Hy vọng đổi tên không như thay "bình mới..."

ANTD.VN - Tại lễ kỷ niệm 10 năm thành lập vào ngày 20-12 tới, CLB Hà Nội T&T sẽ không gắn mác nhà tài trợ nữa để đưa về cái tên mộc mạc CLB Hà Nội, với mong muốn góp phần tạo thêm bản sắc của đội bóng đại diện Thủ đô.

Bản sắc một đội bóng không chỉ đến từ một quyết định đổi tên - Ảnh: BẢO LÂM

Đoạt vô số danh hiệu, song đội bóng Thủ đô vẫn phải ghen tỵ với phần còn lại của V-League ở khía cạnh khán giả. Hình ảnh sân Hàng Đẫy dù mở cửa tự do vẫn vắng hoe trong các trận đấu và cả trong ngày đoạt cúp vô địch trở thành nỗi đau của Hà Nội T&T. “Bóng đá không có khán giả là bóng đá chết”, cựu Chủ tịch đội bóng - ông Đỗ Quang Hiển từng chua chát thừa nhận.

Lý giải nghịch lý “thừa thành tích, thiếu khán giả” trên, có người cho rằng do “bầu” Hiển của Hà Nội T&T chi phối quá nhiều đội bóng cùng chơi giải   V-League, dẫn đến những trận đấu chưa xem đã rõ kết quả nên chẳng còn ai muốn tới sân để… xem kịch. Người thì cho rằng việc lạm dụng cầu thủ nước ngoài trên hàng công và thiếu vắng cầu thủ địa phương khiến Hà Nội T&T không có bản sắc.

Không còn gắn mác nhà tài trợ, từ ngày 20-12 đội bóng Thủ đô sẽ chuyển sang cái tên mộc mạc là CLB Hà Nội. Với nhiều người, đó là cái tên thân thiện, có động lực để… hô vang hơn, thay vì xướng danh nhà tài trợ theo kèm như tên cũ. Với tên gọi mới, đội bóng Thủ đô sẽ nhận được sự hợp tác và cùng chung tay của nhiều nhà tài trợ.

Ông Nguyễn Quốc Hội - Chủ tịch CLB, cho rằng việc đổi tên cũng là phù hợp với xu thế phát triển của bóng đá chuyên nghiệp hiện tại. “Về cơ bản, Tập đoàn T&T vẫn sẽ đứng đằng sau đội bóng. Nhưng khi bỏ mác T&T khỏi tên CLB, đội bóng sẽ có thêm nhiều doanh nghiệp trong và ngoài nước đồng hành. Điều này giúp đội bóng sống khỏe về tài chính, từ đó hướng tới các mục tiêu cao hơn”, ông Nguyễn Quốc Hội nói.

Theo tìm hiểu, đội bóng Thủ đô sẽ hợp tác với một doanh nghiệp tài trợ nước ngoài, trong bản hợp đồng “khủng” thời hạn 2 năm. Một khởi đầu suôn sẻ cho đội bóng trong ngày khoác tên mới: Hà Nội FC.

Nhưng, chừng đó là chưa đủ để khẳng định cái tên đậm chất Hà Nội kia sẽ tạo dựng bản sắc và giúp đội bóng Thủ đô giải bài toán “khán giả”. Đi tìm và xây dựng bản sắc là hành trình dài, trong đó yếu tố đẹp - đẹp cả về lối chơi lẫn hình ảnh, cống hiến và minh bạch cần phải được xem như tôn chỉ, đòi hỏi sự quyết tâm và cả cái tâm của người trong cuộc.