Hà Nội sẽ điều chỉnh doanh thu và trợ giá cho xe buýt

0:00 / 0:00
0:00
  • Nam miền Bắc
  • Nữ miền Bắc
  • Nữ miền Nam
  • Nam miền Nam
ANTD.VN - Số đối tượng được trợ giá xe buýt lớn, cùng với khó khăn do dịch bệnh khiến sản lượng xe buýt toàn thành phố giảm mạnh. Tuy vậy, đại diện Sở GTVT Hà Nội khẳng định, sẽ trợ giá đầy đủ cho các đơn vị. 

Liên quan đến việc Công ty CP ô tô vận tải Hà Tây mới đây cho biết, có thể sẽ phải dừng vận hành tuyến buýt trợ giá số 72 vì thu không đủ bù chi do đối tượng được hưởng miễn, giảm xe buýt lớn, ông Nguyễn Hoàng Hải, Giám đốc Trung tâm Quản lý và điều hành giao thông đô thị Hà Nội (Sở GTVT Hà Nội) cho biết, việc giảm sản lượng và doanh thu của tuyến buýt số 72 của Công ty CP ôtô vận tải Hà Tây là tình trạng chung của toàn mạng lưới xe buýt hiện nay.

Sở GTVT Hà Nội đã nắm bắt tình hình và chỉ đạo khảo sát, đánh giá để báo cáo thành phố điều chỉnh kế hoạch cho toàn mạng, trong đó có tuyến buýt số 72.

Công ty CP ô tô vận tải Hà Tây cho biết, có thể sẽ phải dừng vận hành tuyến buýt trợ giá số 72 do thu không đủ bù chi

“Việc giảm sản lượng, doanh thu đã tạo gánh nặng ngân sách thành phố nhưng đến nay các doanh nghiệp, trong đó có Công ty CP ôtô vận tải Hà Tây, vẫn được thành phố thanh toán đúng hạn, đầy đủ theo hợp đồng”, ông Hải cho biết.

Còn trong trường hợp doanh nghiệp không đủ điều kiện tài chính duy trì hoạt động của tuyến, Sở GTVT sẽ hướng dẫn thực hiện các thủ tục theo quy định và bố trí đơn vị khác vận hành để đảm bảo mạng lưới luôn được duy trì hoạt động phục vụ nhân dân.

Tuy vậy, ông Hải cũng phải thừa nhận, từ nửa cuối năm 2019 đến những tháng đầu năm 2020, mạng lưới xe buýt Hà Nội có sự sụt giảm về sản lượng và doanh thu.

Trong đó, nguyên nhân lớn nhất là do thành phố hực hiện chính sách miễn phí cho người cao tuổi và hộ nghèo theo Nghị quyết 07/2019/NQ-HĐND ngày 10/7/2019 đã có trên 330.000 thẻ miễn phí được cấp (tương ứng với 330 người không sử dụng vé tháng và vé lượt hàng ngày).

Với chính sách này của thành phố, các đối tượng trong diện miễn phí đi xe buýt đã tăng đến 82 lần, bởi vậy lượng vé tháng và vé quý cũng giảm gần 15% và doanh thu giảm 10%.

Dù vậy, ông Hải khẳng định, UBND TP và Sở GTVT đang chỉ đạo thực hiện các giải pháp tháo gỡ khó khăn cho doanh nghiệp và duy trì hoạt động ổn định của mạng lưới.

Cụ thể, phía Hà Nội đã chỉ đạo Trung tâm quản lý và điều hành giao thông đô thị thực hiện ký hợp đồng, tạm ứng, thanh toán nhanh chóng, kịp thời đúng quy định đối với các doanh nghiệp.

Hiện nay, 104 tuyến buýt trợ giá đã được ký hợp đồng, tạm ứng, thanh toán đúng thời gian và giá trị theo hợp đồng đã ký kết. Đối với các tuyến đấu thầu, sau khi ký hợp đồng, các doanh nghiệp đã được tạm ứng 30% giá trị hợp đồng năm, sau nghiệm thu hàng quý, các doanh nghiệp sẽ tiếp tục được thanh toán thêm khoảng 15% giá trị hợp đồng.

Đối với các tuyến đặt hàng, sau khi ký hợp đồng, các doanh nghiệp được tạm ứng 30% giá trị hợp đồng quý, sau khi nghiệm thu hàng tháng và quý, các đơn vị tiếp tục được thanh toán thêm tối đa 80% giá trị hợp đồng.

Bên cạnh đó, Trung tâm sẽ phối hợp với các doanh nghiệp khảo sát toàn diện về sản lượng hành khách từ vé tháng chuyển sang vé miễn phí trên toàn mạng lưới, để có cơ sở báo cáo thành phố điều chỉnh kế hoạch về sản lượng, doanh thu, trợ giá cho năm nay. Dự kiến, công tác khảo sát sẽ hoàn thành sớm nhất vào tháng 9/2020.

“Đến thời điểm này, gánh nặng trợ giá xe buýt rơi vào Nhà nước chứ không phải doanh nghiệp. Đơn vị vận tải buýt bán vé nhiều hay ít thì Nhà nước vẫn bù đắp chi phí. Chỉ có điều, trên giấy tờ, Nhà nước sẽ điều chỉnh lại kế hoạch cho doanh nghiệp. Đến nay, Hà Nội vẫn tiến hành đúng theo hợp đồng và tính đúng, tính đủ để các đơn vị buýt duy trì hoạt động”, ông Hải khẳng định.