Hà Nội làm rõ cơ chế huy động 87.000 tỷ đồng để đầu tư siêu dự án Vành đai 4

0:00 / 0:00
0:00
  • Nam miền Bắc
  • Nữ miền Bắc
  • Nữ miền Nam
  • Nam miền Nam
ANTD.VN - Tại Tờ trình mới nhất của UBND TP Hà Nội gửi Chính phủ về dự án Vành đai 4- Vùng Thủ đô, thành phố đã giải đáp nhiều ý kiến của Hội đồng Thẩm định Nhà nước và của các chuyên gia về “siêu” dự án này.

Hà Nội kiến nghị trình Quốc hội thông qua ngay trong tháng 5 tới

Đây cũng là lần thứ ba trong vòng 6 tháng qua, UBND TP Hà Nội gửi đề xuất tới Chính phủ về các nội dung liên quan đến chủ trương đầu tư “siêu” công trình được đánh giá làm thay đổi diện mạo, chất lượng hạ tầng giao thông khu vực vùng Thủ đô (gồm các địa phương Hà Nội, Hưng Yên, Bắc Ninh).

Tại Tờ trình mới nhất vào ngày 26/2 vừa qua, UBND TP Hà Nội kiến nghị Chính phủ trình Quốc hội quyết định chủ trương đầu tư dự án đầu tư xây dựng đường vành đai 4 - vùng Thủ đô ngay trong Kỳ họp Quốc hội tháng 5/2022.

Theo đó, dự án đầu tư xây dựng đường Vành đai 4 - Vùng Thủ đô có chiều dài 112,8 km (gồm 103,1 km đường vành đai 4 và 9,7 km tuyến nối cao tốc theo hướng cao tốc Nội Bài - Hạ Long), được chia thành 7 dự án thành phần vận hành độc lập và triển khai theo hình thức đầu tư công kết hợp đầu tư PPP, thay vì 3 dự án thành phần tại Tờ trình trước đó.

Sơ bộ nhu cầu sử dụng đất của dự án khoảng 1.341 ha (trong đó, đất trồng lúa khoảng 816 ha); tiến hành giải phóng mặt bằng theo quy hoạch gồm 6 làn xe cao tốc và hệ thống đường song hành 2 bên, với chiều rộng mặt cắt ngang 120 m.

Phối cảnh đường Vành đai 4- Vùng Thủ đô

Phối cảnh đường Vành đai 4- Vùng Thủ đô

Để đảm bảo hiệu quả đầu tư, UBND TP Hà Nội tiếp tục kiến nghị thực hiện phân kỳ đầu tư, trong đó, đầu tư trước phần đường cao tốc quy mô 4 làn xe, rộng 17 m đối với phần đường và 17,5 m đối với phần cầu.

Tuyến đường sẽ chủ yếu đi trên cao, ngoại trừ 37,43 km có nhu cầu liên kết ngang và phát triển quỹ đất hai bên không cao sẽ đi thấp.

Cũng tại Tờ trình mới nhất này, UBND TP Hà Nội đề xuất đầu tư ngay hệ thống đường song hành 2 bên với quy mô 2 làn xe một bên, bề rộng nền đường 12 m.

Làm rõ hơn về cơ chế vốn

Với phương án đầu tư nói trên, tổng mức đầu tư dự án trong giai đoạn phân kỳ là 87.098 tỷ đồng, giảm khoảng 8.700 tỷ đồng so với phương án được đưa ra tháng 1/2022.

Trong số này, đơn vị chủ đầu tư dự kiến huy động từ ngân sách giai đoạn 2021 - 2025 là 32.514 tỷ đồng, gồm 14.250 tỷ đồng ngân sách Trung ương và 18.254 tỷ đồng ngân sách 3 địa phương; ngân sách giai đoạn 2026 - 2030 là 24.240 tỷ đồng, gồm 14.125 tỷ đồng ngân sách Trung ương và 10.115 tỷ đồng ngân sách 3 địa phương; vốn nhà đầu tư là 27.531 tỷ đồng, tương đương 48% tổng mức đầu tư dự án thành phần hợp tác công - tư (PPP) và 32% tổng mức đầu tư dự án tổng thể.

Nhằm đảm bảo tính khả thi và tiến độ triển khai dự án (hoàn thành vào năm 2027), tại Tờ trình ngày 26/2, UBND TP Hà Nội kiến nghị Chính phủ báo cáo cấp có thẩm quyền cho phép áp dụng một số cơ chế đặc thù dành riêng cho công trình, tương tự các cơ chế đã được Quốc hội thông qua tại Nghị quyết số 43/2022/NQ15 về Chương trình Phục hồi và Phát triển kinh tế - xã hội và Nghị quyết số 44/2022/QH15 về chủ trương đầu tư dự án xây dựng đường cao tốc Bắc - Nam phía Đông giai đoạn 2021 - 2025.

Đặc biệt, UBND TP Hà Nội trình Chính phủ kiến nghị Quốc hội cho phép áp dụng hình thức chỉ định thầu trong giai đoạn triển khai đến khi hoàn thành dự án đối với các gói thầu tư vấn, gói thầu phục vụ di dời hạ tầng kỹ thuật, gói thầu thực hiện đền bù, giải phóng mặt bằng và tái định cư, gói thầu xây lắp của các dự án thành phần chỉ sử dụng nguồn vốn đầu tư công.

Về việc huy động nguồn vốn, Hà Nội kiến nghị Quốc hội cho phép Chính phủ phát hành trái phiếu cho các địa phương vay khi thực hiện dự án trong giai đoạn 2021 - 2025. Sau khi có nguồn thu từ các dự án khai thác quỹ đất 2 bên đường (dự kiến trong giai đoạn 2026 - 2030), các địa phương sẽ cân đối trả nguồn vay cho Chính phủ.

Ngoài ra, Hà Nội kiến nghị cấp có thẩm quyền cho phép dự án được áp dụng cơ chế chia sẻ phần giảm doanh thu theo quy định tại Điều 82, Luật Đầu tư theo hình thức đối tác công tư và sớm hình thành gói tín dụng ưu đãi.

Đối với dự án thành phần 3 - đầu tư hệ thống đường cao tốc theo phương thức PPP, loại hợp đồng BOT được UBND TP Hà Nội thông tin, hiện đã có nhiều nhà đầu tư quan tâm như VinGroup, T&T, Him Lam, DIC Corp, Phương Thành, Geleximco…

Trước đó, Hội đồng Thẩm định Nhà nước đã có văn bản gửi UBND TP Hà Nội liên quan đến siêu dự án này.

Theo đó, văn bản của Hội đồng Thẩm định Nhà nước lưu ý Hà Nội việc Thủ tướng Chính phủ chỉ đồng ý ngân sách Trung ương hỗ tối đa 50% tổng mức vốn đầu tư từ ngân sách tham gia dự án; đồng thời đề nghị làm rõ tỷ lệ vốn chủ sở hữu của nhà đầu tư tham gia rất thấp (4.568 tỷ đồng theo phương án đưa ra tháng 1/2022), so sánh với phương án chuyển sang đầu tư công sẽ đạt được những lợi ích gì so với PPP.

“UBND TP. Hà Nội cần rà soát, làm rõ cơ sở, lý do đề xuất các cơ chế chính sách đặc thù, đảm bảo logic xuyên suốt trong tổng thể dự án, trong đó lưu ý thuyết minh làm rõ sự cần thiết việc đề xuất cơ chế chỉ định thầu của dự án bảo đảm tính hợp lý”, văn bản của Hội đồng Thẩm định Nhà nước nêu.