Hàng loạt ca sỹ, diễn viên nổi tiếng bị giả mạo để quảng cáo cờ bạc, "tín dụng đen"

0:00 / 0:00
0:00
  • Nam miền Bắc
  • Nữ miền Bắc
  • Nữ miền Nam
  • Nam miền Nam
ANTD.VN - Việc “người nổi tiếng” bị giả mạo để quảng cáo các ứng dụng vay tiền cấp tốc, cờ bạc online, bán thực phẩm chức năng để lừa đảo đã đẩy nhiều người vào cảnh “khóc dở, mếu dở”. Vậy theo quy định, họ phải làm gì để tự bảo vệ mình?

Khi hình ảnh giả mạo giống như hình ảnh thật

Thời gian qua, nhiều trang mạng xã hội đã sử dụng hình ảnh người nổi tiếng, người có ảnh hưởng...được tạo ra từ trí tuệ nhân tạo (AI) để quảng bá hoạt động cờ bạc, cho vay tiền làm ăn.

Mới đây, ca sĩ Khắc Việt đã phải đăng đàn giải thích việc anh bị cắt ghép giọng nói và khuôn mặt bằng công nghệ deepfake để quảng bá cho các hình thức cờ bạc.

Trên trang cá nhân của mình, ca sĩ Khắc Việt khẳng định anh chưa từng và sẽ không bao giờ tham gia hay quảng bá cho các hoạt động cờ bạc, lừa đảo hoặc các hình thức vi phạm pháp luật. Đây là hành vi vi phạm nghiêm trọng, không chỉ ảnh hưởng đến anh mà còn có thể gây thiệt hại cho cộng đồng.

“Tôi mong tất cả mọi người hãy tỉnh táo, cảnh giác cao độ, không tin - không chia sẻ - không tham gia bất kỳ đường link hay thông tin nào mạo danh tôi. Xin hãy cùng nhau chia sẻ thông tin này để mọi người không trở thành nạn nhân của các chiêu trò lừa đảo tinh vi”.

Vợ chồng đạo diễn Lý Hải lên tiếng cảnh báo về video giả mạo để kêu gọi chơi cờ bạc online

Vợ chồng đạo diễn Lý Hải lên tiếng cảnh báo về video giả mạo để kêu gọi chơi cờ bạc online

Trước đó, vợ chồng đạo diễn Lý Hải - Minh Hà cũng đăng tải thông báo trên trang Facebook chính thức về việc mình bị các đối tượng xấu sử dụng công nghệ AI để giả mạo hình ảnh, giọng nói, nhằm lôi kéo người dùng tham gia cờ bạc và lừa đảo tuyển dụng việc làm tại nhà.

Tương tự, ca sĩ Đan Trường cũng phải lên tiếng về tình trạng các trang Facebook lấy hình ảnh của anh, chỉnh sửa mặt để đưa vào video quảng cáo dịch vụ cho vay nặng lãi, quảng cáo sữa hạt hay thực phẩm chức năng.

Mặc dù các diễn viên, ca sỹ đã lên tiếng cảnh báo và nhờ cộng đồng báo cáo các nội dung giả mạo, mong mọi người cảnh giác để tránh bị lừa nhưng do các video do AI tạo ra có độ chân thực cao, giả giọng người nổi tiếng rất giống nên có thể gây hiểu lầm cho người xem, khiến không ít người dễ dàng sập bẫy.

Cần cẩn trọng khi tiếp nhận thông tin quảng cáo trên mạng xã hội

Theo luật sư Lê Hồng Vân - Đoàn Luật sư Hà Nội, với sự phát triển của công nghệ, chỉ cần vài phút, từ video thật của một người nổi tiếng, AI có thể dựng lên clip hoàn toàn mới, khiến người xem rất khó phân biệt thật - giả.

So với các hình thức lừa đảo truyền thống, AI mang lại cho kẻ gian lợi thế vượt trội như thao tác nhanh, chi phí thấp, dễ nhân bản và gần như không để lại dấu vết trực tiếp. Mỗi đoạn video deepfake có thể được chia sẻ hàng nghìn lần chỉ trong vài phút, lan truyền chóng mặt trên mạng xã hội mà nạn nhân không kịp phản ứng hay đính chính.

Đặc biệt, khi AI kết hợp với chatbot, giọng nói tổng hợp và dữ liệu cá nhân thu thập từ mạng xã hội, kẻ xấu có thể dựng lên một kịch bản lừa đảo không khác gì thật, rất khó phân biệt.

Các hình thức mạo danh phổ biến thời gian qua gồm sử dụng hình ảnh, video giả mạo, tạo tài khoản giả mạo, mạo danh người nổi tiếng trong các buổi livestream…

Điều này không chỉ ảnh hưởng đến uy tín, hình ảnh của người nổi tiếng mà còn gây thiệt hại về kinh tế cho người tiêu dùng, khiến họ mất niềm tin vào quảng cáo:

“Hành vi lợi dụng AI giả mạo hình ảnh, lời nói, danh tính của người có ảnh hưởng để lừa đảo là vi phạm pháp luật, có dấu hiệu cấu thành tội Lừa đảo chiếm đoạt tài sản” - luật sư Lê Hồng Vân nhấn mạnh.

Vì vậy, những người bị giả mạo khi phát hiện hiện tượng này cần thông báo rộng rãi đến công chúng để cảnh báo; gửi yêu cầu gỡ bỏ nội dung vi phạm đến các nền tảng mạng xã hội, đồng thời trình báo cho cơ quan công an để xác minh, xử lý theo quy định.

Ngoài ra, hành vi giả mạo còn xâm phạm nghiêm trọng đến danh dự, uy tín, hình ảnh cá nhân, những quyền nhân thân được pháp luật bảo vệ nên phải bồi thường người bị thiệt hại theo quy định tại Bộ Luật Dân sự 2015.

Để tránh sập bẫy các đối tượng lừa đảo, người tiêu dùng cần tỉnh táo, cẩn trọng khi tiếp nhận thông tin quảng cáo, đặc biệt là các quảng cáo trên mạng xã hội. Bên cạnh đó, cơ quan chức năng cần có biện pháp xử lý nghiêm các trường hợp mạo danh người nổi tiếng để quảng cáo, đồng thời có các biện pháp răn đe để ngăn chặn tình trạng này, siết chặt quản lý quảng cáo trên mạng - luật sư Lê Hồng Vân khuyến cáo.