Kéo dài đường sắt kết nối Bình Dương và Tây Ninh

0:00 / 0:00
0:00
  • Nam miền Bắc
  • Nữ miền Bắc
  • Nữ miền Nam
  • Nam miền Nam
ANTD.VN - Bộ GTVT ủng hộ tỉnh Bình Dương và tỉnh Tây Ninh rà soát nhu cầu vận tải để nghiên cứu bổ sung quy hoạch tuyến đường sắt Bàu Bàng-Mộc Bài vào quy hoạch tỉnh và quy hoạch vùng.

Bộ GTVT vừa có thông tin liên quan đến các quy hoạch các nhà ga tại tỉnh Bình Dương và đầu tư tuyến đường sắt Bình Dương kết nối Tây Ninh.

Liên quan đến quy hoạch ga An Bình và điều chỉnh ga Dĩ An vào ga An Bình Thực, lãnh đạo Bộ GTVT cho biết, Bộ đã chỉ đạo Cục Đường sắt Việt Nam, đơn vị tư vấn nghiên cứu phương án quy hoạch này đồng thời đã cập nhật vào hồ sơ báo cáo giữa kỳ quy hoạch các tuyến, ga đường sắt khu đầu mối TP.HCM.

Hiện, Cục Đường sắt Việt Nam đã có văn bản lấy ý kiến Sở GTVT Bình Dương, tuy nhiên đến nay sở chưa có văn bản tham gia ý kiến về hồ sơ quy hoạch.

Do đó, Bộ GTVT đề nghị UBND Bình Dương chỉ đạo Sở GTVT có văn bản tham gia ý kiến hồ sơ quy hoạch nêu trên; phối hợp chặt chẽ với Cục Đường sắt Việt Nam, tư vấn trong quá trình thỏa thuận kết nối hạ tầng và các nội dung có liên quan tại khu vực quy hoạch 2 ga nêu trên để làm cơ sở hoàn thiện hồ sơ, trình cấp có thẩm quyền xem xét, quyết định.

Kéo dài tuyến đường sắt từ TP.HCM đến Bình Dương và Tây Ninh

Kéo dài tuyến đường sắt từ TP.HCM đến Bình Dương và Tây Ninh

Về nghiên cứu bổ sung quy hoạch kết nối tuyến đường sắt tốc độ cao về ga An Bình, Bộ GTVT cho biết, theo Quy hoạch mạng lưới đường sắt thời kỳ 2021-2030, tầm nhìn đến năm 2050, tuyến đường sắt tốc độ cao Bắc-Nam đoạn Nha Trang-TP.HCM được xác định kết nối với Cảng hàng không quốc tế Long Thành, sau đó hướng tuyến đi dọc theo hành lang của đường cao tốc TP.HCM-Long Thành-Dầu Giây và kết thúc tại ga Thủ Thiêm thuộc TP Thủ Đức, TP.HCM.

“Tiếp thu một số ý kiến của Hội đồng thẩm định Nhà nước, hồ sơ báo cáo nghiên cứu tiền khả thi của dự án đường sắt tốc độ cao đang nghiên cứu tuyến nhánh kết nối đường sắt tốc độ cao với ga Trảng Bom để kết nối với các tuyến đường sắt khu đầu mối TP.HCM, trong đó có kết nối với tuyến Trảng Bom-Bình Triệu/Hòa Hưng,” lãnh đạo Bộ GTVT cho hay.

Đối với việc bổ sung quy hoạch tuyến đường sắt Bàu Bàng-Mộc Bài, phía Bộ GTVT cho rằng, mạng lưới đường sắt quốc gia thời kỳ 2021-2030, tầm nhìn đến năm 2050 được quy hoạch trên cơ sở các hành lang kinh tế lớn, quan trọng của quốc gia, có tính chất liên vùng hoặc kết nối liên vận quốc tế.

Do vậy, Bộ GTVT ủng hộ tỉnh Bình Dương và tỉnh Tây Ninh rà soát nhu cầu vận tải để nghiên cứu bổ sung quy hoạch tuyến đường sắt Bàu Bàng-Mộc Bài vào quy hoạch tỉnh và quy hoạch vùng Đông Nam bộ làm cơ sở quản lý quỹ đất và chủ động huy động nguồn lực đầu tư tuyến đường sắt nêu trên.