Được là chính mình
Chia sẻ về những chặng đường đồng hành cùng con, chị Lê Thu Quỳnh (phụ huynh học sinh trường THCS Nguyễn Bỉnh Khiêm) cho biết, một trong những điểm thuyết phục để chị gửi gắm con mình vào ngôi trường này chính là những triết lý giáo dục được thầy Nguyễn Văn Hòa chia sẻ về ngôi trường hạnh phúc. Theo thầy Hòa: “Trẻ em đến trường không phải chỉ để học chữ mà để sống, hạnh phúc, làm cho bản thân nên người. Đứa trẻ nào sinh ra cũng có những phẩm chất tốt, việc của nhà giáo dục là tìm ra những phẩm chất tốt đó và phát triển chúng. Học tập chỉ là một trong nhiều năng lực của con người, không phải ai trong số hơn 22 triệu học sinh cũng là những người có tài năng học tập. Các em có thể giỏi thể thao, mỹ thuật, âm nhạc hay giao tiếp... nên không thể dùng một thước đo chung về năng lực học tập để xếp thứ tự học sinh. Theo tôi, các em có thể học kém, nhưng không có đứa trẻ yếu kém. Sau nhiều năm gắn bó với ngành giáo dục, tôi nhận thấy nhiều bạn học sinh có năng lực và tài năng, có những “mỏ vàng” chưa được khám phá. Nhiệm vụ, sứ mệnh của nhà giáo là làm nó phát lộ và trở thành điểm sáng, khiến cho trò nào cũng tiến bộ, trò nào cũng hạnh phúc”.
![]() |
| Nhà giáo,Tiến sĩ Nguyễn Văn Hòa -Chủ tịch Hội đồng trường liên cấp Nguyễn Bỉnh Khiêm tham gia các hoạt động trải nghiệm gắn kết gia đình học sinh nhà trường |
“Tôi tâm đắc với triết lý này của thầy Hòa. Con gái tôi không có nhiều thành tích trong học tập. Ở trường học cũ, con ít có cơ hội thể hiện bản thân và tỏa sáng theo cách của mình. Khi bước vào trường Nguyễn Bỉnh Khiêm, con đã có cơ hội được tham gia nhiều hoạt động hơn, được khám phá năng lực bản thân nhiều hơn. Con nhận được sự bình đẳng, tự do như mong muốn. Bình đẳng không chỉ là đối xử công bằng giữa những bạn học giỏi và những bạn học yếu hơn, mà còn là sự công nhận dành cho mỗi học sinh có năng lực riêng. Tôi tin cách cư xử này sẽ giúp các con có nền móng phát triển bền vững trong tương lai phía trước” - chị Quỳnh chia sẻ.
Sau 2 năm đồng hành cùng như những gì thầy Nguyễn Văn Hòa đã chia sẻ, chị Quỳnh cho biết sẽ tiếp tục lựa chọn môi trường giáo dục này cho cô con gái thứ hai năm tới sẽ học lớp 1.
Trưởng thành nhờ thấu hiểu và yêu thương
Chị Nguyễn Thị Minh Phương (phụ huynh học sinh lớp 8 trường THCS Nguyễn Bỉnh Khiêm) cũng chia sẻ chặng đường đồng hành ấn tượng khi hành trình chinh phục con chữ chưa bao giờ là dễ dàng với con chị, bởi cháu có những khó khăn về nhận thức và ngôn ngữ. “Điều này khiến tôi vô cùng lo lắng khi con tôi bước vào tuổi đi học. Những ngày đầu đến trường, con phải nỗ lực gấp nhiều lần so với bạn bè, nhưng vẫn khó theo kịp bài giảng. Chính sự hạn chế về ngôn ngữ đã khiến con trở nên nhút nhát, tự ti mỗi khi đến lớp. Con không có người bạn nào để tâm sự, chia sẻ. Điều này khiến tôi suy nghĩ rất nhiều về chặng đường học tập của con và nhận ra giáo dục không chỉ là điểm số hay thành tích. Điều quan trọng hơn chính là con có cảm thấy vui vẻ và hạnh phúc không. Tôi quyết định tìm một môi trường giáo dục khác, nơi con có thể học tập với tâm thế thoải mái, không bị áp lực chạy theo thành tích và có cơ hội phát triển các năng lực khác của bản thân”- chị Phương cho biết.
