HAGL đề xuất "lách luật", VPF có chấp thuận?

0:00 / 0:00
0:00
  • Nam miền Bắc
  • Nữ miền Bắc
  • Nữ miền Nam
  • Nam miền Nam
ANTD.VN - HAGL đề xuất bỏ cụm từ "nước tăng lực" song vẫn giữ logo nhà tài trợ chính Carabao trong khuôn khổ V-League 2023, như cách để "lách" một số quy định về quyền lợi độc quyền dành cho nhà tài trợ chính V-League - nhãn hàng nước tăng lực Night Wolf của Công ty CP Sâm Ngọc Linh Kon Tum K5.

Ngày 1-2, CLB HAGL có công văn gửi Công ty VPF - đơn vị tổ chức giải - đề nghị xác nhận nội dung liên quan tới quyền lợi nhà tài trợ để phúc đáp lại yêu cầu từ nhà tài trợ chính đội bóng - nhãn hàng nước tăng lực Carabao.

Theo đó, HAGL đưa phương án bỏ cụm từ "nước tăng lực" (cả tiếng Anh lẫn tiếng Việt) và chỉ in logo Carabao trên trang phục thi đấu, tập luyện, các hạng mục của bộ nhận diện giải đấu, quảng cáo trên bảng LED điện tử lẫn bảng cứng trên sân Pleiku...

Trên khán đài VIP sân Pleiku chỉ đặt sản phẩm của nhà tài trợ V-League trên bàn, HAGL bố trí phòng riêng ở khu vực khác để đón khách có thể sử dụng sản phẩm của nhà tài trợ CLB.

Với hoạt động phát thử sản phẩm, Carabao được quyền thực hiện bên ngoài sân Pleiku và ngoài sân thi đấu chính thức ở các địa phương khác.

HAGL đề xuất "lách luật", VPF có chấp thuận? ảnh 1

Mâu thuẫn HAGL - VPF xung quanh quyền lợi nhà tài trợ vẫn chưa có hồi kết

Căn cứ nội dung trên, HAGL chấp nhận hạn chế quyền lợi nhà tài trợ chính Carabao bằng việc bỏ cụm từ "nước tăng lực" để tránh "đụng hàng" với nhãn hàng nước tăng lực Night Wolf của nhà tài trợ chính V-League 2023 - Công ty CP Sâm Ngọc Linh Kon Tum K5.

Đây cũng có thể xem là cách "lách" quy định về độc quyền dành cho nhà tài trợ chính của giải V-League, được luật hoá bởi Quy chế bóng đá chuyên nghiệp, Điều lệ giải (vốn đã được các bên thông qua và không thể sửa đổi ở thời điểm này).

Tuy nhiên, mấu chốt lúc này nằm ở phía VPF và nhà tài trợ chính của V-League.

Bởi như nội dung HAGL đề cập trong công văn vừa gửi là sự nhắc lại những nội dung mà đội bóng phố Núi đã trao đổi với VPF ở cuộc họp trực tiếp hôm 28-1. Khi đó, phía VPF mới chỉ ghi nhận để báo cáo cấp trên chứ chưa bày tỏ sự chấp thuận.

Và chỉ 2 ngày sau cuộc họp đó, VPF có văn bản tái đề nghị HAGL chấp hành yêu cầu không sử dụng hình ảnh quảng cáo nước tăng lực Carabao trong phạm vi các hoạt động liên quan đến V-League 2023 do đây là ngành hàng độc quyền của nhà tài trợ chính Sâm Ngọc Linh Kon Tum ở V-League.

Kế đó, phát biểu trước truyền thông ngày 31-1, cả đại diện nhà tài trợ V-League lẫn VPF đều gián tiếp bày tỏ sự không nhượng bộ, khi cho rằng quyền lợi độc quyền nhãn hàng nhà tài trợ chính của giải chỉ là kế thừa các quy định hiện hành, đồng thời hi vọng HAGL và Carabao chủ động đàm phán lại để tránh xảy ra "kịch bản không ai mong muốn" là bỏ giải.

Vụ việc có được giải quyết hay không, lúc này có lẽ phụ thuộc vào việc VPF và nhà tài trợ giải có chấp thuận phương án "lách luật" mà HAGL đề xuất, hoặc phía HAGL và nhà tài trợ đội bóng tiếp tục cắt giảm quyền lợi như mong muốn của VPF và nhà tài trợ giải.

Thời gian không còn nhiều để các bên quyết định, khi V-League đã lăn bóng vào chiều mai 3-2 và sau đó một ngày là trận HAGL tiếp Hà Tĩnh trên sân nhà Pleiku - nơi họ phải chấp hành các nghĩa vụ quảng cáo với nhà tài trợ Carabao.

Quy chế bóng đá chuyên nghiệp Việt Nam do Liên đoàn Bóng đá Việt Nam ban hành, Điều 79 - Vi phạm các quy định về nghĩa vụ đối với nhà tài trợ, nêu rõ: Người nào thuộc quản lý của CLB/ đội bóng sử dụng sản phẩm, mặc trang phục có chữ, hình ảnh quảng cáo cho đối tượng cạnh tranh với nhà tài trợ độc quyền của giải đấu xuất hiện trong sân vận động, khu vực xung quanh sân vận động nơi diễn ra trận đấu thì CLB/ đội bóng đó sẽ bị phạt 50 triệu đồng/người/lần vi phạm.

CLB tổ chức trận đấu để đối tượng có sản phẩm cạnh tranh với nhà tài trợ của giải đấu thực hiện các hình thức tiếp thị hoặc quảng cáo nhanh dưới mọi hình thức sẽ bị phạt tiền tối thiểu 70.000.000 đồng khi vi phạm thứ nhất; 140 triệu đồng khi vi phạm thứ hai; bị cấm tổ chức thi đấu trên sân nhà khi vi phạm thứ ba.

Điều lệ V-League 2023 do VPF ban hành ngày 17-1-2023, tại Quy định về tài trợ, quảng cáo và truyền thông, nêu rõ: "Các CLB không được khai thác tài trợ với các nhãn hàng và ngành hàng cạnh tranh với nhà tài trợ chính của giải kể từ ngày điều lệ giải ban hành hoặc khi có thông báo chính thức từ VPF".