Hai mặt của trò chơi điện tử

ANTĐ - Biết chơi một cách có chọn lọc và hợp lý, trò chơi điện tử (videogames) sẽ có nhiều ích lợi với người chơi, nhất là giới trẻ, song ngược lại có thể dẫn tới những tác hại khôn lường.

Hai mặt của trò chơi điện tử ảnh 1Nghiện trò chơi điện tử sẽ gây ra nhiều tác động tiêu cực cho trẻ em

Trong những nghiên cứu mới công bố được đăng tải trên tạp chí "PLoS One" số ra ngày 1-4, các nhà nghiên cứu thuộc Đại học Brown (Mỹ) cho rằng, chơi trò chơi điện tử không những cải thiện các kỹ năng về thị giác mà còn giúp cải thiện khả năng học tập nhờ các kỹ năng đó. Tuy nhiên, họ cũng cảnh báo rằng nếu chơi trò chơi này quá nhiều, trẻ em sẽ có nguy cơ gặp các vấn đề về rối loạn hành vi. 

Cảnh báo cụ thể hơn về mặt hại của trò chơi điện tử, nhóm nghiên cứu Đại học Brown cho biết trẻ em chơi videogames hơn 3 giờ đồng hồ mỗi ngày có nguy cơ bị hiếu động thái quá, hay còn gọi là tăng động. Ngoài ra, những đứa trẻ này thường có xu hướng tham gia vào các vụ đánh nhau hoặc không hứng thú với việc học ở trường. 

Cũng theo những nghiên cứu đăng tải trên tạp chí “PLoS One”, các chuyên gia đến từ Đại học Oxford (Anh) đã đưa ra một cái nhìn đa chiều hơn về tác hại của trò chơi điện tử đối với trẻ em. Theo họ, chơi trò chơi điện tử ít hơn 1 giờ đồng hồ/ngày có thể có tác động tích cực đối với hành vi của giới trẻ. 

Trong khi có nhiều lo ngại về ảnh hưởng của trò chơi điện tử mang tính bạo lực với hành vi của trẻ em thì các nhà khoa học Đại học Oxford lại cho rằng, hành vi của trẻ ngoài đời thực liên quan nhiều hơn tới thời lượng trẻ dành để chơi gamevideo, chứ không liên quan tới loại hình game mà trẻ chơi. Các nhà khoa học cũng không tìm thấy mối liên hệ giữa các trò chơi điện tử bạo lực và hành vi kích động ngoài đời thực hoặc thành tích học tập của trẻ em.

Những kết quả nghiên cứu về ảnh hưởng của trò chơi điện tử với giới trẻ được công bố khi mà trên bình diện toàn cầu đã có tranh luận về vấn đề này từ rất sớm. Những tranh luận này diễn ra khi trong đời sống thực đã diễn ra rất nhiều trường hợp được cho là tác hại của trò chơi điện tử với giới trẻ, nhất là trẻ em. Trong đó, nhiều nhất là các trường hợp có hành động bạo lực, thậm chí là sát nhân, được thực hiện theo đúng trò chơi điện tử thịnh hành và chứng nghiện trò chơi điện tử (nghiện game) mà có nước phải áp dụng các biện pháp cai nghiện.

Thế nhưng, cũng như kết quả nghiên cứu công bố trên tạp chí “PLoS One”, hầu hết các nghiên cứu và tranh luận về tác động của trò chơi điện tử với trẻ em tại châu Âu, Mỹ, Nhật Bản… là những nơi có ngành công nghiệp game phát triển nhất thế giới do giới nghiên cứu trên đủ mọi lĩnh vực, từ tâm lý đến xã hội học đều chưa chứng minh một cách thuyết phục ảnh hưởng của trò chơi điện tử bạo lực tới hành vi của trẻ em. Trong khi đó đã có những số liệu nghiên cứu tiến hành tại Mỹ cho thấy học sinh chỉ nhớ 10% những gì được đọc, 20% những gì được nghe, 30% nếu được nhìn thấy hình ảnh liên quan đến vấn đề đã nghe, 50% nếu được xem người ta vừa làm vừa giải thích, và có thể nhớ đến 90% nếu được tự mình thực hiện, ngay cả khi chỉ là trải nghiệm qua chương trình mô phỏng như trò chơi điện tử.

Song dù chưa có nghiên cứu chứng minh thì tác hại của trò chơi điện tử, nếu lạm dụng, đặc biệt là nghiện, là điều không ai phản bác.