Kéo dài thời gian thông quan, nhưng xe chở dưa hấu vẫn ùn tắc nơi cửa khẩu

  • 07/04/2015 15:00
  • 0 bình luận
  • Anh Tú
  • In bài
ANTĐ - Trước tình trạng ùn tắc dưa hấu xuất khẩu sang Trung Quốc tại cửa khẩu Tân Thanh (Lạng Sơn), cơ quan Hải quan Việt Nam đã thống nhất với cơ quan chức năng phía Trung Quốc mở cửa khẩu từ 7 giờ đến 20 giờ để kéo dài thời gian thông quan hàng hóa.

Kéo dài thời gian thông quan, nhưng xe chở dưa hấu vẫn ùn tắc nơi cửa khẩu ảnh 1Có ngày lượng xe đổ về cửa khẩu Tân Thanh lên tới hơn 1.000 xe
Ông Nguyễn Dương Thái - Phó Tổng cục trưởng Tổng cục Hải quan cho biết, vào dịp Thanh minh, phía Trung Quốc nhập nhiều hoa quả tươi đặc biệt là dưa hấu và thanh long. Năm nay, lượng dưa hấu, thanh long tăng hơn 10% so với cùng kỳ khiến số lượng xe đổ về cửa khẩu lại càng nhiều.

“Mỗi ngày có 800 xe hoa quả đổ về cửa khẩu Tân Thanh nhưng chỉ có khoảng 300 đến 350 xe được phía Trung Quốc nhập khẩu, khiến tình trạng ùn tắc kèo dài nhiều ngày nay”, ông Thái thông tin.

Theo đại diện Tổng cục Hải quan, mặc dù thời gian làm thủ tục hải quan chỉ mất 1 phút để thông quan hàng nhưng khi hàng xuất qua cửa khẩu của Trung Quốc thì các thương lái phía Trung Quốc lại mất 2-3 giờ đồng hồ để bốc dỡ, sang xe, phân loại, đóng hộp... rồi mới tiếp tục chuyển vào nội địa. Do đó năng lực xử lý chỉ được khoảng 300 xe mỗi ngày. 

Số lượng xe đổ về quá lớn, có ngày lượng phương tiện tăng trên 1.000 xe. Trong khi cơ sở hạ tầng bãi hàng tại cửa khẩu phụ Tân Thanh chỉ có sức chứa 200-300 xe nên các phương tiện phải đỗ tràn ra quốc lộ 1, quốc lộ 4A và trục đường dẫn vào cửa khẩu.

Mặt khác, dưa hấu là mặt hàng truyền thống chỉ giao nhận, buôn bán chủ yếu qua của khẩu Thân Thanh – Pò Chài nên doanh nghiệp không thể đưa hàng đến các cửa khẩu khác để giao nhận, buôn bán.
Trước tình trạng ùn tắc dưa hấu xuất khẩu sang Trung Quốc tại cửa khẩu Tân Thanh (Lạng Sơn), cơ quan Hải quan Việt Nam đã thống nhất với cơ quan chức năng phía Trung Quốc mở cửa khẩu từ 7 giờ đến 20 giờ để kéo dài thời gian thông quan hàng hóa.
Tình trạng này không phải năm nay mới xảy ra, mà trong nhiều năm qua, các doanh nghiệp, thương nhân Việt Nam xuất khẩu dưa hấu đều làm thủ tục hải quan xuất khẩu theo loại hình xuất khẩu biên giới (tiểu ngạch), không có hợp đồng ngoại thương, không có sự ràng buộc về yếu tố giá cả theo quy định thương mại quốc tế. Do đó, câu chuyện được mùa mất giá thường xuyên tái diễn và rủi ro đều thuộc về doanh nghiệp, tư thương, đặc biệt là người nông dân.

Ông Nguyễn Dương Thái cho rằng: “Sang năm, có thể tình trạng ùn tắc này vẫn còn. Về lâu dài cần nghiên cứu cách làm dài hơi để đẩy mạnh tiêu thụ ở nội địa. Mặt khác, cần phát triển ngành công nghiệp chế biến hoa quả, điều phối theo nhu cầu nhập khẩu của phía Trung Quốc chứ không nên tự phát”.

Tin cùng chuyên mục