Gần 5.000 container nông sản ách tắc nửa tháng: Chỉ còn 1 cửa khẩu Hữu Nghị thông quan

0:00 / 0:00
0:00
  • Nam miền Bắc
  • Nữ miền Bắc
  • Nữ miền Nam
  • Nam miền Nam
ANTD.VN - Tình trạng ùn tắc nông sản tại các cửa khẩu chính ở Lạng Sơn như Hữu Nghị, Tân Thanh, Chi Ma... kéo đã dài khoảng nửa tháng qua. 

15h chiều nay, 20/12, Bộ NN&PTNT đã làm với UBND tỉnh Lạng Sơn về tình trạng ùn tắc nông sản tại các cửa khẩu trên địa bàn tỉnh này. Buổi làm việc còn có sự tham gia của Tham tán Thương mại Đại sứ quán Trung Quốc tại Việt Nam, ông Hồ Tỏa Cẩm.

Công suất thông quan chỉ còn 1/5

Tại buổi làm việc, ông Hồ Tiến Thiệu, Chủ tịch UBND tỉnh Lạng Sơn cho biết, thời điểm hiện tại, các cửa khẩu đường bộ tại Lạng Sơn chỉ còn duy nhất cửa khẩu Hữu Nghị còn thông quan.

Theo số liệu của Ban quản lý cửa khẩu, số lượng thông quan xe mỗi ngày hiện giữ ở mức 90-100 xe, bằng khoảng một phần năm so với công suất trước đây.

Tình trạng ùn tắc nông sản tại các cửa khẩu chính ở Lạng Sơn như Hữu Nghị, Tân Thanh, Chi Ma... kéo đã dài khoảng nửa tháng qua. Theo thống kê của Sở Công thương Lạng Sơn, lượng xe container tồn tại ba khu vực cửa khẩu này là hơn 4.600 xe.

Cập nhật đến ngày 18/12, tại cửa khẩu phụ Tân Thanh, hiện tồn khoảng 2.842 xe. Các container chở chủ yếu là dưa hấu, thanh long, chuối xanh, mít và xoài từ các tỉnh Nam Trung bộ.

Tại Cửa khẩu quốc tế Hữu Nghị, 1.196 xe ùn ứ, với mặt hàng chủ yếu là nông sản, ván bóc, linh kiện điện tử. Còn cửa khẩu Chi Ma tồn 650 xe. Mặt hàng tồn chính là tinh bột sắn (chiếm đến 70%), chè khô, hạt vừng, hạt sen, hạt bo bo, sa nhân...

Thứ trưởng Bộ NN&PTNT Trần Thanh Nam và Chủ tịch UBND tỉnh Lạng Sơn Hồ Tiến Thiệu làm việc về giải pháp tháo gỡ ùn tắc nông sản

Thứ trưởng Bộ NN&PTNT Trần Thanh Nam và Chủ tịch UBND tỉnh Lạng Sơn Hồ Tiến Thiệu làm việc về giải pháp tháo gỡ ùn tắc nông sản

Lý do ùn tắc nông sản, theo Sở Công Thương Lạng Sơn, là do Trung Quốc siết chặt các biện pháp phòng, chống dịch Covid-19 khiến thời gian thông quan tăng lên nhiều so với trước đây. Một nguyên nhân nữa, là nhiều cửa khẩu của một số tỉnh như Lào Cai tạm đóng, khiến hàng hoá đổ dồn về Lạng Sơn.

Nhìn nhận về tình trạng ùn tắc hiện nay, Thứ trưởng Bộ NN&PTNT Trần Thanh Nam cho hay, một số doanh nghiệp Việt Nam không thực hiện nghiêm quy định 5K, dẫn đến một số lái xe nhiễm Covid-19.

Đây là một trong những nguyên nhân khiến phía Trung Quốc kiểm soát ngặt nghèo hơn, dẫn đến ùn tắc xe chở nông sản. Trung Quốc thực hiện kiểm soát rất kỹ, thậm chí kiểm dịch cả hàng hóa.

Đến hiện tại còn gần 5.000 container nông sản ùn tắc trên địa bàn tỉnh Lạng Sơn

Đến hiện tại còn gần 5.000 container nông sản ùn tắc trên địa bàn tỉnh Lạng Sơn

Kiểm soát từ con người tới hàng hóa

Theo ông Nam, Trung Quốc đang tiếp tục duy trì thực hiện chính sách “Zero Covid-19” nên đã siết chặt các biện pháp kiểm soát dịch bệnh trên người, phương tiện và cả bao bì chứa đựng hàng hóa từ những khu vực có chính sách “sống chung với Covid-19”.

