Hà Nội đặt mục tiêu chuyển đổi toàn bộ xe buýt, taxi sang xe điện, nhiên liệu sạch trong 2029

0:00 / 0:00
0:00
  • Nữ miền Bắc
  • Nữ miền Nam
  • Nam miền Nam
ANTD.VN - Phó Chủ tịch UBND TP Hà Nội Nguyễn Mạnh Quyền cho biết, về chuyển đổi xe buýt điện, xe buýt sử dụng năng lượng sạch, thành phố nhất quán mục tiêu trước năm 2030 phải hoàn thành chuyển đổi. Đề nghị Sở Xây dựng tiếp tục tăng tốc, càng nhanh càng tốt, cố gắng cơ bản hoàn thành chuyển đổi trong năm 2029.

Hàng nghìn vị trí trạm sạc được đề xuất

Báo cáo tại cuộc họp sáng nay 5/9 về tiến độ triển khai chuyển đổi giao thông xanh, Phó giám đốc Sở Xây dựng Hà Nội Đào Việt Long cho biết, Bộ Khoa học và Công nghệ đã công bố 23 tiêu chuẩn quốc gia liên quan trực tiếp đến lĩnh vực trụ, trạm sạc xe điện. Tuy nhiên, hiện chưa có quy chuẩn về hệ thống sạc điện, Bộ Khoa học công nghệ đã hoàn thiện dự thảo quy chuẩn và đang tiếp tục xin ý kiến, dự kiến hoàn thiện trong tháng 11/2025.

Bên cạnh đó, hiện cũng chưa có quy chuẩn quy định về khí thải xe máy, xe gắn máy. Liên quan đến các nội dung nêu trên, UBND TP Hà Nội đã có văn bản số 4372/UBND-KT ngày 1/8/2025 ban hành quy chuẩn kỹ thuật và quy định liên quan đến hệ thống sạc điện, đầu sạc điện và trụ sạc xe điện để báo cáo Thủ tướng Chính phủ quan tâm, chỉ đạo.

Hiện nay, Công ty CP Bến xe Hà Nội đã phối hợp với đơn vị lắp đặt trạm sạc tại 3 bến xe. Trong đó, bến xe Giáp Bát 40 vị trí sạc vận hành từ ngày 10/6/2025; Bến xe Gia Lâm 34 vị trí sạc, vận hành từ ngày 15/7/2025; Bến xe Mỹ Đình dự kiến vị trí sạc, dự kiến vận hành trong quý III/2025.

Trung tâm hạ tầng kỹ thuật TP Hà Nội đã tiến hành khảo sát tại một số công viên, bãi đỗ xe công cộng nổi và ngầm, xác định có thể lắp đặt trạm sạc là 19 vị trí…

Toàn bộ xe buýt trên địa bàn TP Hà Nội sẽ được chuyển sang xe điện, xe sử dụng nhiên liệu sạch trong năm 2029

Toàn bộ xe buýt trên địa bàn TP Hà Nội sẽ được chuyển sang xe điện, xe sử dụng nhiên liệu sạch trong năm 2029

Trung tâm Quản lý và điều hành giao thông TP Hà Nội cũng đã tiến hành rà soát, kết quả: đối với điểm trung chuyển có 3/5 điểm trung chuyển trên địa bàn thành phố có thể nghiên cứu bố trí trạm sạc cho xe buýt.

Toàn mạng lưới xe buýt hiện có 122 điểm đầu cuối. Một số vị trí điểm đầu cuối có thể lắp đặt trạm sạc như các bến xe, bãi đỗ xe trong khu đô thị, trung tâm thương mại, nhà ga, sân bay… nhưng phụ thuộc vào nhu cầu và kế hoạch lắp đặt trạm sạc của đơn vị quản lý.

Trung tâm Quản lý nhà thành phố Hà Nội đã rà soát tại các tòa chung cư tái định cư, các khu nhà ở sinh viên, nhà ở xã hội, các khu liên cơ quan thuộc quản lý của Sở Xây dựng, số lượng trụ sạc dự kiến bố trí cho xe ô tô là 81 trụ sạc, xe máy là 105 trụ sạc.

