Giá vé metro Nhổn- Ga Hà Nội đoạn trên cao được bán thế nào?

0:00 / 0:00
0:00
  • Nam miền Bắc
  • Nữ miền Bắc
  • Nữ miền Nam
  • Nam miền Nam
ANTD.VN - Đến ngày 7/8, công tác chuẩn bị đã sẵn sàng cho việc vận hành đoạn tuyến trên cao metro Nhổn- Ga Hà Nội đã hoàn tất. Các nhà ga, cơ sở hạ tầng đã được dọn dẹp sạch sẽ. Nhân viên vận hành nhà ga cũng đang vận hành thử an toàn, trơn tru.

Ông Nguyễn Bá Sơn – Phó Trưởng Ban Quản lý đường sắt đô thị Hà Nội cho biết: “Đến thời điểm hiện tại, đoạn trên cao tuyến đường sắt đô thị Nhổn – Ga Hà Nội đã hoàn thành toàn bộ công tác thi công, thủ tục pháp lý và các hạng mục xây dựng cơ bản đều tuân thủ quy định hiện hành và đủ điều kiện sẵn sàng đưa vào vận hành thương mại”.

Cụ thể, qua quá trình vận hành thử, đoạn tuyến này đã được tư vấn quốc tế cấp chứng nhận an toàn hệ thống; được Cục Đường sắt Việt Nam thẩm định và cấp giấy chứng nhận; phòng cháy chữa cháy được chấp thuận. Các đoàn tàu cũng đã được đăng kiểm và dán tem. Hội đồng Kiểm tra Nhà nước đã họp và thông qua nghiệm thu dự án, đây là điều kiện cuối cùng để dự án đủ các điều kiện đưa vào vận hành thương mại.

Hiện tại, đơn vị đang chờ văn bản chính thức của UBND TP Hà Nội quyết định ngày vận hành đoạn trên cao của tuyến Metro Nhổn-Ga Hà Nội.

Lái tàu vận hành metro Nhổn- Ga Hà Nội đã sẵn sàng để chạy tàu thương mại

Lái tàu vận hành metro Nhổn- Ga Hà Nội đã sẵn sàng để chạy tàu thương mại

“Để chuẩn bị đưa dự án vào vận hành thương mại, ngoài các thủ tục nghiệm thu, chúng tôi yêu cầu các nhà thầu thi công tiến hành vệ sinh công nghiệp toàn bộ các nhà ga, depot, rà soát toàn bộ hệ thống để đảm bảo tính sẵn sàng của dự án” – ông Sơn thông tin.

Theo thiết kế, năng lực vận chuyển của tuyến tàu điện Nhổn – Ga Hà Nội là 23.900 hành khách/giờ. Như vậy, tính trong ngày, tàu hoạt động từ 5 giờ 30 đến 22 giờ theo kế hoạch dự kiến, năng lực tuyến có thể vận chuyển tối đa trên 500.000 khách/ngày.

Tuy nhiên, từ kinh nghiệm dự án Cát Linh-Hà Đông đã vận hành, trong giai đoạn đầu, năng lực của tuyến sẽ chưa sử dụng hết do lưu lượng khách thường thấp hơn. Những năm tiếp theo, khi xây dựng tuyến kết nối thì năng lực vận chuyển khách sẽ tăng lên và khai thác hết khả năng của tuyến.

Nhà ga S8 Cầu Giấy metro Nhổn- Ga Hà Nội

Nhà ga S8 Cầu Giấy metro Nhổn- Ga Hà Nội

Chủ tịch HĐTV, Tổng Giám đốc Công ty TNHH MTV Đường sắt Hà Nội (HMC) Vũ Hồng Trường thông tin, đến nay, toàn bộ công tác chuẩn bị về nhân sự, quy trình vận hành đã đầy đủ và sẵn sàng phục vụ người dân một cách tốt nhất.

“Chúng tôi chắt lọc kinh nghiệm vận hành của tuyến đường sắt đô thị Cát Linh – Hà Đông để phối hợp với chủ đầu tư để phục vụ cho việc vận hành tuyến Nhổn – Ga Hà Nội tốt nhất. Chúng tôi tiếp cận dự án từ rất sớm và triển khai đồng loạt 7 nhóm công việc, đến nay, tất cả các nhiệm vụ được thực hiện đúng tiến độ và đảm bảo an toàn” - ông Vũ Hồng Trường thông tin.

Theo ông Vũ Hồng Trường, tuyến tàu điện Nhổn - Ga Hà Nội cũng có 4 toa giống tuyến Cát Linh - Hà Đông, có sức chứa 944 hành khách với 94 ghế ngồi. Tính năng gia tốc và tốc độ tàu Nhổn - Ga Hà Nội lớn hơn so với tuyến Cát Linh - Hà Đông.

Thẻ vé metro Nhổn- Ga Hà Nội được thiết kế đặc trưng, tránh tình trạng cho mượn

Thẻ vé metro Nhổn- Ga Hà Nội được thiết kế đặc trưng, tránh tình trạng cho mượn

Về chính sách giá vé, ông Vũ Hồng Trường cho biết, tuyến đường sắt đô thị Nhổn - Ga Hà Nội sẽ thu soát vé tự động theo tiêu chuẩn châu Âu.

Hành khách đi cả tuyến là 12.000 đồng/lượt, đi 1 ga là 8.000 đồng. Vé ngày là 24.000 đồng; vé tháng áp dụng phổ thông là 200.000 đồng; với học sinh, sinh viên giảm 50%; vé tập thể giảm 30% tương đương với 140.000 đồng/tháng; vé miễn phí áp dụng trẻ em dưới 6 tuổi và người trên 60 tuổi, có thẻ đi xe buýt miễn phí.