Giải quyết trật tự đô thị, không nhùng nhằng

ANTĐ - Chiều 31-3, Chủ tịch UBND quận Hai Bà Trưng, ông Nguyễn Văn Hiếu, nhấn mạnh với PV Báo ANTĐ tiêu chí này, trong các kế hoạch lập lại trật tự giao thông - đô thị mà lực lượng chức năng quận đang triển khai.

Có mặt tại cổng trường Tiểu học Tây Sơn, phố Lê Đại Hành, cuối giờ chiều 29-3, chúng tôi ghi nhận chuyển biến tích cực. Khoảng 3 tháng trước, khu vực ngã ba Lê Đại Hành và con ngõ thông sang phố Tô Hiến Thành đã được mở rộng. Khoảng trống nhiều thêm, nhưng trật tự giao thông không  được sự thông thoáng như những ngày này. Phụ huynh đưa đón con, dừng đỗ phương tiện trước cổng trường, dưới lòng đường, xe ô tô đỗ lộn xộn quanh khu vực ngã ba. Để giải quyết vấn đề này, lãnh đạo quận phân công phòng chức năng phối hợp cùng nhà trường và phường sở tại tiến hành khảo sát thực địa khuôn viên nhà trường, từ đó dành một vị trí trong khuôn viên làm nơi cho phụ huynh chờ, đón con. Nhà trường cũng lên lịch bố trí lệch giờ tan lớp giữa các cấp học, chỉ chênh nhau 10 phút nhưng áp lực dồn ra cổng trường đã giảm hẳn. 

Giải quyết được “vế” trường học, quận giao nhiệm vụ cho phường Lê Đại Hành, phối hợp cùng đội Thanh tra GTVT quận nghiên cứu, lắp biển cấm dừng đỗ ô tô khu vực ngã ba, trước cổng trường học. Bên cạnh đó, doanh nghiệp tổ chức dịch vụ kinh doanh điểm đỗ phải bố trí nơi đỗ phương tiện cách xa khu vực ngã ba và khuyến khích việc các cơ quan chủ động bố trí đỗ xe trong khuôn viên của mình. Không thể thiếu trong chuỗi biện pháp thí điểm lập lại trật tự giao thông, chống ùn tắc ở cổng trường, tại trường Tiểu học Tây Sơn, là phân công lực lượng ứng trực, vừa phân luồng vừa xử lý vi phạm. Trách nhiệm này được giao cho phường sở tại chủ trì.

Mô hình giảm ùn tắc cổng trường học đang được nhân rộng toàn quận Hai Bà Trưng, bắt đầu từ trường Tiểu học Tây Sơn. Cùng với đó là kế hoạch chấn chỉnh vi phạm các điểm trông giữ xe máy, ô tô, hướng đến mục tiêu lập lại trật tự giao thông, đô thị trên địa bàn quận. Ông Trần Việt Hải - Đội trưởng đội Thanh tra GTVT quận cho biết, cùng với Phòng Quản lý đô thị, lực lượng Thanh tra GTVT đang cùng 20 phường của quận rà soát toàn bộ các điểm trông giữ phương tiện ở các tuyến đường, phố. Những điểm trông giữ nào bất hợp lý, điểm nào không phép, sai phép, nhất là nguyên nhân của những tồn tại, đều được lãnh đạo quận yêu cầu xác định cụ thể.

Theo ông Hải, quận Hai Bà Trưng đang tổ chức việc “nhận dạng” các điểm trông giữ xe để phục vụ công tác quản lý. Những tuyến hè phố được phép để xe, khu vực để xe miễn phí sẽ được kẻ vạch trắng. Khu vực để xe mất phí, có pháp nhân trông giữ, sẽ được kẻ vạch màu vàng. Biện pháp “nhận dạng” này đã được thông báo rộng rãi đến người dân. Và hàng ngày, lực lượng chức năng của phường, quận sẽ đi kiểm tra việc dừng đỗ phương tiện. Cứ ngoài vạch vàng hoặc vạch trắng, chủ phương tiện sẽ chịu trách nhiệm xử phạt hành chính. Quyết liệt hơn sẽ là sự chịu trách nhiệm của những pháp nhân “vạch vàng”. Vi phạm nhiều lần sẽ bị chấm dứt hoạt động kinh doanh. 

Có thể nói đến thời điểm này, những tuyến phố chính ở quận Hai Bà Trưng, trên các phường Lê Đại Hành, Bùi Thị Xuân, Phố Huế... bước đầu đã hình thành diện mạo mới về trật tự đô thị. Còn sớm để khẳng định sự thành công, nhưng chủ trương và biện pháp mà quận Hai Bà Trưng đang thực thi, cũng cần các địa bàn khác tham khảo, áp dụng.