Một số đơn vị cũng đề xuất phát triển hệ thống trạm sạc trên địa bàn thành phố. Trong đó, Công ty TMT xin được lắp đặt thí điểm tại 500 vị trí tại trụ sở các sở, ngành, bệnh viện, trường đại học, vỉa hè, điểm đỗ xe, bãi xe công viên, vườn hoa;

Công ty CP Đầu tư và phát triển đô thị Sài Đồng đề nghị thí điểm xây dựng trạm sạc kết hợp bãi đỗ xe điện và cây xanh cách ly thuộc dự án Khu đô thị sinh thái Vinhomes Riverside với 1.040 vị trí; Công ty CP Phát triển trạm sạc toàn cầu V-Green xin lắp đặt tại 106 điểm, bãi đỗ xe dưới lòng đường, hè phố…

Hàng nghìn điểm xây trạm sạc xe điện được rà soát, đề xuất

Hàng nghìn điểm xây trạm sạc xe điện được rà soát, đề xuất

Về phía các địa phương, tính đến ngày 4/9, Sở Xây dựng đã nhận được 59/126 văn bản trả lời của các xã, phường về việc phối hợp rà soát thu thập số liệu, tổng hợp quỹ đất để lắp đặt trạm sạc cho phương tiện sử dụng năng lượng sạch trên địa bàn. Trong đó, trong khu vực Vành đai 1 đề xuất 115 vị trí; ngoài Vành đai 1 có 386 vị trí có thể lắp đặt trạm sạc.

Hà Nội quyết tâm chuyển đổi giao thông xanh

Thực hiện chỉ đạo của thành phố, Sở Xây dựng cũng đang rà soát, xây dựng lộ trình chuyển đổi và phát triển phương tiện xe taxi sử dụng điện, năng lượng xanh trên địa bàn thành phố, phấn đấu chậm nhất đến năm 2030, hoàn thành việc chuyển đổi toàn bộ xe taxi chạy xăng, dầu sang xe taxi sử dụng điện, năng lượng xanh trên địa bàn thành phố.

Chỉ đạo tại cuộc họp, Phó Chủ tịch UBND TP Hà Nội Nguyễn Mạnh Quyền nhấn mạnh, tinh thần chung của thành phố là quyết tâm chuyển đổi giao thông xanh.

Trong đó, về chuyển đổi xe buýt điện, xe buýt sử dụng năng lượng sạch, thành phố nhất quán mục tiêu trước năm 2030 phải hoàn thành chuyển đổi. Đề nghị Sở Xây dựng tiếp tục tăng tốc, càng nhanh càng tốt, cố gắng cơ bản hoàn thành chuyển đổi trong năm 2029.

Đối với taxi, lộ trình, cơ chế, chính sách chuyển đổi phương tiện cũng sẽ tương đồng như xe buýt.

Đối với xe công nghệ, đề nghị các đơn vị bám sát kế hoạch chung của thành phố, phối hợp cùng sở, ngành và đơn vị liên quan nghiên cứu xây dựng cơ chế, chính sách để thực hiện mục tiêu chuyển đổi xanh, báo cáo thành phố kế hoạch thực hiện…

Đặc biệt, về vấn đề trạm sạc, Tổ công tác của thành phố xem xét thuê đơn vị tư vấn khảo sát thực tế từng địa điểm, vị trí, từ đó nghiên cứu phương án, cơ chế triển khai phù hợp, tuân thủ pháp luật; sớm hoàn thiện phương án quy hoạch hệ thống trạm sạc bài bản, bảo đảm kiểm soát phòng cháy chữa cháy.

Cùng với đó sớm hoàn thiện quy chuẩn, tiêu chuẩn trạm sạc. Ngành điện phối hợp chặt chẽ với các sở, ngành, đơn vị liên quan tính toán tổng thể, toàn diện phương án cấp điện cho các trạm, khu vực, các xã, phường…