Hà Nội: Xử lý nghiêm hành vi “độ”, “chế” các loại xe ô tô, mô tô

0:00 / 0:00
0:00
  • Nam miền Bắc
  • Nữ miền Bắc
  • Nữ miền Nam
  • Nam miền Nam
ANTD.VN - Hà Nội yêu cầu lực lượng công an xử lý nghiêm các cơ sở, cá nhân có hành vi “độ”, “chế” các loại xe ô tô, mô tô.
Hà Nội tăng cường tuần tra, kiểm soát phòng ngừa vi phạm giao thông, xử lý nghiêm các cơ sở, cá nhân có hành vi “độ”, “chế” các loại xe ô tô, mô tô

Hà Nội tăng cường tuần tra, kiểm soát phòng ngừa vi phạm giao thông, xử lý nghiêm các cơ sở, cá nhân có hành vi “độ”, “chế” các loại xe ô tô, mô tô

UBND TP Hà Nội vừa ban hành kế hoạch về việc thực hiện Chỉ thị số 10/CT-TTg ngày 19/4/2023 của Thủ tướng Chính phủ về tăng cường công tác bảo đảm trật tự, an toàn giao thông đường bộ trong tình hình mới trên địa bàn thành phố Hà Nội.

Kế hoạch đã đề ra 9 nhóm nhiệm vụ, giải pháp trọng tâm, trong đó nhấn mạnh việc siết chặt kỷ luật, kỷ cương, nâng cao hiệu lực, hiệu quả quản lý nhà nước về đảm bảo TTATGT; Tăng cường công tác tuyên truyền, phổ biến về pháp luật về TTATGT theo hướng dễ hiểu, dễ tiếp thu, phù hợp với từng vùng, khu vực, địa bàn, lứa tuổi…

UBND TP yêu cầu cần siết chặt kỷ luật, kỷ cương, nâng cao hiệu lực, hiệu quả quản lý nhà nước về bảo đảm TTATGT. Tăng cường thanh tra, kiểm tra, xử lý nghiêm các hành vi vi phạm pháp luật, sai phạm, tiêu cực của các cơ quan quản lý nhà nước, lực lượng thực thi pháp luật về trật tự ATGT, chính quyền địa phương và các lực lượng khác có liên quan đến đầu tư xây dựng, quản lý hành lang an toàn giao thông đường bộ.

Trong quá trình xử lý các vi phạm pháp luật về TT ATGT phải tuyệt đối thượng tôn pháp luật, "không có vùng cấm, không có ngoại lệ”, tất cả các hành vi vi phạm về TTATGT phải được xử lý nghiêm theo quy định của pháp luật. Nghiêm cấm cán bộ, đảng viên can thiệp, tác động vào quá trình xử lý vi phạm pháp luật về TTATGT của các cơ quan chức năng; nghiêm cấm lực lượng chức năng “xuê xoa”, bỏ lọt, bỏ qua trong xử lý vi phạm dưới mọi hình thức.

Mọi cán bộ, đảng viên, công chức, viên chức, người lao động vi phạm pháp luật về TT ATGT phải được thông báo về cơ quan, đơn vị để xử lý nghiêm theo quy định của Đảng, của từng ngành, cơ quan, đơn vị.

Cương quyết khởi tố, điều tra, xử lý nghiêm các vụ TNGT có dấu hiệu tội phạm và đối tượng chống người thi hành công vụ theo đúng quy định của pháp luật.

UBND TP cũng giao loạt nhiệm vụ cụ thể cho các sở ngành. Trong đó, CATP sẽ chủ trì phối hợp với Sở Giao thông vận tải, UBND các quận, huyện, thị xã tổ chức tổng kiểm soát ô tô kinh doanh vận tải hành khách, ô tô vận tải Container trên địa bàn; hoàn thành trong Quý II năm 2023, theo tiến độ của Bộ Công an.

Qua công tác tuần tra, kiểm soát và điều tra, xử lý TNGT, kịp thời kiến nghị khắc phục các bất hợp lý về tổ chức giao thông, gây mất ATGT; xác định rõ trách nhiệm của từng cơ quan, đồng thời theo dõi, đôn đốc và thu thập tài liệu, đề nghị xử lý những cá nhân, tổ chức thiếu trách nhiệm, không kịp thời có biện pháp khắc phục đối với các trường hợp để xảy ra TNGT đặc biệt nghiêm trọng đã có kiến nghị, có dấu hiệu tội phạm.

Chỉ đạo cơ quan Cảnh sát điều tra tổ chức điều tra, xử lý nghiêm các vụ TNGT đúng quy định của pháp luật. Trong quá trình điều tra phải xác định nồng độ cồn, ma túy của người điều khiển phương tiện giao thông; ngoài xác định nguyên nhân trực tiếp gây TNGT phải xác định, làm rõ nguyên nhân có liên quan đến trách nhiệm của các tập thể, cá nhân có liên quan trong công tác quản lý nhà nước và thực thi công vụ trong từng vụ TNGT nhằm phục vụ công tác phòng ngừa và xử lý TNGT chính xác, khách quan, đúng quy định pháp luật.

Đặc biệt, Hà Nội sẽ xử lý nghiêm các cơ sở, cá nhân có hành vi “độ”, “chế” các loại xe ô tô, mô tô. Phối hợp với Viện kiểm sát nhân dân, Tòa án nhân dân các cấp xem xét đưa ra xét xử công khai, lưu động đối với một số vụ án xâm phạm an toàn giao thông gây hậu quả đặc biệt nghiêm trọng để tuyên truyền, cảnh báo, phòng ngừa chung.

Điều tra, xử lý nghiêm các hành vi vi phạm pháp luật liên quan đến hoạt động giao thông, vận tải như: Sản xuất, mua bán, sử dụng các loại giấy tờ giả của phương tiện và người điều khiển phương tiện; vi phạm xây dựng kết cấu hạ tầng giao thông; sửa chữa các thông số kỹ thuật để kiểm định cho các phương tiện giao thông vận tải không đúng tiêu chuẩn kỹ thuật, đưa phương tiện không bảo đảm an toàn vào hoạt động; các hành vi tiêu cực, vi phạm pháp luật trong quản lý nhà nước và thực thi pháp luật về bảo đảm TTATGT...