Giảm thuế về 0% đừng mơ giá xe ô tô giảm!

ANTĐ - Những thông tin về việc sẽ giảm thuế nhập khẩu, thuế tiêu thụ đặc biệt với các loại xe ô tô đã gieo niềm tin tưởng vào một thời mới mà người dân Việt Nam cũng được mua xe ô tô giá không cần rẻ mà tương đương với các nước trong khu vực. 

Không biết niềm tin đó có hão huyền không, tuy nhiên, nhiều gia đình đã nghiến răng lại: Không mua xe bây giờ, chờ đến 2018, thuế bằng 0 hãy mua. Còn tôi thì tôi không tin, nhiều chuyên gia thị trường cũng không tin là ô tô sẽ giảm giá khi Việt Nam buộc phải giảm thuế theo các cam kết quốc tế. Thì đấy, thuế nhập khẩu xăng dầu giảm gần 50% từ 14-4, nhưng thuế bảo vệ môi trường tăng vọt từ 1-5 cùng với một số yếu tố khác, từ ngày 5-5 giá xăng bán lẻ đã tăng thêm gần 2000đ/lít.

Thuế nhập khẩu ô tô sẽ giảm dần từ nay đến 2018

Bộ Công thương cho biết, với 8 thỏa thuận thương mại tự do và 7 thỏa thuận nữa mà Việt Nam sắp ký kết, nguồn thu ngân sách sẽ bị giảm mạnh khi tỷ lệ xóa bỏ thuế nhập khẩu lên đến 90-100%. Đến năm 2018, thuế hầu hết các mặt hàng nhập khẩu về mức 0%, tổng thu ngân sách còn giảm nhiều. Lộ trình giảm thuế suất thuế nhập khẩu ô tô nguyên chiếc, theo cam kết gia nhập AFTA đã được Bộ Tài chính công bố, đó là năm 2015 giữ ở mức 50%, năm 2016 giảm xuống còn 40%, năm 2017 còn 30% và năm 2018 về 0%. Theo các nguồn tin, do đã công bố rộng rãi và cam kết với các nước trong khu vực ASEAN, nên lộ trình này sẽ khó có thay đổi nào nữa.

Luật Thuế tiêu thụ đặc biệt sửa đổi, bổ sung đã được Quốc hội khóa XIII, kỳ họp thứ 8 thông qua vào ngày 26-11-2014. Theo đó, thuế suất thuế tiêu thụ đặc biệt với ô tô từ 9 chỗ trở xuống vẫn giữ nguyên 3 mức là 45% với xe dưới 2.0L; 50% với xe từ 2.0L-3.0L và 60% với xe trên 3.0L. Luật sửa đổi bổ sung này sẽ có hiệu lực từ ngày 1-1-2016. Các ý kiến cho biết, với đề xuất của Bộ Công thương, nếu có thành hiện thực, thì ô tô dưới 1.5L sẽ được hưởng mức thuế tiêu thụ đặc biệt 30% sớm nhất là từ đầu năm 2017. 

Giảm thuế về 0% đừng mơ giá xe ô tô giảm! ảnh 1

Với tất cả những dữ liệu trên, nếu các khoản thu qua phí, lệ phí không thay đổi, có thể thấy năm 2015 giá xe ô tô sẽ không thay đổi so với 2014. Đến 2016 thuế suất thuế nhập khẩu ô tô nguyên chiếc từ ASEAN về Việt Nam sẽ giảm từ 50% xuống 40% (giảm 10%), có thể sẽ làm cho giá ô tô nhập khẩu giảm so với 2015, nhưng không nhiều. Tới 2017, khi thuế suất thuế nhập khẩu ô tô nguyên chiếc giảm còn 30%, nếu thuế tiêu thụ đặc biệt với xe có dung tích xi lanh dưới 1.5L giảm còn 30%, thì giá xe nhỏ hứa hẹn sẽ giảm khá mạnh. Với xe có dung tích dưới 2.0L đến 1.5L, tuy không được giảm thuế tiêu thụ đặc biệt, nhưng do thuế suất thuế nhập khẩu giảm xuống còn 30% thì giá xe nhập cũng sẽ giảm hơn so với hiện nay. 

Để dễ hình dung, có thể ví dụ, nếu giữ nguyên thuế tiêu thụ đặc biệt (từ 45% đến 60%) và GTGT (10%), thì giá xe sẽ rẻ đáng kể. Chẳng hạn một chiếc Yaris nhập Thái Lan đang bán tầm 33.000 USD chỉ còn 22.000 USD vào 2018. Con số quá hấp dẫn và hẳn nhiều người mong chờ thời khắc đó.

Nhưng đó chỉ là tính cua trong lỗ. Không thể có ô tô giá rẻ, bởi chúng ta không chỉ ngồi yên chờ thất thu ngân sách, không thể ngồi yên nhìn ô tô không có đường đi, thậm chí không có cả chỗ đỗ. Sẽ có rất nhiều các loại phí, lệ phí đang chờ tăng. 

Các loại phí, lệ phí, phụ thu vào ô tô sẽ tăng từ nay đến 2018

Cũng cần nói rõ, thuế nhập khẩu ô tô giảm về 0% chỉ dành cho các loại xe ô tô sản xuất ở các nước ASEAN (với tỷ lệ nội địa hóa trên 40%). Các dòng xe sang của Audi, Porsche, Lexus đều được sản xuất tại các quốc gia ngoài khu vực ASEAN như Đức, Ý... Chính vì vậy, thuế nhập khẩu sẽ không được điều chỉnh theo hiệp định ATIGA và vì vậy, thuế nhập khẩu các loại xe này sẽ vẫn giữ nguyên.

