Giá xăng dầu, chi phí sản xuất tăng cao, doanh nghiệp vừa làm vừa lo

  • 27/06/2022 15:11
  • 0 bình luận
  • Vân Hằng
  • In bài
ANTD.VN -  Chi phí sản xuất, chi phí dịch vụ… tăng cao đang là thách thức lớn đối với doanh nghiệp trong 6 tháng cuối năm, ảnh hưởng đến khả năng phục hồi của nhiều lĩnh vực.
Giá xăng dầu, chi phí sản xuất tăng cao, doanh nghiệp vừa làm vừa lo ảnh 1

Tạo điều kiện cho doanh nghiệp phục hồi sản xuất kinh doanh

Ngày 27-6, Bộ Kế hoạch và Đầu tư (KH-ĐT) tổ chức hội nghị về tình hình và đề xuất nhiệm vụ, giải pháp tháo gỡ khó khăn, hỗ trợ sản xuất kinh doanh 6 tháng cuối năm 2022.

Theo Bộ trưởng Bộ KH-ĐT Nguyễn Chí Dũng, bên cạnh sự phục hồi mạnh mẽ của các ngành như: hàng không, bán lẻ, du lịch… các doanh nghiệp vẫn đang đối mặt với nhiều khó khăn, ảnh hưởng đến hoạt động phục hồi sản xuất, kinh doanh.

Là một trong những lĩnh vực ghi nhận sự phục hồi mạnh mẽ gần đây, ông Vũ Thế Bình- Chủ tịch Hiệp hội Du lịch Việt Nam cho biết, tình hình sản xuất kinh doanh 6 tháng đầu năm rất đáng mừng vì tăng trưởng trở lại, du lịch cũng bắt đầu khởi sắc. Thời gian qua, doanh nghiệp du lịch đóng cửa khá lớn nhưng số lượng doanh nghiệp mới thành lập cũng rất lớn cho thấy thị trường luôn có sự thích ứng nhất định.

Theo ông Bình, hiện du lịch Việt Nam rất có tiềm năng với các sản phẩm du lịch thể thao như: du lịch golf, chạy bộ; du lịch sinh thái…Do đó, để thúc đẩy du lịch hồi phục và phát triển trong thời gian tới, rất cần sự hỗ trợ xây dựng những sản phẩm mới để thu hút khách quốc tế. Đồng thời, nâng cao về năng lực cạnh tranh, đào tạo nguồn nhân lực.

Bên cạnh đó, đại diện Hiệp hội Du lịch Việt Nam cũng kiến nghị cần tạo điều kiện thuận lợi cho khách vào Việt Nam, ví dụ như miễn visa cho khách du lịch, nâng số ngày lên 20 ngày, 30 ngày. Cùng với đó là chính sách thu hút khách ở các thị trường mới.

“Chúng ta mong khách quốc tế đến Việt Nam ở lâu và tiêu tiền nhiều. Vì thế, chúng ta cũng phải có những sản phẩm và chính sách cạnh tranh bởi khách du lịch ở lâu thì họ càng chi tiêu nhiều tiền hơn”- ông Vũ Thế Bình nêu kiến nghị.

Đặc biệt, đại diện Hiệp hội Du lịch Việt Nam cũng cho hay, để thu hút khách, các doanh nghiệp du lịch đã rất nỗ lực để giảm giá dịch vụ, song hiện tại chi phí vận tải lại tăng quá cao do giá xăng dầu tăng liên tục, gây sức ép lên giá tour.

Cũng gặp khó khăn trong quá trình hồi phục kinh doanh, ông Bùi Doãn Nề- Phó Chủ tịch Hiệp hội Hàng không Việt Nam cho hay, hiện giá trần vé máy bay đang được được xây dựng trên mức giá xăng dầu 80USD/ thùng. Giá xăng dầu tăng đến hơn 130 USD/thùng vừa qua đã ảnh hưởng rất mạnh đến chi phí.

“So với giá quốc tế thì giá của chúng ta vẫn ở mức cạnh tranh. Thời điểm du lịch tăng rất nhanh, các chuyến bay tăng tần suất, ngành hàng không rất cần sự hỗ trợ để doanh nghiệp hàng không hồi phục”- ông Bùi Doãn Nề nói.

Đại diện Hiệp hội Hàng không Việt Nam đề xuất thời gian tiếp tục thực hiện hỗ trợ ngành hàng không phục hồi là đến tháng 6-2023 hoặc đến cuối năm 2023.

Ở lĩnh vực sản xuất, ông Trương Văn Cẩm – Phó Chủ tịch Hiệp hội Dệt may Việt Nam (VITAS) cho biết, trong 6 tháng đầu năm 2022, ngành dệt may đạt kết quả khả quan. Kim ngạch xuất khẩu 6 tháng đạt 22,3 tỷ USD, tăng khoảng 23% so với cùng kỳ năm trước. Mục tiêu toàn ngành trong năm 2022 là xuất khẩu đạt 43 tỷ USD, trong đó 6 tháng đầu năm đã đạt hơn 50% mục tiêu đề ra, nếu tình hình được duy trì ổn định trong những tháng cuối năm thì khả năng ngành dệt may đạt được mục tiêu là rất lớn.

“Tuy nhiên, kết quả sản xuất kinh doanh 6 tháng đầu năm vẫn chưa thể khẳng định được nhiều. Bởi hiện tại, nhiều doanh nghiệp ngành dệt may đang đối mặt với rất nhiều khó khăn, thách thức do dịch Covid-19 chưa được khống chế hẳn, thậm chí tại nhiều quốc gia tình hình dịch bệnh đang bùng phát trở lại.

Trong khi đó, hoạt động sản xuất, kinh doanh của ngành dệt may lại phụ thuộc rất nhiều vào chính sách chống dịch trên thế giới nói chung và tại Việt Nam nói riêng. Bên cạnh đó, giá nguyên vật liệu sản xuất đang tăng rất cao”- ông Trương Văn Cẩm nói.

Bà Phan Thị Thanh Xuân – Phó Chủ tịch Hiệp hội Da giày – Túi xách Việt Nam (Lefaso) cũng nêu thực trạng, dù sản xuất kinh doanh có dấu hiệu phục hồi song doanh nghiệp da giày lại đối mặt với những vấn đề như tỷ lệ tồn kho cao (khoảng 40%), cùng với đó là chi phí logistics cao, thiếu hụt nguồn lao động cho sản xuất và đứt gãy chuỗi cung ứng nguyên, phụ liệu khi Trung Quốc vẫn theo đuổi chính sách zero Covid-19.

Tại hội nghị, đại diện các hiệp hội ngành hàng chia sẻ những khó khăn liên quan đến chi phí sản xuất, vận tải- logistic cũng như những vướng mắc về thủ tục hành chính.

Thứ trưởng Bộ KH-ĐT Trần Quốc Phương cho biết, Bộ KH-ĐT sẽ tổng hợp, báo cáo, tham mưu với Chính phủ, Thủ tướng Chính phủ các giải pháp chính sách trọng tâm điều hành 6 tháng cuối năm.

Tin cùng chuyên mục