- Hà Nội nghiên cứu hỗ trợ tối đa thu đổi 450.000 xe máy chạy xăng trong Vành đai 1
- Bắt buộc giới hạn tiêu thụ nhiên liệu và phát thải CO2 đối với ô tô?
- Cấm xe máy xăng vào vành đai I Hà Nội từ 1-7-2026: Sớm có cơ chế, chính sách hỗ trợ người dân
Đảm khả năng vừa chuyển hóa phù hợp, vừa khả thi
Tại tọa đàm "Quyết liệt bảo vệ môi trường, bảo vệ sức khỏe người dân Thủ đô" diễn ra chiều nay 15/7, Phó Chủ tịch UBND TP Hà Nội Dương Đức Tuấn cho hay, tình trạng ô nhiễm môi trường của Thủ đô Hà Nội hiện nay hết sức cấp bách, đe dọa trực tiếp tới môi trường, chất lượng sống, sức khỏe của nhân dân.
Đây là những nội dung thể hiện thách thức liên quan đến mục tiêu phát triển của Thủ đô Hà Nội, cũng giống như một số đô thị lớn khác (TP.HCM, Bắc Kinh…), các đô thị cũng trải qua thời kỳ rất khó khăn liên quan tới kiểm soát ô nhiễm môi trường.
Theo các nghiên cứu cũng như đánh giá của các cơ quan Trung ương và TP, một trong những nguyên nhân gây ô nhiễm không khí là từ các phương tiện giao thông vận tải, nhất là quá trình phát triển hạ tầng kỹ thuật giao thông vận tải của chúng ta cơ bản sử dụng nhiên liệu hóa thạch (xăng, dầu).
Theo ông Tuấn, mọi hệ quả của ô nhiễm môi trường đều hạn chế sự phát triển, thậm chí có thể gây khủng hoảng về kinh tế, xã hội cũng như đời sống nhân dân.
Chính vì thế, Trung ương cũng như TP cũng đã nhiều lần xác định các Nghị quyết, Chỉ thị, Luật Bảo vệ môi trường cũng như các luật khác liên quan… đều hướng tới các biện pháp, giải pháp để bảo đảm kiểm soát được tình trạng ô nhiễm môi trường.
![]() |
Ô nhiễm môi trường, ùn tắc giao thông khiến chất lượng không khí ở Thủ đô Hà Nội luôn luôn ở mức xấu |
Hiện nay, dân số TP. Hà Nội khoảng 8,5 triệu người, chưa kể dân số tự do lưu thông trong quá trình phát triển của TP. Có trên 8 triệu phương tiện, trong đó 1,1 triệu ô tô và khoảng 6,9 triệu xe máy. Riêng trong khu vực Vành đai 1 là trung tâm nội đô lịch sử của Thủ đô, số lượng xe máy lên tới 450.000, dân số trong khu vực này chỉ khoảng 600.000.
Vì vậy, Chỉ thị 20 đã đưa ra những giải pháp, những nhiệm vụ, chỉ đạo, chỉ tiêu có liên quan đến việc xử lý các phương tiện giao thông. TP. Hà Nội sẽ phải nghiên cứu những chương trình, kế hoạch tổng thể, cụ thể để triển khai.
“Nội dung Chỉ thị 20 toàn diện các lĩnh vực môi trường, chúng tôi đang triển khai các chương trình khác nhau, riêng nội dung về phương tiện giao thông cá nhân sử dụng xăng dầu, đây là một vấn đề phải bảo đảm hết sức hài hòa, liên quan tới người dân sử dụng phương tiện này, các doanh nghiệp, Nhà nước, phải bảo đảm khả năng vừa chuyển hóa phù hợp, vừa khả thi”, Phó Chủ tịch UBND TP Hà Nội nhận định.
Theo đó, Hà Nội sẽ phải nghiên cứu một cơ chế chính sách để hỗ trợ chuyển đổi phù hợp nhất cho nhân dân, đặc biệt là người sử dụng phương tiện chạy bằng xăng dầu trong khu vực Vành đai 1, trung tâm của Thủ đô.
Chuẩn hoá lại quy hoạch và triển khai mạng lưới hạ tầng kỹ thuật trạm sạc
Bên cạnh đó, cần khuyến khích người dân ở khu vực ngoài vành đai 1 cũng thụ hưởng chính sách khuyến khích chuyển đổi.
![]() |
Hà Nội sẽ có cơ chế, chính sách hỗ trợ người dân chuyển đổi xe xăng sang xe điện |
“Chúng tôi sẽ có những biện pháp về quản lý nhưng cần sự phối hợp, vào cuộc của các Bộ, ngành Trung ương cũng như người dân và doanh nghiệp. Sẽ có những biện pháp triển khai đến các doanh nghiệp cung ứng phương tiện xanh để đưa ra chế độ ưu đãi nhất, hỗ trợ người dân chuyển đổi phương tiện, thậm chí hỗ trợ vào giá thành và các vấn đề liên quan để sử dụng phương tiện đó tốt nhất”, ông Tuấn nêu ý kiến.
Cũng theo ông Tuấn, UBND TP. Hà Nội sẽ trình HĐND TP các Nghị quyết chuyên đề xử lý các vấn đề liên quan đến việc này. Dự kiến, tháng 9/2025 sẽ trình HĐND TP theo đúng lộ trình Chỉ thị 20 yêu cầu.
Ngoài ra, Hà Nội sẽ chuẩn hoá lại quy hoạch và triển khai mạng lưới hạ tầng kỹ thuật liên quan đến trạm sạc cho xe sử dụng điện, làm sao vừa đáp ứng nhu cầu sử dụng cho người dân, vừa đảm bảo an toàn.
Cùng với đó, Hà Nội sẽ tổ chức mạng lưới hệ thống giao thông công cộng đa phương thức thích hợp nhất, hiện đại nhất, thông minh nhất.
Hiện nay, khu vực Vành đai 1 có 45 tuyến xe buýt với 535 xe, trong đó có 11 tuyến xe buýt điện với 126 xe. Hà Nội sẽ cấu trúc lại mạng lưới này theo hướng tăng cường loại xe buýt nhỏ 8-12-16 chỗ để hình thành mạng lưới VTKCC phủ rộng hơn.
Thêm vào đó, Hà Nội đang có 2 tuyến metro Cát Linh- Hà Đông và Nhổn- Ga Hà Nội đi vào trung tâm Vành đai 1. Theo kế hoạch, đến năm 2030, TP. Hà Nội sẽ phải hình thành hoàn chỉnh 3 tuyến đường sắt đô thị (tuyến đường sắt đô thị số 2, số 3, số 5) và tuyến đường sắt đô thị nhánh số 2A.
Theo lãnh đạo Hà Nội, sau khi cấu trúc lại mạng lưới xe buýt cùng với đường sắt đô thị sẽ cố gắng nâng tỷ lệ VTKCC khu vực Vành đai 1 lên khoảng 40%.