Hà Nội: Giá vé xe buýt không còn là lợi thế "hút" khách

ANTD.VN - Nhận định về tình hình phát triển vận tải khách công cộng trên địa bàn thành phố thời gian qua, Giám đốc Sở GTVT Hà Nội Vũ Văn Viện cho rằng, sản lượng xe buýt trong 10 tháng của năm tăng nhưng hiệu quả lại đang có vấn đề!

Theo đó, tại buổi đối thoại giữa Sở GTVT với các doanh nghiệp vận tải về giải pháp nâng cao chất lượng và sản lượng vận tải hành khách công cộng (VTKCC) bằng xe buýt trên địa bàn TP Hà Nội diễn ra sáng 22-11, Giám đốc Sở GTVT Hà Nội Vũ Văn Viện thông tin, Hà Nội là một trong những thành phố có hệ thống xe buýt được đầu tư tương đối lớn, đã phủ hết 30 quận huyện nhưng vẫn chưa đáp ứng được hết nhu cầu đi lại của người dân.

Sản lượng toàn mạng trong 10 tháng của năm 2018 tăng  hơn 3,8% so với cùng kỳ. Trong khi đó, số tuyến trợ giá tăng 6 tuyến (6%). Hàng năm, thành phố đều dành hàng nghìn tỷ đồng trợ giá cho xe buýt, năm sau luôn cao hơn năm trước.

Sản lượng xe buýt Hà Nội đang tăng chậm hơn mục tiêu đưa ra

“Chi phí trung bình cho một hành khách đi xe buýt cũng tăng. Điều này chứng tỏ mạng lưới xe buýt phát triển tốt, tạo điều kiện thuận lợi cho người dân đi lại nhưng hiệu quả thì đang có vấn đề. Cần phải đánh giá lại, giải quyết khó khăn, vướng mắc để nâng cao hiệu quả, thu hút nhiều hơn người dân sử dụng VTKCC”- ông Viện đánh giá.

Cũng theo ông Viện, giá vé không phải là vấn đề cốt lõi, mà cần chỉ ra đúng mong muốn của người dân để đáp ứng như tính kết nối, tiếp cận xe của buýt, giờ giấc…Cần phải đặt vấn đề về trách nhiệm của doanh nghiệp một cách nghiêm túc chứ không phải chỉ trông vào hỗ trợ, trợ giá của thành phố.

Giám đốc Sở GTVT Hà Nội cũng đề cập đến trách nhiệm quản lý, điều hành giám sát của cơ quan quản lý Nhà nước trong lĩnh vực này khi mà đơn đặt hàng thường cao hơn đấu thầu.

Ông Nguyễn Hoàng Hải, Giám đốc Trung tâm quản lý và điều hành giao thông đô thị (Tramooc) cho rằng, sản lượng vận tải hành khách bằng xe buýt thấp hơn so với yêu cầu tăng trưởng (chỉ đạt 3,8% so với mục tiêu 5-8%); 30% số tuyến có sản lượng tăng, nhưng có đến 40% số tuyến và nhánh tuyến có xu thế giảm sản lượng.

Theo lãnh đạo Tramooc, nguyên nhân là do xe buýt vẫn phải chịu ảnh hưởng lớn của tình trạng nạn ùn tắc.

Cụ thể, trong 10 tháng của năm năm, có tới 621 lượt xe phải bỏ lượt do tắc đường; thời gian chuyến đi của hành khách chưa được đảm bảo, số chuyến lượt phải điều chỉnh linh hoạt lên tới hơn 131.000 lượt xe (chiếm 2,9%); số chuyến lượt phải quay đầu lên tới hơn 24.000 lượt xe (chiếm 0,55%); phương tiện trên 10 năm vẫn chiếm trên 23%,…

Thậm chí, có những tuyến buýt mở ra phải 3 năm mới quen khách, nhưng hiện có một số tuyến điều chỉnh quá nhiều để phục vụ thi công hạ tầng, dẫn đến sụt giảm hành khách.

Phó Tổng giám đốc Tổng công ty Vận tải Hà Nội (Transerco) Nguyễn Công Nhật bổ sung, hạ tầng phục vụ xe buýt mới chỉ có 12% các điểm dừng có nhà chờ. Thời gian chuyến đi của khách cũng bị ảnh hưởng, giảm sức hấp dẫn của xe buýt. Trong khi đó, nếu như trước kia, giá vé xe buýt rẻ là một lợi thế thì hiện đã dần mất đi lợi thế này.

Điều chỉnh luồng tuyến quá nhiều

Lãnh đạo Transerco cho rằng, trong bối cảnh hiện nay, muốn tăng sản lượng khách, phải tăng được tốc độ di chuyển của xe buýt, đảm bảo đi lại cho người dân. Ngoài ra, việc thay đổi lộ trình xe buýt quá nhiều thời gian qua cũng khiến nhiều người dân ngoảnh mặt với xe buýt.

Trong khi đó, trên địa bàn thành phố hiện có nhiều doanh nghiệp tham gia vận hành xe buýt, nhưng phần mềm timbus.vn được người dân biết đến thì lại không cập nhật hết lộ trình, bởi sự phối hợp giữa các doanh nghiệp còn chưa chặt chẽ, mạnh ai người ấy làm.

Để đảm bảo thời gian của xe buýt, tăng sức hấp dẫn với người dân, ông Nguyễn Hoàng Hải, Giám đốc Trung tâm quản lý và điều hành giao thông đô thị kiến nghị, trong phương án tổ chức giao thông cần ưu tiên cho VTKCC, đối với những tuyến đường rộng có thể bố trí làn đường dành riêng cho xe buýt. Đây là yếu tố quyết định để đảm bảo xe buýt chạy đúng giờ.

Giám đốc Sở GTVT thừa nhận, mạng lưới tuyến buýt của Hà Nội dù đã phủ hết 30 quận, huyện, thị xã trên địa bàn nhưng vẫn thiếu tầm nhìn dài hạn. Phải khắc phục nhược điểm này và tổ chức luồng tuyến ổn định, tránh tình trạng như thời gian qua xe buýt “nay chạy cung đường này, mai đổi cung đường khác”.

“Luồng tuyến buýt ở Hà Nội đang bị điều chỉnh quá nhiều nên người dân không thích ứng. Từ nay đến cuối năm, các đơn vị liên quan không được điều chỉnh luồng tuyến xe buýt”- Giám đốc Sở GTVT Hà Nội yêu cầu.

"Mặc áo mới" cho tuyến buýt số 15

Transerco vừa đưa 22 xe mới vào hoạt động trên tuyến buýt 15 lộ trình Bến xe Gia Lâm-Phố Nỉ (Trung tâm thương mại Bình An). Các phương tiện mới được thay thế trên tuyến số 15 đều được nhận  diện thương hiệu màu sơn xanh nước biển với nhiều tiện ích tăng thêm cho khách như xe sàn bán thấp; tiêu chuẩn khí thải tiên tiến; hệ thống cabin độc lập cho lái xe; wifi miễn phí; lắp đặt 3 bảng thông tin điện tử LED hiện đại hiển thị lộ trình tuyến và nhận dạng thương hiệu...