Hội thảo quốc tế "Thành phố sáng tạo Hà Nội - Xây dựng thương hiệu và phát triển nguồn lực"

0:00 / 0:00
0:00
  • Nam miền Bắc
  • Nữ miền Bắc
  • Nữ miền Nam
  • Nam miền Nam
ANTD.VN - Là hoạt động nằm trong khuôn khổ Lễ hội Thiết kế sáng tạo Hà Nội năm 2023, Sáng ngày 21/11, Sở VHTT Hà Nội phối hợp cùng Hội đồng Anh tổ chức Hội thảo quốc tế "Thành phố sáng tạo Hà Nội - Xây dựng thương hiệu và phát triển nguồn lực". Tại đây, các đại biểu là các nhà nghiên cứu, nhà quản lý, đại diện các thành phố sáng tạo trên thế giới đã cùng đóng góp ý kiến, kinh nghiệm quý báu nhằm giúp Hà Nội xây dựng thành công thương hiệu "Thành phố sáng tạo", phát triển công nghiệp văn hóa.

Phát biểu tại hội thảo, ông Đỗ Đình Hồng, Giám đốc Sở VHTT Hà Nội cho biết, năm 2021, Hà Nội tổ chức lần đầu tiên Lễ hội Thiết kế sáng tạo. Và từ đó đến nay, Hà Nội đã tổ chức 3 mùa lễ hội này với mong muốn mọi người đến trực tiếp đến tận hưởng và tham gia tương tác. Cũng từ các hoạt động này, người dân đã có những nhận thức rõ ràng hơn về nguồn lực để Hà Nội xây dựng thành phố sáng tạo như nguồn lực về con người, di sản lễ hội, thiết chế thể chế văn hóa thể thao....

Dù sở hữu những nguồn lực này nhưng để xây dựng thương hiệu thành phố sáng tạo quả không dễ dàng. Vì vậy, theo Giám đốc Sở VHTT Hà Nội, hội thảo lần này được tổ chức nhằm lắng nghe các ý kiến đóng góp của các đại biểu để Hà Nội đi tắt đón đầu trong xây dựng thành phố, khích lệ sự sáng tạo trong cộng đồng, tạo ra các sản phẩm văn hóa huy động nguồn lực sáng tạo, tạo thêm nhiều sinh kế cho người dân.

Hội nghị vừa diễn ra sáng ngày 21/11 tại Hà Nội

Hội nghị vừa diễn ra sáng ngày 21/11 tại Hà Nội

Chia sẻ tại phiên thảo luận, kiến trúc sư Đoàn Kỳ Thanh thẳng thắn chỉ ra, Hà Nội là thành phố có sức thu hút, hội tụ rất lớn so với các thành phố khác ở Việt Nam, là thành phố với 10 triệu dân, cơ hội có rất nhiều. Nhưng đến bây giờ, so với cơ hội thì chúng ta chưa có được thứ xứng đáng với cơ hội đó.

Là người sáng lập không gian sáng tạo Zone 9, kiến trúc sư Đoàn Kỳ Thanh còn cho biết, Hà Nội có những không gian trống, bỏ hoang như các nhà máy công nghiệp, hoàn toàn có thể đưa vào khai thác nhờ ý tưởng sáng tạo của đội ngũ thiết kế. Nhưng hiện nay, quỹ đất dành cho công nghiệp sáng tạo chưa có. Điều này đến từ nhận thức về vai trò của công nghiệp sáng tạo chưa được coi trọng và đặt đúng vị trí. Do vậy, khó khăn trong phát triển các không gian sáng tạo đến từ chính quỹ đất dành cho công việc này.

Ông Chris Mccreery (TP Belfast, Ireland) đồng tình với những khó khăn mà kiến trúc sư Đoàn Kỳ Thanh vừa nêu trong xây dựng thành phố sáng tạo. Bởi dù Belfast đã thành công trong xây dựng thương hiệu "Thành phố sáng tạo" nhưng thành phố này cũng gặp phải những thách thức như Hà Nội đang đối mặt. "Thành phố có nhiều không gian đang bị bỏ không, nhưng làm thế nào để tận dụng những không gian đó thì chúng ta phải có quy hoạch và sáng kiến", đại diện của Belfast nói.

Trong khi đó, ông John Peto (Bắc Ai len) đề cao tới nguồn lực tài chính trong xây dựng thành phố sáng tạo. Bởi theo ông Peto, một trong những thách thức là làm sao phát huy được sáng tạo. Sáng tạo ở khắp nơi nhưng làm thế nào để tập hợp, phát huy có ý nghĩa. Chúng ta có nhiều không gian khác nhau để sáng tạo, và cần tạo ra cơ hội cho các sân chơi sáng tạo khác nhau, trang thiết bị để phát huy sáng tạo lên tầm cao hơn. Chúng ta cũng cần đào tạo, tập hợp và hỗ trợ đội ngũ thiết kế để sáng tạo. Và để làm được tất cả những công việc ấy thì cần nguồn lực tài chính đủ mạnh. Cơ quan quản lý có vai trò quan trọng, chính quyền địa phương cần cởi mở hơn, chấp nhận rủi ro.

Liên hoan Thiết kế Sáng tạo Hà Nội năm 2022

Liên hoan Thiết kế Sáng tạo Hà Nội năm 2022

Còn nhà thiết kế Vũ Thảo lại đề cao niềm tin vào sự sáng tạo. Nhưng niềm tin này không thể một sớm một chiều có được, nó phải được nuôi dưỡng trong thời gian dài, với sự phối hợp giữa quản lý nhà nước, địa phương và người dân.