Hà Nội sẽ xây dựng hầm chui qua nút giao Cổ Linh- Long Biên

0:00 / 0:00
0:00
  • Nam miền Bắc
  • Nữ miền Bắc
  • Nữ miền Nam
  • Nam miền Nam
ANTD.VN -Hầm chui qua nút giao Cổ Linh- Long Biên- Thạch Bàn dự kiến được xây dựng theo hướng trực thông từ Vĩnh Tuy đi Đàm Quang Trung.

UBND TP Hà Nội vừa giao các đơn vị liên quan lên phương án xây hầm chui tại nút giao Cổ Linh - đường dẫn lên cầu Vĩnh Tuy (Vành đai 2) phía quận Long Biên.

Dự kiến, tổng mức đầu tư xây hầm chui này khoảng 500-700 tỷ đồng, thời gian thực hiện giai đoạn 2023-2024.

Việc tính toán phương án xây dựng nút giao Cổ Linh - cầu Vĩnh Tuy nhằm giải quyết ùn tắc và giảm xung đột giao thông khi cầu Vĩnh Tuy giai đoạn 2 thông xe.

Dự kiến, hầm chui được xây dựng với kết cấu bê tông cốt thép theo hướng Vĩnh Tuy đi Đàm Quang Trung và ngược lại. Phần xây lắp gồm hầm kín, hầm hở, tường chắn hai bên, đường dẫn và gờ chắn ở hai đầu xuống hầm.

Nút cao Cổ Linh- Long Biên- Thạch Bàn sẽ được xây dựng hầm chui để hạn chế ùn tắc

Nút cao Cổ Linh- Long Biên- Thạch Bàn sẽ được xây dựng hầm chui để hạn chế ùn tắc

Chiều dài hầm được tính toán dài khoảng 500m, chiều rộng mặt cắt ngang mỗi chiều hầm khoảng 7,75m (tương đương 2 làn xe cơ giới mỗi chiều đường).

Hồ sơ và thông số thiết kế hầm cùng chức năng sử dụng được yêu cầu như các hầm chui đã đưa vào sử dụng là Lê Văn Lương, Trung Hòa, Thanh Xuân.

Sau khi hầm thông xe, nút giao Cổ Linh - đường dẫn cầu Vĩnh Tuy sẽ là nút giao có 3 tầng đường, gồm cầu vượt, đường ở nút giao hiện hữu và hầm chui.

Theo kế hoạch đã được phê duyệt, Hà Nội sẽ xây dựng hầm chui tại một số nút giao như nút giao phía tây Trên Đại lộ Thăng Long.

Trong khi đó, vào sáng ngày 30/8 tới đây, cầu Vĩnh Tuy 2 sẽ được thông xe sau hơn 2 năm triển khai thi công xây dựng.

UBND TP Hà Nội yêu cầu Sở GTVT Hà Nội phối hợp chặt chẽ với Ban QLDA Đầu tư xây dựng công trình giao thông TP xây dựng phương án tổ chức giao thông qua cầu và các tuyến đường, nút giao lân cận khi cầu được thông xe.

Cầu Vĩnh Tuy giai đoạn 2 nằm song song với cầu Vĩnh Tuy giai đoạn 1, ở phía hạ lưu sông Hồng. Tổng chiều dài cầu và đường dẫn là 3.473m.

Sau khi hoàn thành giai đoạn 2, cầu Vĩnh Tuy sẽ là cầu có chiều rộng mặt cắt ngang lớn nhất Hà Nội với 8 làn ô tô (40m), 2 làn xe máy riêng biệt.

Được biết, phương án tổ chức giao thông khi cầu Vĩnh Tuy 2 thông xe, trong đó đơn nguyên cầu hiện tại là chiều lưu thông từ Long Biên sang trung tâm thành phố, đơn nguyên cầu sắp thông xe sẽ là chiều cho phương tiện lưu thông từ trung tâm thành phố sang Long Biên.

Dự án đầu tư xây dựng cầu Vĩnh Tuy giai đoạn 2 được khởi công tháng 1/2021. Sau hơn 2 năm xây dựng, nhiều hạng mục của cầu có tổng mức đầu tư hơn 2.500 tỷ đồng đã hoàn thành.