Giá sữa cao do khâu phân phối

(ANTĐ) - Theo Trung tâm Thông tin Công nghiệp và Thương mại (Bộ Công Thương), từ đầu tháng 4-2011 đến nay, các cơ quan quản lý chưa nhận được hồ sơ xin đăng ký tăng giá của các hãng. Nhiều hãng sữa như Công ty 3A - đơn vị nhập khẩu và phân phối của hãng Abbott; Công ty Nestle Việt Nam, Vinamilk… cũng khẳng định chưa có kế hoạch tăng giá bán các sản phẩm trong giai đoạn hiện nay.

Giá sữa cao do khâu phân phối

(ANTĐ) - Theo Trung tâm Thông tin Công nghiệp và Thương mại (Bộ Công Thương), từ đầu tháng 4-2011 đến nay, các cơ quan quản lý chưa nhận được hồ sơ xin đăng ký tăng giá của các hãng. Nhiều hãng sữa như Công ty 3A - đơn vị nhập khẩu và phân phối của hãng Abbott; Công ty Nestle Việt Nam, Vinamilk… cũng khẳng định chưa có kế hoạch tăng giá bán các sản phẩm trong giai đoạn hiện nay.

Người tiêu dùng đang phải mua sữa giá đắt
Người tiêu dùng đang phải mua sữa giá đắt

Tuy nhiên, tại các đại lý, người tiêu dùng vẫn phải mua sữa với mức giá cao hơn trước. Khi các hãng sữa không tăng giá nhưng giá bán tại các đại lý lại lên bậc mới, nhiều ý kiến cho rằng nguyên nhân chính nằm ở khâu phân phối các sản phẩm. Bên cạnh đó, việc mua đứt bán đoạn giữa các hãng sữa với các đại lý dẫn đến tình trạng các hãng sữa không kiểm soát đựơc giá bán sữa tại các đại lý. Theo Hiệp hội Siêu thị Hà Nội, tại Việt Nam hiện nay, rất nhiều nhà nhập khẩu sữa là tư nhân, chiếm 20-30% thị phần. Do đó, việc kiểm soát hành chính như đăng ký giá, kê khai giá với hàng trăm, hàng nghìn sản phẩm sữa là rất khó khăn. Mặt khác, các cơ quan chức năng vẫn chưa nắm được giá gốc của các sản phẩm sữa nhập khẩu.

Vân Hằng