- Trường học phải tự đánh giá tiêu chí an toàn, phòng, chống tai nạn thương tích hàng năm
- Xử lý nghiêm hành vi giao xe hoặc để cho người không đủ điều kiện lái xe
- Hội nghị Bộ trưởng Giáo dục ASEAN: Cần thiết mở cửa trường học trở lại an toàn
Sáng 25/11, Báo Kinh tế & Đô thị phối hợp Văn phòng Ban An toàn giao thông TP, Sở Xây dựng Hà Nội tổ chức Tọa đàm với chủ đề: "Cổng trường học an toàn” - Trách nhiệm của nhà trường, phụ huynh và chính quyền địa phương”.
Tại buổi toạ đàm, ông Đinh Đăng Hải - cán bộ dự án cấp cao, Tổ chức HealthBridge, đơn vị đã và đang triển khai dự án cổng trường học an toàn cho biết, có thể thấy số học sinh dưới 18 tuổi bị tai nạn giao thông và tử vong tại Việt Nam mỗi năm vẫn ở mức cao, khoảng 2.000 trường hợp.
Đây là con số buộc chúng ta phải hành động. Trên thế giới, nhiều quốc gia cũng coi ATGT là ưu tiên hàng đầu. Liên Hợp Quốc đã xác định giai đoạn 2020 – 2030 là thập niên hành động thứ hai về ATGT, trong đó an toàn cho học sinh là mục tiêu quan trọng.
Theo ông Đinh Đăng Hải, các giải pháp mà Hà Nội đang triển khai nhằm xây dựng cổng trường an toàn đều có tham khảo kinh nghiệm quốc tế và được điều chỉnh cho phù hợp điều kiện Việt Nam.
“Khi chúng tôi phối hợp với Sở Xây dựng và các đơn vị của thành phố, thực tế cho thấy Hà Nội có nhiều thách thức như: Mật độ xe máy lớn, ô tô gia tăng nhanh, hoạt động trên vỉa hè đan xen, không gian công cộng còn hạn chế. Những yếu tố này đòi hỏi phải có thiết kế phù hợp để mọi người cùng sử dụng không gian đô thị một cách an toàn” – ông Hải chia sẻ.
![]() |
Mô hình cổng trường học an toàn tại trường Tiểu học Vạn Phúc, Hà Đông |
Đánh giá về mô hình cổng trường ATGT, ông Đinh Đăng Hải cho biết, trong một số dự án phối hợp với Sở Xây dựng thời gian qua, các phản hồi ghi nhận được đều tích cực.
Cụ thể như, dự án thí điểm tại Trường THCS Nguyễn Du (Hà Đông) thực hiện năm 2023 – 2024 cho thấy giao thông trước cổng trường trở nên thuận tiện và an toàn hơn; giáo viên, học sinh và các hộ kinh doanh dọc tuyến đường đều phản hồi tốt. Gần đây, HealthBridg tiếp tục triển khai dự án tại Trường Tiểu học Vạn Phúc (Hà Đông) và đang trong giai đoạn thu thập số liệu đánh giá sau can thiệp.
“Theo nhận định của cá nhân tôi cũng như một số chuyên gia quốc tế, Hà Nội đang rất nỗ lực tìm kiếm các sáng kiến phù hợp để tiếp cận các tiêu chuẩn quốc tế và nếu được quan tâm hơn nữa, các giải pháp này hoàn toàn có khả năng thành công” – ông Đinh Đăng Hải nhấn mạnh.
Từ thực tế, bà Phạm Như Hoa - Hiệu trưởng Trường THCS Dịch Vọng cho biết, nhà trường được chọn thí điểm mô hình “cổng trường an toàn – văn minh” và sau 5 năm, sự thay đổi rất rõ rệt.
![]() |
Mô hình cổng trường học an toàn được nhiều địa phương và trường học hưởng ứng |
Ý thức học sinh tốt hơn, phụ huynh đón – trả con văn minh hơn, cảnh quan cổng trường thay đổi tích cực. Tuy nhiên, sau 5 năm xã hội có nhiều thay đổi, dân số khu vực tiếp tục tăng nhanh, hạ tầng xuống cấp, nhà trường mong muốn sự phối hợp chặt chẽ hơn giữa nhà trường – phụ huynh – lực lượng chức năng.
Trung tá Nguyễn Tài Nghĩa - Phó Đội trưởng Đội tuyên truyền điều tra giải quyết TNGT và xử lý vi phạm phòng CSGT (Công an TP Hà Nội) cho biết, qua quá trình nghiên cứu, đánh giá, công tác phân luồng giao thông tại cổng trường có những đặc thù riêng, khu vực này thường xuyên xảy xung đột giao thông. Đây còn là khu vực có không gian giới hạn nhưng lại tập trung đông đúc vào một khung giờ ngắn.
“Đối với cấp mầm non và tiểu học, việc ùn tắc tại cổng trường là do phụ huynh đến đón con tập trung cùng một lúc. Còn đối với cấp trung học phổ thông và trung học cơ sở, hầu hết các em đã tự đến trường bằng xe đạp, xe điện và xe máy; đây là độ tuổi rất đáng lo ngại khi các em điều khiển phương tiện đến trường do chủ quan, thậm chí là liều lĩnh. Trước thực tế đó, Phòng CSGT cũng xác định công tác tuyên truyền vào từng nhóm đối tượng cụ thể như nhóm phụ huynh hay học sinh nhằm thay đổi nhận thức cũng như xây dựng văn hoá giao thông tại cổng trường” – Trung tá Nguyễn Tài Nghĩa thông tin.
Cũng tại toạ đàm, bà Nguyễn Thị Thanh Thủy - Chánh Văn phòng Ban An toàn giao thông TP Hà Nội chia sẻ: “Chúng tôi đang phối hợp với các địa phương triển khai mô hình cổng trường học an toàn giao thông. Đơn vị rất tích cực để nhân rộng mô hình này tới 126 phường, xã. Vừa qua, đại diện TP Đà Nẵng, Đắk Lắk cũng đã tới Hà Nội để nghiên cứu thực tế nhằm nhân rộng mô hình này tại các địa phương”.
Theo bà Nguyễn Thị Thanh Thủy, trong giai đoạn 2021 đến 2030, Hà Nội đã yêu cầu toàn bộ các trường học trên địa bàn rà soát để chủ động đảm bảo an toàn giao thông như sơn vạch kẻ đường, dựng cọc tiêu, biển báo, bố trí điểm đỗ xe cho phụ huynh đón con. Hướng đến năm 2045, 100% các cổng trường học trên địa bàn Thủ đô sẽ được triển khai mô hình đảm bảo an toàn giao thông.

