Hàng không than khó, Bộ Tài chính điều chỉnh mức giảm thuế môi trường với nhiên liệu bay

0:00 / 0:00
0:00
  • Nam miền Bắc
  • Nữ miền Bắc
  • Nữ miền Nam
  • Nam miền Nam
ANTD.VN - Bộ Tài chính đề nghị quy định mức thuế bảo vệ môi trường đối với nhiên liệu bay là 1.500 đồng/lít, giảm so với mức 2.000 đồng tại dự thảo Nghị quyết công bố trước đó.

Theo Dự án Nghị quyết, Bộ Tài chính đề xuất mức thuế bảo vệ môi trường đối với xăng, dầu, mỡ nhờn để áp dụng trong năm 2026 như mức thuế quy định tại Nghị quyết số 60/2024 của Ủy ban Thường vụ Quốc hội đang áp dụng hiện nay (trừ nhiên liệu bay).

Cụ thể với xăng, trừ etanol là 2.000 đồng/lít; dầu diesel, dầu mazut, dầu nhờn là 1.000 đồng/lít; mỡ nhờn là 1.000 đồng/kg; dầu hỏa là 600 đồng/lít.

Tuy nhiên, với nhiên liệu bay, Bộ Tài chính cho rằng trong bối cảnh thị trường hàng không Việt Nam về cơ bản đã phục hồi, để tiếp tục hỗ trợ doanh nghiệp trong ngành hàng không, đồng thời vẫn đảm bảo công bằng giữa các ngành vận tải khác như vận tải đường sắt, vận tải đường bộ, Bộ đề nghị quy định mức thuế bảo vệ môi trường là 2.000 đồng/lít (tăng 1.000 đồng so với mức hiện hành nhưng giảm 1.000 đồng/lít so với mức quy định).

Cơ quan quản lý và doanh nghiệp hàng không muốn tiếp tục giảm thuế bảo vệ môi trường với nhiên liệu bay trong năm 2026

Cơ quan quản lý và doanh nghiệp hàng không muốn tiếp tục giảm thuế bảo vệ môi trường với nhiên liệu bay trong năm 2026

Góp ý đối với Dự thảo Nghị quyết, có ý kiến đề xuất tiếp tục áp dụng chính sách giảm thuế đối với nhiên liệu bay. Bộ Xây dựng cho rằng, trường hợp áp dụng mức thuế bảo vệ môi trường năm 2026 cho nhiên liệu bay cao hơn mức thuế năm 2025 như đề xuất, ngành hàng không sẽ chịu thêm gánh nặng chi phí đầu vào rất lớn trong khi vẫn đang đối diện với nhiều khó khăn.

Cụ thể, những khó khăn được diễn giải như: Ngành hàng không là một trong những ngành chịu ảnh hưởng nặng nề nhất bởi đại dịch Covid-19 và hiện tại vẫn chưa phục hồi như kỳ vọng; Chi phí nhiên liệu bay thời gian gần đây tăng cao do tác động tình hình kinh tế, chính trị trong nước và trên thế giới;

Ngoài ra, phần lớn các giao dịch của các hãng hàng không sử dụng ngoại tệ, do vậy chịu ảnh hưởng trực tiếp từ sự biến động tỷ giá liên tục trong giai đoạn hiện nay.

“Do vậy, theo đề xuất của Cục Hàng không Việt Nam và các hãng không trong nước, đề nghị nghiên cứu sửa đổi, bổ sung Điều 1 Dự thảo Nghị quyết theo hướng tiếp tục duy trì thuế bảo vệ môi trường đối với nhiên liệu bay ở mức 1.000 đồng/lít từ ngày 01/01/2026 đến hết ngày 31/12/2026; mức 2.000 đồng/lít từ ngày 01/01/2027 đến hết ngày 31/12/2027 và từ ngày 01/01/2028 áp dụng mức thuế bảo vệ môi trường theo quy định tại Nghị quyết số 579/2018/UBTVQH14” – Bộ Xây dựng kiến nghị.

Tương tự, Tổng công ty Hàng không Việt Nam (Vietnam Airlines) đề nghị tiếp tục áp dụng mức sàn thuế bảo vệ môi trường đối với nhiên liệu bay là 1.000 VNĐ/lít trong năm 2026, tương tự như mức đang áp dụng trong giai đoạn năm 2020-2025.

Tuy nhiên, hồi đáp các kiến nghị trên Bộ Tài chính lại cho rằng ngành hàng không đang trên đà phục hồi. Dẫn số liệu của Cục Hàng không Việt Nam, Bộ Tài chính cho biết tính trong 6 tháng đầu năm 2025, tổng thị trường hàng không đạt 41,4 triệu khách. Trong đó, thị trường quốc tế đạt 23 triệu khách (tăng 13% so với cùng năm 2024) và thị trường nội địa đạt 18,4 triệu khách (tăng 7% so với cùng năm 2024).

Vận tải hàng hóa đạt 695.700 tấn (tăng 14,6% so với cùng kỳ năm 2024); trong đó, thị trường hàng hóa quốc tế đạt 580.000 tấn (tăng 17,7% so với cùng kỳ năm 2024), thị trường hàng nội địa đạt 115.700 tấn (tăng 1,3% so với cùng kỳ năm 2024).

Năm 2025, thị trường hàng không Việt Nam tiếp tục phục hồi, dự báo tăng trưởng khoảng 8%.

Theo Báo cáo tài chính hợp nhất quý II/2025, lợi nhuận trước thuế trong 6 tháng đầu năm 2025 của Vietnam Airlines đạt 6.682 tỷ đồng (tăng 19,3% so với cùng kỳ năm 2024) và của Vietjet Air là 1.600 tỷ đồng (tăng 37% so với cùng kỳ năm 2024).

Như vậy, Bộ Tài chính cho rằng ngành hàng không Việt Nam về cơ bản đã phục hồi và tăng trưởng tích cực. Do đó, dự thảo Nghị quyết quy định mức thuế bảo vệ môi trường đối với nhiên liệu bay là 2.000 đồng/lít (tăng 1.000 đồng/lít so với mức thuế quy định tại Nghị quyết số 60/2024/UBTVQH15.

Tuy nhiên, Bộ cũng cho rằng, theo Bộ Xây dựng thì ngành hàng không vẫn đang phải đối diện với nhiều khó khăn.

“Do đó, trên cơ sở ý kiến của Bộ Xây dựng, để tiếp tục hỗ trợ doanh nghiệp trong ngành hàng không, đồng thời vẫn đảm bảo công bằng giữa các ngành vận tải khác như vận tải đường sắt, vận tải đường bộ, đề nghị quy định mức thuế bảo vệ môi trường đối với nhiên liệu bay là 1.500 đồng/lít (bằng 50% mức thuế quy định tại Nghị quyết số 579/2018/UBTVQH14 - tương tự mức giảm đối với xăng, dầu diesel, dầu mazut, dầu nhờn, mỡ nhờn)” – Bộ Tài chính cho biết.