Chị Phương nhớ lại kỷ niệm khó quên khi đưa con đến kiểm tra đầu vào: “Tôi rất lo vì biết đây sẽ là một thử thách lớn đối với con. Khi con bước ra khỏi phòng thi, tôi nhìn vào mắt đã đoán được kết quả. Nhà trường đã cho con nhập học dù điểm kiểm tra của con gần chạm mức yêu cầu. Lý do mà nhà trường đưa ra thật nhân văn: “Năng lực của con hạn chế, nhưng con là một học sinh ngoan. Chúng tôi tin rằng, với sự đồng hành của gia đình và thầy cô, con có thể phát triển tốt hơn”. Khi nghe những lời này, tôi vô cùng xúc động và hy vọng đây sẽ là nơi con thực sự được yêu thương và thấu hiểu. Ngày đầu tiên đến ngôi trường mới, tôi không thể quên được hình ảnh của con. Trước đây con luôn sợ sệt và miễn cưỡng khi đi học, nhưng hôm ấy, khi vừa bước chân vào cổng trường, con đã nhận được những nụ cười hiền hậu. Cô Hiệu phó cùng các thầy cô dẫn con lên lớp với thái độ ân cần. Điều bất ngờ là thay vì níu chặt tay mẹ như trước, con đã vui vẻ bước theo cô giáo và ngoái lại nói: “Con lên lớp đây, chiều mẹ đón con nhé!”. Khoảnh khắc ấy, tôi biết mình đã chọn đúng ngôi trường cho con mình.
Từ một cậu bé nhút nhát, con đã dám bước lên bục giảng để thuyết trình về ước mơ của mình. Điểm số của con cũng dần cải thiện, thậm chí có những môn còn đạt thành tích rất tốt. Quan trọng hơn, con đã tìm thấy niềm vui trong học tập. Con dần tiến bộ so với chính con cho đến hết những năm học Tiểu học. Con cũng trải qua giai đoạn khủng hoảng tâm lý khi bắt đầu tuổi dậy thì, có những lúc mất kiểm soát cảm xúc và va chạm với bạn bè. Những ngày ấy, tôi tự hỏi mình phải làm gì để giúp con vượt qua? Thật may mắn, tôi đã không đơn độc. Cô Nguyễn Thị Phượng, rồi sau này là cô Nguyễn Thị Lan Phương, đã luôn đồng hành cùng con và gia đình. Thay vì chỉ thông báo những vấn đề của con, cô luôn tìm cách động viên, cùng tôi bàn bạc giải pháp để giúp con điều chỉnh hành vi. Cô giáo cũng tổ chức các buổi trao đổi để giúp lũ trẻ hiểu và thông cảm cho nhau hơn. Nhờ sự hỗ trợ ấy, con đã dần kiểm soát được cảm xúc, giảm thiểu các xung đột và cải thiện đáng kể khả năng giao tiếp xã hội. Không chỉ thế, con cũng tìm ra thế mạnh của mình trong một số môn học. Những điểm số tốt dần xuất hiện, đặc biệt có những môn con đứng trong top đầu của lớp. Điều này khiến con ngày càng tự tin. Con cảm thấy vui vẻ, hạnh phúc và bắt đầu thể hiện những cảm xúc tích cực với những người xung quanh.