Thuế phí là khoản thu chủ yếu của ngân sách Nhà nước. Đương nhiên, khi nguồn thu này giảm buộc các cơ quan quản lý phải nghĩ đến việc tăng những loại thuế, phí không bị ràng buộc bởi các cam kết, như thuế tiêu thụ đặc biệt, thuế giá trị gia tăng, lệ phí trước bạ để bù đắp. Ngoài thuế nhập khẩu, hiện giá xe còn phụ thuộc vào 3 loại thuế, phí khác, bao gồm tiêu thụ đặc biệt, giá trị gia tăng (VAT) và trước bạ, vốn không chịu chi phối bởi các hiệp định thương mại tự do hay cam kết WTO.

Cùng với lộ trình giảm thuế nhập khẩu, Tổng cục Hải quan cho biết, dù có nhiều thay đổi về thuế nhập khẩu, nhưng ngân sách không lo giảm thu. Tổng cục Hải quan đã chuẩn bị kế hoạch trình Chính phủ lộ trình tăng thuế tiêu thụ đặc biệt, tăng thuế trước bạ và thuế VAT song song với lộ trình giảm thuế nhập khẩu. Chưa kể còn có khả năng thay đổi giá tính thuế ô tô, để bù đắp phần giảm thuế suất theo lộ trình.

Cứ cho rằng thuế nhập khẩu về 0%, tức giảm khoảng 1,5 lần giá xe (thuế hiện tại từ ASEAN là 50%), thì các nhà quản lý hoàn toàn có thể thay đổi các thành phần còn lại sao cho giá xe nằm đúng ở tầm “ít người mua được”. Tỷ như thuế tiêu thụ đặc biệt tăng lên; thuế GTGT thành 20% thay vì 10% hay phí trước bạ thành 20% thay vì 12% (cho Hà Nội). 

Và những nguyên nhân khác để xe ô tô không thể giảm giá

  Một trong những lý do xe ô tô ở Việt Nam khó giảm giá vì chúng ta chưa có một thị trường cạnh tranh đúng nghĩa. Từ 2011, Bộ Công thương đã ban hành Thông tư 20, với quy định thương nhân nhập khẩu ôtô phải có giấy ủy quyền chính hãng. Điều này khiến một loạt DN thương mại không còn khả năng nhập khẩu ô tô nguyên chiếc về bán và tạo ra sự độc quyền phân phối cho một số nhà phân phối chính hãng. Và đương nhiên, giá cả sẽ do các nhà phân phối này quyết định.

Chẳng hạn, đầu năm 2015, thuế suất thuế nhập khẩu ô tô có dung tích xi lanh trên 2.500 cc giảm từ 68% xuống còn 64%; nhóm xe bốn bánh chủ động (xe 2 cầu) có thuế suất giảm từ 59% xuống 55%. Cùng với đó, tỷ giá đồng Euro so với VND giảm mạnh. Tính ra, nhiều mẫu xe nhập từ châu Âu có thể giảm giá cả trăm triệu đồng, nhưng có rất ít nhà phân phối tại Việt Nam giảm giá xe.

Tương tự như vậy là các mẫu xe nhập khẩu từ khu vực ASEAN. Năm 2014, khi thuế suất thuế nhập khẩu ô tô nguyên chiếc giảm từ 60% xuống còn 50%, nhưng hàng loạt các mẫu xe nhập khẩu từ Thái Lan về hầu như không giảm giá. Sở dĩ các nhà phân phối chính hãng làm được như vậy là nhờ họ được độc quyền phân phối, xe. Khách hàng muốn mua xe, không mua của họ thì chẳng mua được của ai khác.

Đến 2018, hàng loạt DN ô tô trong nước sẽ dẹp sản xuất để chuyển sang nhập khẩu xe về phân phối, do xe lắp ráp không cạnh tranh được với xe nhập khẩu. Kim ngạch nhập khẩu ô tô tăng lên cũng đồng nghĩa với nhập siêu tăng, sẽ khiến Nhà nước tìm cách hạn chế xe nhập. Nhu cầu tăng cao, ô tô lại bị hạn chế, tình trạng khan hiếm sẽ xảy ra đương nhiên giá xe cũng bị đẩy lên cao.

Tóm lại, đúng như ý kiến một chuyên gia thị trường ô tô; Khi ô tô còn được coi là mặt hàng cần “hạn chế tiêu dùng” với loại thuế được gọi dưới cái tên “tiêu thụ đặc biệt”, khi những điều kiện hạ tầng giao thông, quy hoạch đô thị còn đang ở mức thấp kém so với khu vực, chỉ cần vì mục tiêu nào đó, như hạn chế phương tiện, tránh tắc đường, lo ngại nhập siêu... cơ quan quản lý có thể điều chỉnh một, hoặc cả ba công cụ thuế phí để tăng thu vào ô tô.

Như vậy, thuế nhập khẩu giảm cũng như không. Hãy tin rằng, xe ô tô không dành cho số đông. Tốt nhất là chăm chỉ làm việc, kiếm tiền, tích lũy và lạc quan. Một khi không thể hy vọng chùm nho tự nó hạ xuống, những con cáo nên nghĩ tới việc kê gạch vào chân mình.