Go-Viet ở vị trí nào sau những ồn ào ngày mới nhập cuộc?

ANTD.VN - Sau hơn nửa năm gia nhập thị trường xe công nghệ Hà Nội, ứng dụng gọi xe Go-Viet hiện đang rơi vào thế yếu so với một số đối thủ. 

Ngày 12/9/2018, ứng dụng gọi xe công nghệ Go-Viet đã chính thức ra mắt tại Hà Nội. Trước đó, giữa tháng 8, Go-Viet cũng đã hoạt động thí điểm tại 12 quận tại TP.HCM. Sự ra mắt của Go-Viet tại Hà Nội được giới chuyên môn nhìn nhận là khá “ồn ào”.

Tại buổi ra mắt này, lãnh đạo Go-Viet đã có những “tuyên bố” khá mạnh, như dù mới gia nhập thị trường gọi xe công nghệ Việt nhưng đã thu hút hơn 25.000 đối tác tài xế đăng ký tham gia cung cấp dịch vụ.

Đến cuối năm 2018, đầu 2019 Go-Viet sẽ triển khai 4 dịch vụ lõi của doanh nghiệp là GoCar, GoBike, GoFood và GoPay tại Việt Nam. Các dịch vụ khác như đi chợ hộ, gọi người giúp việc, gọi dịch vụ làm đẹp sẽ được triển khai trong tương lai tùy vào nhu cầu của thị trường Việt Nam.

Sau nhiều ồn ào và những tuyên bố khá mạnh ngày mới ra mắt thị trường Hà Nội, Go-Viet hiện đã khá đuối so với một số đối thủ

Đáng nói, tại thời điểm mới gia nhập thị trường gọi xe Việt Nam, Go-Viet còn gây “bão” với một số chính sách khá tốt cho đối tác lái xe như chiết khấu chỉ 10%, trong khi các ứng dụng gọi xe khác ở mức 20%-25%; mức thưởng lớn, 300.000 đồng/ngày nếu lái xe đạt đủ chuyến đi trong ngày theo quy định của Go-Viet…

Thậm chí, tại thời điểm ấy, nhiều người còn cho rằng, Go-Viet sẽ là một đối thủ đáng gờm của Grab  vì sự hậu thuẫn khá mạnh mẽ của Go-Jek.

Ngay lập tức, nhiều lái xe ôm công nghệ đã chuyển từ các ứng dụng gọi xe khác để đầu quân cho Go-Viet. Tại các con phố lớn, các điểm bến xe, nhà ga… tràn ngập màu áo đỏ của xe ôm công nghệ Go-Viet. Và người tiêu dùng tại một số đô thị lớn như TP.HCM, Hà Nội cho rằng, chỉ một thời gian ngắn, Go-Viet sẽ áp đảo một số đối thủ đáng gờm như GrabBike.

Tăng chiết khấu, giảm thưởng

Tuy vậy, mọi sự lại không diễn biến thuận lợi như mong đợi, thời gian gần đây, sắc đỏ của Go-Viet dường như không còn xuất hiện với tần suất dày trên thị trường Hà Nội.

Lái xe Đào Ngọc Lam, hiện đang chạy cho ứng dụng gọi xe Go-Viet từ những ngày đầu cho biết: “Lái xe chạy cho Go-Viet giờ đi nhiều lắm, không còn đông như thời điểm mới vào thị trường Hà Nội”. Lý do theo chia sẻ của lái xe Lam thì do mức chiết khấu tại thời điểm này của Go-Viet lên tới 20%, trong khi lượng khách ít, mức thưởng cũng cắt giảm nhiều.

Cũng bởi vậy, lái xe Lam phải đồng thời chạy cho cả ứng dụng gọi xe Go-Viet và Be. “Tôi đăng ký chạy cả hai, bên nào có khách thì mình lại chạy, chứ chạy cho mình Go-Viet dạo này kém khách lắm, không ăn thua”- lái xe Lam chia sẻ.

Còn lái xe Nguyễn Văn Tài, hiện chạy cho Go-Viet được khoảng gần 2 tháng nay chia sẻ: “Em cũng mới chạy xe ôm công nghệ cho Go-Viet nhưng ít khách lắm. Mấy đứa bạn em chạy cho các ứng dụng gọi xe khác khách nhiều hơn mà chính sách cũng tốt hơn. Em đang tính chuyển qua”.

Theo Tài, hiện Go-Viet áp dụng chiết khấu lên tới 20% mà chính sách thưởng cho lái xe cắt giảm mạnh. Cụ thể, thời điểm trước, trong ngày lái xe hoàn thành 28 cuốc chở khách thì sẽ được Go-Viet thưởng 300.000 đồng. Song, hiện mức này đã giảm chỉ còn 180.000 đồng.

Đáng nói, nếu trong ngày mà lái xe đó vì bất kỳ lý do gì hủy 1 cuốc thì sẽ phải chạy bù 3 cuốc để đạt được mức thưởng như trên.

Tuy vậy, điều phiền nhất là ứng dụng gọi xe Go-Viet lại cho phép hành khách có thể đặt 2-3 cuốc xe cùng một lúc. “Em vừa bị một cuốc khi chạy xe qua đón khách thì khách thông báo, đã lên xe Go-Viet khác. Khi em thắc mắc thì khách này giải thích cũng không hay biết sao lại như vậy”- lái xe Tài cho hay.

Theo ghi nhận, hiện tại ứng dụng gọi xe của Go-Viet cho phép hành khách đặt cùng một lúc 2-3 cuốc xe (cùng 1 địa điểm đi và đến). Điều này gây phiền cho cả lái xe của Go-Viet và hành khách sử dụng.

Có thể  thấy, sau những ồn ã của ngày đầu xâm nhập thị trường gọi xe Việt Nam, Go-Viet hiện đã lép vế khá nhiều so với một số đối thủ như GrabBike hay thậm chí là “tân binh” Be. Và theo các chuyên gia trong lĩnh vực này thì “sự ồn ào ngày đầu ra mắt cũng là một trong những chiêu để quảng bá mà thôi, còn đường dài mới biết ngựa hay”.