Đỉnh điểm của sự thay đổi là khi con bất ngờ nói muốn đăng ký thi học sinh giỏi cấp trường môn Lịch sử - Địa lý. Chưa bao giờ trong suy nghĩ của tôi có chuyện con trai mình đi thi học sinh giỏi. Chúng tôi bất ngờ bởi sự thay đổi trong suy nghĩ của con. Con dám đưa ra thử thách cho bản thân và nỗ lực để vượt qua chính mình. Con đã có ước mơ, có động lực, có ý chí và muốn khẳng định mình. Và thật tuyệt vời khi sau đó con đạt giải Khuyến khích. Với nhiều người, có thể đây là một thành tích bình thường, nhưng đối với con tôi, đó là bước tiến ngoạn mục. Với tôi, thành tích cao hay thấp không quan trọng, quan trọng là con đã cố gắng hết sức. Tôi hạnh phúc khi thấy con trưởng thành, biết tự rút kinh nghiệm, biết nỗ lực hơn cho những lần sau. Có thể nói, hành trình học tập của con không chỉ là chặng đường chinh phục tri thức mà còn là quá trình con học cách vững vàng trước cuộc sống” - chị Phương nhấn mạnh.
Trải nghiệm “ngày hội gắn kết”
Khoe một trong những “đặc sản” đáng tự hào của mình, nhà giáo Nguyễn Văn Hòa nhắc đi nhắc lại với chúng tôi, hãy cùng cảm nhận những gì có được từ “ngày hội gắn kết” do nhà trường tổ chức dành cho các gia đình có con nhập học đầu các cấp. “Ngay từ khi mở trường, tôi đã mơ ước có một nơi để học sinh có thể thay đổi môi trường, cách thức học tập, thay vì chỉ gò bó trong 4 bức tường lớp học. Điều này được thực hiện khi tôi có cơ hội đầu tư 2 trung tâm hoạt động trải nghiệm sáng tạo, chính là “trái tim” của mô hình trường học hạnh phúc. Nơi đây tích hợp không gian xanh với mô hình vườn trường, xưởng trường, giúp học sinh trồng rau, làm vườn, chăn nuôi, chế biến món ăn, thực hành làm gốm, cơ khí, thủ công… Bên cạnh đó, trung tâm còn có sân thể thao ngoài trời để học sinh vừa học vừa chơi, vừa khám phá vừa sáng tạo. Không chỉ là nơi thực hành, khu trải nghiệm còn cung cấp khoảng 90% số lượng rau xanh, thực phẩm sạch cho bữa ăn của học sinh và cán bộ, giáo viên nhà trường. Một mô hình khép kín vừa giáo dục ý thức tự lập, vừa bảo đảm an toàn thực phẩm, vừa tiết kiệm chi phí mà ít có ngôi trường nào làm được”.
Không chỉ dừng ở đó, thầy Hòa ấp ủ mong muốn mở rộng khu trải nghiệm sáng tạo dành cho học sinh với không gian rộng hơn, giàu thiên nhiên hơn, để học sinh được tham gia những hoạt động thực tế sâu sắc hơn, gắn với các ngành nghề tương lai. Trung tâm mới dự kiến sẽ tích hợp các mô hình STEAM, nông nghiệp công nghệ cao, phòng nghệ thuật dân gian, khu sinh thái học đường… Tất cả đều hướng đến việc học sinh học từ trải nghiệm thật, không bị bó hẹp trong 4 bức tường lớp học. Điều đáng nói, từ những kinh nghiệm triển khai thực tế về ngôi trường hạnh phúc, nhà giáo Nguyễn Văn Hòa luôn truyền cảm hứng tới hàng nghìn ngôi trường trên cả nước. Những trải nghiệm, đúc kết nhiều năm đã được thầy Nguyễn Văn Hòa cùng cộng sự viết thành cẩm nang cho nhiều nhà giáo, tiêu biểu như cuốn “Quyền lực mềm - Bí quyết trở thành thầy cô giáo hạnh phúc” (2019), “Hồi ký Người thầy xây trường học hạnh phúc” (2022), “Xây dựng trường học hạnh phúc - Con đường tôi đi” (2022)...
