Hà Nội tuyển sinh lớp 6: Chỉ 3 trường điểm được tuyển sinh riêng

ANTĐ - 6 trường THCS ở Hà Nội có lượng học sinh đăng ký dự tuyển cao hơn nhiều so với chỉ tiêu được giao đã trình phương án xét tuyển đầu vào lớp 6 theo hướng không thi các môn văn hóa. Cân nhắc kỹ các phương án này, Sở GD-ĐT Hà Nội thống nhất đề án của 3 trường, các trường còn lại trong đó có trường Hà Nội-Amsterdam chỉ tổ chức xét tuyển.

Hà Nội tuyển sinh lớp 6: Chỉ 3 trường điểm được tuyển sinh riêng ảnh 1Phụ huynh, học sinh hồi hộp chờ công bố chính thức hình thức tuyển sinh lớp 6

Cân nhắc kỹ phương án thí điểm

Là một trong những trường có số lượng thí sinh đăng ký dự thi cao gấp 15-20 lần so với chỉ tiêu, trường Hà Nội-Amsterdam đã trình phương án xét tuyển kết hợp với kiểm tra năng lực đa trí tuệ của học sinh. Đây là phương án tuyển sinh được sử dụng ở nhiều nước tiên tiến và có nhiều ưu điểm, song sau khi nghiên cứu và ghi nhận các ý kiến đóng góp, ông Phạm Văn Đại, Phó Giám đốc Sở GD-ĐT Hà Nội cho biết, trường cần có thêm thời gian để chuẩn bị kỹ hơn về các điều kiện để triển khai, vì vậy trong năm học 2015-2016, việc tuyển sinh vào lớp 6 của trường THPT Hà Nội- Amsterdam thực hiện theo phương thức xét tuyển. 

Tương tự với các trường công lập thí điểm chất lượng cao như THCS Cầu Giấy, THCS Nam Từ Liêm, hình thức tuyển sinh năm nay cũng được triển khai theo phương thức xét tuyển. Được biết, việc xét tuyển chủ yếu căn cứ vào học bạ bậc tiểu học và các giải cấp quận, thành phố của học sinh. Tuy nhiên, các trường này sẽ phải xây dựng các tiêu chí sàng lọc từ học bạ để chọn được những học sinh phù hợp với yêu cầu nhà trường. Điều này không dễ khi mà áp dụng Thông tư 30 về đánh giá học sinh tiểu học của Bộ GD-ĐT, các trường đã không xếp loại học lực như trước đây mà chỉ đánh giá đạt hay không đạt với các môn học bậc tiểu học. 

Hà Nội hiện có 627 trường THCS và trường phổ thông có cấp THCS, chủ yếu chỉ tổ chức tuyển sinh đúng tuyến. Trong số 6 trường đề xuất phương án tuyển sinh riêng, đến thời điểm này chỉ có 3 trường Nguyễn Tất Thành, Lương Thế Vinh và Marie Curie được thông qua, còn lại tất cả các trường còn lại trên địa bàn Hà Nội đều phải thực hiện theo đúng phương thức do Bộ GD-ĐT quy định là xét tuyển để tuyển học sinh vào lớp 6, kể cả trường THPT chuyên Hà Nội- Amsterdam.

Đánh giá năng lực như thế nào?

Đề xuất phương án tuyển sinh lớp 6 của trường Nguyễn Tất Thành năm học 2015-2016 là xét tuyển kết hợp với đánh giá năng lực học sinh. Được biết, trường này sử dụng hệ thống đánh giá trên cơ sở nghiên cứu khoa học của ĐH Sư phạm Hà Nội theo định hướng đổi mới căn bản, toàn diện giáo dục nên phương án này được đồng ý triển khai. Phương án của trường Lương Thế Vinh và trường Marie Curie xây dựng là xét tuyển kết hợp với đánh giá năng lực học sinh thông qua việc tổ chức các trò chơi trí tuệ. 

Mặc dù đã được thống nhất nhưng các phương án này chỉ chính thức được công bố sau khi Sở GD-ĐT Hà Nội làm tờ trình báo cáo UBND thành phố Hà Nội phê duyệt về phương án tuyển sinh lớp 6. Nếu được UBND thành phố chấp thuận, đây sẽ là phương thức để các trường áp dụng trong tuyển sinh  lớp 6 năm học 2015-2016. 

Trước thắc mắc của phụ huynh, học sinh thế nào là kiểm tra năng lực, chiều 17-4 trường THCS Marie Curie đã đưa ra câu hỏi mô phỏng cách đánh giá năng lực học sinh của trường này với khẳng định, mọi thông tin sẽ được nhà trường công khai trên trang web của trường. Cũng theo trường này, việc xây dựng hệ thống đánh giá này được đặt hàng từ Trung tâm Nhân trắc học, thuộc Đại học Giáo dục, ĐHQG Hà Nội và là công trình nghiên cứu khoa học có cơ sở lý luận đầy đủ, đáng tin cậy. Trường này cho biết, cách tổ chức đánh giá này sẽ thỏa mãn đủ các yêu cầu mà Bộ GD-ĐT đặt ra: không kiểm tra các môn Toán-Văn-Ngoại ngữ, học sinh không bị áp lực với hình thức thi trí tuệ nhẹ nhàng trong thời gian 60 phút. 

Còn về phía trường Lương Thế Vinh, việc kiểm tra chỉ tập trung vào kiến thức, nhận biết cuộc sống xung quanh của học sinh. Học sinh không cần và cũng không thể luyện thi với dạng đánh giá này bởi kiến thức phải tích lũy dần từ trong cách sinh hoạt, giáo dục của gia đình chứ không chỉ từ nhà trường.