Hà Nội đề xuất dùng 6.000 ha đất làm quỹ đối ứng xây đường sắt đô thị

ANTD.VN - Quy hoạch đến năm 2050, Hà Nội sẽ khép kín 10 tuyến đường sắt đô thị với tổng vốn đầu tư ước hơn 40 tỷ USD. Để có tiền đầu tư dự án, Hà Nội kiến nghị Chính phủ bổ sung 6.000 ha đất để quỹ đối ứng. 

Như An ninh Thủ đô số ra ngày 3/7 đã có bài viết về việc từ nay đến năm 2050, Hà Nội sẽ xây dựng 10 tuyến đường sắt đô thị với tổng chiều dài hơn 417 km, bao gồm cả đường sắt đi trên cầu cạn, mặt đất và đi ngầm.

Tổng mức đầu tư dự kiến của 10 dự án đường sắt đô thị là hơn 40 tỷ USD. Riêng giai đoạn 2017-2020, TP Hà Nội cần khoảng hơn 7,5 tỷ USD; từ năm 2021 - 2025 vốn đầu tư khoảng 7,6 tỷ USD; từ 2026 - 2030 vốn là 3,5 tỷ USD; sau năm 2031 vốn đầu tư 21,3 tỷ USD. 

Hà Nội kiến nghị bổ sung 6.000 ha đất để làm quỹ đối ứng xây đường sắt đô thị

Tại Tờ trình Chính phủ mới đây,  UBND TP Hà Nội đề xuất Thủ tướng 2 phương án đầu tư các tuyến đường sắt đô thị nêu trên. Trong đó, phương án một là Chính phủ ưu tiên bố trí nguồn vốn ODA thực hiện các dự án có kế hoạch đầu tư theo từng giai đoạn.

Phương án 2, Hà Nội đề nghị Chính phủ bố trí nguồn vốn ODA để thực hiện đầu tư 2 tuyến đường sắt đô thị tuyến số 2 (đoạn Trần Hưng Đạo đến Thượng Đình) và tuyến số 3 (đoạn ga Hà Nội đến Yên Sở, Hoàng Mai). Theo UBND thành phố, hiện Chính phủ Nhật Bản, Ngân hàng phát triển châu Á (ADB) và một số nhà tài trợ khác đang quan tâm và mong muốn tài trợ vốn cho 2 dự án này.

Với các dự án còn lại, Hà Nội sẽ đầu tư theo hình thức hợp tác công - tư (PPP). Các doanh nghiệp được chọn là nhà đầu tư sẽ tự bỏ vốn lập hồ sơ nghiên cứu tiền khả thi, khả thi, thuê tư vấn lập hồ sơ dự án, thực hiện giải phóng mặt bằng, đào và xây dựng đường hầm, nhà ga, xây dựng các tuyến đường trên cao, depot và đường ray.

Chính quyền thành phố đầu tư toàn bộ các hạng mục còn lại như đầu máy, toa xe, thiết bị vận hành, an toàn, an ninh (bao gồm cả hệ thống phần mềm điều khiển); thực hiện việc quản lý vận hành, khai thác theo một chương trình thống nhất trên toàn hệ thống của cả thành phố.

Về phương án vốn đối ứng, UBND TP Hà Nội dự kiến sẽ huy động được 337.000 tỷ đồng thực hiện các dự án đường sắt trong giai đoạn từ nay đến năm 2020 và từ 2021-2025. Cụ thể, Hà Nội đề xuất được bổ sung 6.000 ha đất (giá trị sử dụng khoảng 300.000 tỷ đồng) vào quy hoạch sử dụng đất giai đoạn 2011-2020 để làm quỹ đối ứng cho các nhà đầu tư; đấu giá quyền sử dụng đất để tạo vốn cho các dự án giao thông PPP nói chung.

Ngoài ra, Hà Nội sẽ huy động khoảng 15.000 tỷ đồng từ đấu giá, cho thuê quỹ nhà đất chuyên dùng, biệt thự thuộc sở hữu Nhà nước, trụ sở đơn vị dôi dư nằm trong danh mục được phép bán, cho thuê.

Hà Nội cũng đề nghị được hưởng cơ chế tài chính theo Luật Thủ đô để làm đường sắt đô thị và giao thông, với việc hưởng toàn bộ số tăng thu ngân sách trung ương trên địa bàn; được sử dụng toàn bộ số thu từ cổ phần hóa, thoái vốn doanh nghiệp Nhà nước thuộc thành phố (khoảng 22.500 tỷ đồng trong giai đoạn 2016-2020).

10 tuyến đường sắt đô thị theo Quy hoạch của Hà Nội gồm:  

Tuyến số 1 (Ngọc Hồi - Yên Viên - Như Quỳnh): đoạn Ngọc Hồi - Yên Viên;  đoạn Gia Lâm - Dương Xá.

Tuyến số 2 (Nội Bài - Thượng Đình - Bưởi): đoạn Nam Thăng Long- Trần Hưng Đạo; đoạn Trần Hưng Đạo - Thượng Đình; đoạn Thượng Đình - Vành đai 2,5 - Bưởi; đoạn Nội Bài - Thăng Long; Kéo dài tuyến số 2 lên Sóc Sơn.

Tuyến 2A, gồm: tuyến 2A (Cát Linh - Hà Đông); Kéo dài tuyến 2A đến Xuân Mai.

Tuyến số 3 (Trôi - Nhổn - Yên Sở), gồm: đoạn Nhổn - Ga Hà Nội; đoạn Trôi – Nhổn; đoạn Ga Hà Nội - Yên Sở, Hoàng Mai; Kéo dài tuyến số 3 đến Sơn Tây.  

Tuyến số 4 (Mê Linh - Sài Đồng- Liên Hà).

Tuyến số 5 (Văn Cao - Hòa Lạc), gồm: đoạn từ Văn Cao - Vành đai 4; đoạn Vành đai 4 - Hòa Lạc.

Tuyến số 6 (Nội Bài - Ngọc Hồi).

Tuyến số 7 (Mê Linh - Hà Đông).

Tuyến số 8 (Sơn Đồng- Mai Dịch - Dương Xá), gồm: đoạn Sơn Đồng- Mai Dịch; đoạn Mai Dịch - Vành đai 3- Dương Xá.

Tuyến số 9 Sơn Tây - Hòa Lạc - Xuân Mai (kết nối các đô thị vệ tinh).