"Hàng chất lượng, giá hợp lý, người dân sẽ mua"

ANTĐ - Ngày 15-3, Ban chỉ đạo Cuộc vận động “Người Việt Nam ưu tiên dùng hàng Việt Nam” đã tổ chức Hội nghị sơ kết công tác năm 2015 và triển khai nhiệm vụ năm 2016 dưới sự chủ trì của đồng chí Nguyễn Thiện Nhân - Ủy viên Bộ Chính trị, Chủ tịch Ủy ban Trung ương MTTQ Việt Nam. Báo cáo từ các bộ, ngành cho thấy, tỷ lệ tiêu dùng hàng Việt tiếp tục tăng lên trong năm vừa qua.

"Hàng chất lượng, giá hợp lý, người dân sẽ mua" ảnh 1

Hàng Việt có mặt tại các hệ thống phân phối hiện đại 

Nâng cao chất lượng hàng hóa

Ông Lại Xuân Môn - Phó Chủ tịch thường trực Hội Nông dân Việt Nam cho biết: “Vùng nông thôn có 70% dân số sinh sống nhưng khi chúng tôi đi kiểm tra các địa phương, hầu như đều có tình trạng hàng Việt Nam chất lượng thấp thì đưa về đây. Cho nên, phải cơ cấu lại để làm sao hàng Việt  chất lượng cao, giá cả phải chăng đến với bà con nông dân”.

Cũng theo ông Lại Xuân Môn, Ban chỉ đạo Cuộc vận động cần phân công, tăng cường kết nối doanh nghiệp để vừa đưa được hàng Việt chất lượng đến thị trường rộng lớn này, vừa tiêu thụ sản phẩm do bà con nông dân sản xuất ra. 

Đồng tình với quan điểm này, ông Nguyễn Văn Hùng - Phó Trưởng ban Dân vận Trung ương cho rằng, tiêu thụ sản phẩm nông nghiệp hiện còn gặp nhiều khó khăn, đồ sản xuất ra vẫn phải đổ bỏ rất lãng phí. “Cần đẩy mạnh hoạt động của Ban chỉ đạo 389 để nâng cao hiệu quả chống hàng giả, hàng nhái, đảm bảo người dân mua được hàng chất lượng tốt. Suy cho cùng, hàng đảm bảo chất lượng, giá cả phù hợp, người dân sẽ mua” - ông Nguyễn Văn Hùng nhấn mạnh. 

Ông Tô Hoài Nam - Phó Chủ tịch, Tổng thư ký Hiệp hội Doanh nghiệp nhỏ và vừa Việt Nam đặt vấn đề, làm sao để hàng Việt Nam có chất lượng tốt mà giá không cao? Theo vị đại diện hiệp hội này, chúng ta đang thiếu một bộ quy chuẩn chất lượng. “Phải làm sao để doanh nghiệp dám công bố các nguyên liệu sản xuất của mình. Doanh nghiệp phải chịu trách nhiệm trước người tiêu dùng về thông tin công bố ”- ông Tô Hoài Nam nói. 

Tiêu dùng hàng Việt tăng

Theo Thứ trưởng Bộ Công Thương Hồ Thị Kim Thoa, công tác tuyên truyền tiêu dùng hàng Việt trong năm 2015 ngày càng được đẩy mạnh. Bộ Công Thương cũng chủ động phối hợp với Bộ NN&PTNT tuyên truyền tiêu thụ đặc sản trong nước sản xuất, kết nối đưa sản phẩm ra thị trường quốc tế. Theo đó, hàng nghìn hợp đồng tiêu thụ hàng Việt đã được ký kết.

Hàng Việt cũng được đưa vào hệ thống phân phối của nước ngoài tại Việt Nam, mang lại doanh thu khoảng 700 triệu USD. Đội ngũ tham tán thương mại của Việt Nam tại hơn 60 quốc gia, vùng lãnh thổ cũng đang tích cực tìm hiểu để đưa hàng Việt vào hệ thống phân phối tại các nước này. Ở trong nước, hàng Việt được mở rộng mạng phủ sóng trên toàn quốc. 

Đại diện Cục Quản lý Dược (Bộ Y tế) cho hay, nhờ việc đẩy mạnh tuyên truyền thuốc Việt mà tỷ lệ dùng thuốc nội ở trong nước đã tăng lên. Giá trị tiền thuốc tăng 4,5% so với cách đây 3 năm. “4,5% không phải là tỷ lệ lớn nhưng xét về giá trị thì đây là kết quả đáng kể”- đại diện Cục Quản lý Dược cho hay.

Phát biểu chỉ đạo tại hội nghị, Chủ tịch Ủy ban Trung ương MTTQ Việt Nam Nguyễn Thiện Nhân cho rằng, hạn chế lớn của cuộc vận động hiện nay là mới chỉ 50% địa phương có ban chỉ đạo cuộc vận động. Việc thành lập thêm các ban chỉ đạo cuộc vận động ở địa phương là cần thiết để tăng cường hiệu quả.

Theo đó, địa phương có thể giám sát cuộc vận động ở các nội dung: Tăng cường và nâng cao hiệu quả truyền thông về người Việt Nam ưu tiên sử dụng hàng Việt Nam có chất lượng tốt; Chú trọng xây dựng các điểm bán hàng Việt; Tổ chức tuần lễ hàng Việt Nam, hội chợ hàng Việt Nam; Hỗ trợ sản xuất hàng Việt Nam  chất lượng cao…