án. Từ những hành vi thuộc thói quen như gây ồn ào, mất trật tự, chen lấn nơi công cộng, lấy thừa thức ăn không sử dụng hết, xả rác, hút thuốc lá, đi vệ sinh không đúng chỗ… cho đến vi phạm phạm pháp luật như ăn cắp hàng hóa trong siêu thị, đi du lịch rồi trốn lại hành nghề trái phép ở nước khác…, nếu không có những biện pháp cảnh báo kịp thời sẽ để lại một ấn tượng xấu về người Việt trong mắt bạn bè nước ngoài.

 

Cần xây dựng hình ảnh đẹp ngay trên "bàn ăn". (Ảnh minh họa)

Bởi vậy, dự thảo được Tổng cục Du lịch đề xuất nhằm mục đích tuyên truyền, nâng cao nhận thức, xây dựng và hình thành thói quen, hành vi ứng xử văn minh, lịch sự, tuân thủ pháp luật của người Việt khi đi du lịch, góp phần cải thiện hình ảnh du khách Việt, nâng cao chất lượng dịch vụ du lịch.

 

Du khách Việt bị cảnh báo về việc lãng phí thức ăn tại một nhà hàng Singapore

Trong đó, du khách được khuyên một số điều như: Tôn trọng, giúp đỡ người lớn tuổi, trẻ em, phụ nữ, người tàn tật; xếp hàng tại nơi công cộng, tuân thủ giờ giấc khi đi theo đoàn, ăn mặc lịch sự phù hợp; lấy thức ăn vừa đủ, tránh gây lãng phí khi đi nhà hàng… Ngược lại du khách cũng được khuyến cáo một số điều như: Không thể hiện tình cảm riêng tư quá mức ở nơi công cộng; không nói lời thô tục thiếu văn hóa; không mặc trang phục quá ngắn hoặc phản cảm khi tham quan những nơi tôn nghiêm; không vẽ, khắc lên tường, tượng đá, công trình kiến trúc…  Đây đều là những chỉ dẫn rất cụ thể và rất dễ thực hiện mà mỗi du khách cần nhớ trên mỗi hành trình của mình.

Theo ông Nguyễn Văn Tuấn, Tổng cục trưởng Tổng cục Du lịch Việt Nam, “Chiến dịch Phát động phong trào ứng xử văn minh khi đi du lịch” là một trong những nhiệm vụ trọng tâm của ngành Du lịch trong quý II và sẽ được truyền thông tích cực trên phạm vi quốc tế.