Giải mã tai nạn giao thông thảm khốc xảy ra liên tiếp trên quốc lộ 5

ANTD.VN - Lưu lượng phương tiện đông đúc trên quốc lộ 5; dân cư sinh sống dọc hai bên đường nhiều, cùng với đó là tốc độ lưu thông trên quốc lộ 5 hiện vẫn giữ 80km/h trong khi hạ tầng xuống cấp, đường sá chật chội... 

Sau nhiều tai nạn, đường sá vẫn vậy

Trong 2 ngày 23-24/7, 4 vụ TNGT đã xảy ra trên QL5 đoạn qua huyện Kim Thành (Hải Dương) khiến 7 người chết, 3 người bị thương.

Trước đó, vào khoảng 13 giờ 55 phút ngày 21/1 tại km76+410 cũng đoạn qua huyện Kim Thành, trên QL5 một vụ tai nạn thảm khốc diễn ra khi đoàn người đi viếng nghĩa trang đã bị chiếc xe tải BKS 29C-719.53 đâm vào. Hậu quả của vụ tai nạn giao thông làm 8 người chết và 5 người bị thương.

Ngay sau đó, cơ quan Nhà nước đã làm việc với các địa phương nơi có tuyến đường đi qua và yêu cầu phải làm các đường gom, cầu vượt dân sinh tại một số nút giao đường bộ-đường sắt, nơi có người dân và công nhân làm việc ở các khu công nghiệp đi qua thường xuyên nhằm giảm TNGT.

Hiện trường vụ tai nạn thảm khốc trên QL5, xe tải đâm đoàn người đi viếng nghĩa trang làm 8 người chết

Tuy nhiên, từ sau vụ tai nạn thảm khốc vào đầu năm 2019 đến nay, hạ tầng trên quốc lộ 5 vẫn chưa có gì cải thiện.

Trong khi đó, dọc quốc lộc 5, dân cư sinh sống bám dọc hai bên, tại nhiều vị trí, người dân tự ý mở các lối sang đường luôn tiềm ẩn nguy cơ tai nạn giao thông.

Theo số liệu thống kê của Ủy ban ATGT quốc gia, trong sáu tháng đầu năm 2019, trên tuyến QL5 (từ Hà Nội-Hải Phòng) đã xảy ra 47 vụ TNGT, làm chết 53 người và bị thương 32 người.

Nếu tính tỷ lệ số vụ tai nạn/số người chết, bị thương có thể thấy rõ, mức độ nghiêm trọng của tình hình giao thông trên tuyến đường này trong sáu tháng đầu năm nay. Phân tích số liệu ở từng địa phương cho thấy, TNGT xảy ra nhiều nhất trên đoạn đi qua tỉnh Hải Dương, với 30 vụ, 30 người chết, 13 người bị thương trong năm 2018.

Theo báo cáo của UBND tỉnh Hải Dương, QL5 có 17km chạy qua địa bàn huyện Kim Thành với 130 lối đi dân sinh; 15 đường ngang đấu nối từ các công trình công cộng của địa phương (trường học, trụ sở UBND xã, nghĩa trang…), đường huyện, xã, thôn, xóm và các lối đi của các hộ dân sinh sống cạnh đường sắt đi cắt ngang qua đường sắt trực tiếp ra QL5 (toàn tuyến qua địa bàn tỉnh Hải Dương có 170 lối đi dân sinh và 36 đường ngang).

Lượng phương tiện lưu thông trên QL5 rất lớn. Bộ GTVT cho biết, hiện nay, lưu lượng giao thông trên QL5 khoảng 50.000-60.000 xe/ngày đêm (lưu lượng thiết kế 10.000-15.000 xe/ngày đêm). Đáng nói, tuyến đường này có rất nhiều xe tải trọng lớn, xe container đi hỗn hợp với làn xe máy, xe đạp mà không có làn riêng. Tốc độ cho phép lưu thông trên QL5 hiện vẫn ở mức 80km/h.

Hạ tầng xuống cấp, thiếu tiền đại tu

Cũng theo Bộ GTVT, QL5 đã được nâng cấp và khai thác trên 20 năm nay nhưng chưa được đại tu lần nào, trong khi theo quy định phải 5-10 năm đại tu/lần.

Do đó, tuyến đường đã xuống cấp nghiêm trọng với những đoạn sống trâu, hằn lún.

Cùng với đó, lãnh đạo Bộ GTVT đánh giá, nguyên nhân dẫn đến tai nạn tăng cao trong thời gian qua chính là sự phát triển dân cư, các khu công nghiệp dọc theo quốc lộ; đường sắt chạy dọc và sát theo quốc lộ cũng như điều kiện về đất đai, kinh phí xây dựng đường gom khó khăn.

Vào năm 2013, Tổng cục Đường bộ Việt Nam đã ký kết hợp đồng đầu tư dự án cải tạo QL5 với Ngân hàng Phát triển Việt Nam với tổng số tiền 794 tỷ đồng.

Tuy nhiên, sau gần hai năm sửa chữa, nâng cấp, hiện một số gói thầu trong dự án đã hư hỏng, lún sụt, tạo thành những "sống trâu”, gây khó khăn, nguy hiểm cho các phương tiện tham gia giao thông.

Hiện nay, tuyến đường cao tốc Hà Nội-Hải Phòng đã được đưa vào khai thác, một phần lưu lượng xe có phân lưu sang đường cao tốc. Nhưng, do đặc điểm QL5 là nơi tập trung nhiều nhà máy, khu công nghiệp, mức thu phí thấp hơn đường cao tốc, do đó, QL5 vẫn là tuyến đường mà các phương tiện vận tải, đặc biệt là phương tiện vận chuyển hàng hóa lựa chọn lưu thông với lưu lượng lớn.

Từ các vụ TNGT đặc biệt nghiêm trọng, tỉnh Hải Dương báo cáo đề nghị Chính phủ, Bộ Kế hoạch và Đầu tư, Bộ GTVT bố trí cho địa phương 550 tỷ đồng để xây dựng 4,93km đường gom với kinh phí 150 tỷ đồng và xây dựng cầu vượt với số tiền 400 tỷ đồng từ nguồn ngân sách dự phòng Trung ương. Tuy nhiên đến nay, số vốn cho các hạng mục này vẫn chưa được cấp trên phê duyệt.

Để giảm thiểu tai nạn, trước mắt, Bộ GTVT đã chỉ đạo Tổng cục Đường bộ Việt Nam phối hợp với các đơn vị tăng cường cảnh báo, sơn kẻ đường, giảm tốc, phản quang và hạn chế tốc độ tại các điểm xung yếu, các điểm mở dải phân cách; cắm các cụm biển báo hạn chế tốc độ (60km/h, trước đó cho phép các xe chạy 90km/h)…