Giáo dục nặng lý thuyết - khó ngăn bạo lực học đường

ANTD.VN - Trước hàng loạt vụ việc liên quan tới bạo lực học đường xảy ra trong thời gian ngắn, Thứ trưởng Bộ GD-ĐT Nguyễn Thị Nghĩa cho rằng, cần triển khai đồng bộ nhiều biện pháp để ngăn chặn.

Giáo dục nặng lý thuyết - khó ngăn bạo lực học đường ảnh 1Thứ trưởng Bộ GD-ĐT Nguyễn Thị Nghĩa

- PV: Bộ GD-ĐT có đánh giá về việc liên tiếp xảy ra các vụ bạo lực học đường, thưa Thứ trưởng? 

- Thứ trưởng Bộ GD-ĐT Nguyễn Thị Nghĩa: Có thể nhận thấy tình trạng bạo lực học đường hiện nay đang diễn ra hết sức phức tạp, chỉ vì những chuyện nhỏ nhặt thường ngày mà các em ứng xử với nhau thiếu lòng nhân ái, trái với chuẩn mực đạo đức xã hội, truyền thống đạo lý. Không chỉ các em học sinh nam đánh nhau mà còn xảy ra khá nhiều vụ học sinh nữ đánh hội đồng, với những cử chỉ thô bạo, nhiều vụ việc đã gây ra hậu quả nghiêm trọng.

Tính chất và mức độ nghiêm trọng của một số vụ việc bạo lực xảy ra ở trong và ngoài nhà trường là dấu hiệu cho thấy sự sa sút đạo đức, lối sống, văn hoá ứng xử và yếu kém về kỹ năng sống của một bộ phận học sinh hiện nay. Những vụ việc đó làm đau lòng những người làm công tác giáo dục và gây lo lắng, bức xúc trong xã hội.

- Bộ có chấn chỉnh gì đối với những trường để xảy ra tình trạng trên?

- Bộ đã chỉ đạo Sở GD-ĐT để xảy ra vụ việc khẩn trương kiểm tra nắm tình hình, phối hợp với các cơ quan chức năng địa phương xử lý theo quy định pháp luật, đảm bảo đủ sức răn đe và giáo dục học sinh; đồng thời, phối hợp với các cấp, các ngành xử lý nghiêm khắc các cán bộ, giáo viên thiếu tinh thần trách nhiệm, buông lỏng trong quản lý, giáo dục học sinh, để xảy ra các vụ việc học sinh đánh nhau; tăng cường sự phối hợp liên ngành và phối hợp với gia đình trong việc quản lý, giáo dục học sinh.

Hiện các trường cần tổ chức ổn định tâm lý cho học sinh, thường xuyên quan tâm, nắm bắt tình hình tư tưởng, đạo đức học sinh, tổ chức rút kinh nghiệm trong công tác quản lý, có giải pháp ngăn chặn, không để tái diễn tình trạng bạo lực học sinh trên địa bàn và báo cáo kịp thời diễn biến vụ việc để chỉ đạo, xử lý.

- Sau các vụ việc này, Bộ sẽ đưa ra giải pháp nào để hạn chế bạo lực học đường?

- Nguyên nhân xảy ra bạo lực học đường có một phần quan trọng là từ giáo dục trong nhà trường. Trong đó, nội dung chương trình giáo dục đạo đức - công dân có phần còn nặng về lý thuyết, ít liên hệ với thực tiễn và việc ứng xử với những tình huống cụ thể, phương pháp giảng dạy còn chậm được đổi mới, chưa cuốn hút học sinh.

Phương thức tổ chức hoạt động ngoài giờ lên lớp, hoạt động ngoại khóa chưa phù hợp, chưa có nhiều hoạt động trải nghiệm để giúp học sinh nhận thức được các bài học về giá trị của lòng nhân ái, bao dung, giá trị của sự tôn trọng và trách nhiệm của bản thân, nhận diện và lên án các hành vi bạo lực...

Do vậy, Bộ sẽ triển khai đổi mới nội dung, chương trình và phương pháp giảng dạy môn học Giáo dục công dân, môn học đạo đức theo Đề án đổi mới chương trình giáo dục phổ thông đã được Thủ tướng Chính phủ phê duyệt; đưa môn Giáo dục công dân thành môn thi tốt nghiệp THPT trong năm 2017; tăng cường công tác giáo dục đạo đức, lối sống, kỹ năng sống, giáo dục giá trị sống thông qua giảng dạy tích hợp vào các môn học; Xây dựng và thực hiện bộ quy tắc về văn hóa ứng xử trong trường học…

Với những giải pháp đồng bộ của ngành Giáo dục và sự nỗ lực vào cuộc, chung tay của chính quyền địa phương, các đoàn thể tôi tin tưởng trong thời gian tới tình trạng bạo lực học đường sẽ được đẩy lùi.

- Xin cảm ơn Thứ trưởng!