Ngoài ra, phía Trung Quốc thông báo là 14 ngày trước và sau Tết Nguyên đán 2022, Cơ quan quản lý cửa khẩu của Trung Quốc sẽ không thực hiện thủ tục thông quan đối với hàng bảo quản lạnh, để cán bộ, công chức làm việc tại cửa khẩu cách ly và về quê ăn tết, tạo sức ép phải hoàn thành đơn hàng trước thời điểm tạm dừng trên.

Chính vì vậy, hiện nay lượng xe hàng từ các địa phương tiếp tục chuyển lên các cửa khẩu Lạng Sơn hàng ngày đã vượt qua năng lực thông quan của phía bạn.

Về trước mắt, Thứ trưởng Bộ NN&PTNT đề nghị Lạng Sơn ứng dụng các công nghệ số, chuyển đổi số để kết nối thông tin hai chiều giữa tỉnh với doanh nghiệp sản xuất tại nhiều địa phương.

Thứ trưởng Trần Thanh Nam cho hay, nhiều cán bộ ngành nông nghiệp sẵn sàng túc trực 24/24 tại cửa khẩu, nhằm chia sẻ thông tin, dữ liệu tới các đơn vị liên quan. Và Lạng Sơn nên dành thêm quỹ đất, thành lập các bãi đỗ xe, giảm áp lực về lưu lượng xe lên biên giới.

Thay đổi tập quán kinh doanh

Để giải quyết tình trạng ùn ứ nông sản ở các cửa khẩu, tỉnh Lạng Sơn ông Hồ Tiến Thiệu đề xuất hằng năm, Chính phủ, Bộ NN&PTNT nên tổ chức một hội nghị triển khai kế hoạch tiêu thụ và xuất khẩu nông sản trên phạm vi cả nước ngay từ đầu năm để có những phương án, giải pháp chủ động hơn cũng như những định hướng, khuyến cáo kịp thời cho bà con nông dân, các doanh nghiệp hoạt động trong lĩnh vực nông nghiệp từ khâu trực tiếp sản xuất, đến chế biến, vận chuyển, tiêu thụ, xuất khẩu.

Ngoài ra, Bộ NN&PTNT sớm ký kết Nghị định thư với phía Trung Quốc về kiểm dịch thực vật đối với các loại hoa quả để giảm bớt các thủ tục kiểm tra, kiểm soát tại các cửa khẩu. Mở rộng danh mục các mặt hàng hoa quả, nông sản của Việt Nam được phép xuất khẩu vào Trung Quốc.

Cũng cần sớm trao đổi với cơ quan chức năng của Trung Quốc thống nhất phương pháp khử khuẩn, xét nghiệm và kiểm dịch thực vật. Đồng thời, hướng dẫn việc xét nghiệm, khử khuẩn đối với hoa quả, nông sản Việt Nam trước khi xuất khẩu sang Trung Quốc để tạo điều kiện thuận lợi, đảm bảo duy trì thông quan hàng hóa xuất nhập khẩu…

Ngoài ra, cũng theo Chủ tịch tỉnh Lạng Sơn, nên thay đổi tập quán kinh doanh xuất khẩu từ phương thức truyền thống, không có hợp đồng thương mại sang phương thức hiện đại, thành lập hợp đồng với các điều khoản rõ ràng, minh bạch giữa các bên;

Đẩy mạnh các hoạt động xúc tiến thương mại, quảng bá sản phẩm, tìm hiểu và mở rộng thị trường xuất khẩu đối với hàng hóa của Việt Nam, đặc biệt là những thị trường mới tiềm năng, giảm bớt sự phụ thuộc vào thị trường Trung Quốc.

Tại buổi làm việc, ông Hồ Tỏa Cẩm cho hay, hiện Tổng cục Hải quan Trung Quốc cũng rất lưu ý đến việc nhập khẩu nông sản từ Việt Nam, yêu cầu các cơ quan có liên quan, các địa phương tại Trung Quốc khẩn trương tìm giải pháp tháo gỡ.

Ông Hồ Tỏa Cẩm khẳng định phòng chống dịch với bất cứ ngành nghề nào ở Trung Quốc đều là số một, là trên hết. Việc ùn ứ nghiêm trọng những ngày qua, theo ông Cẩm, một phần do tối 17/12, một tài xế Việt Nam có kết quả xét nghiệm dương tính với virus SARS-CoV-2. Chính quyền thành phố Bằng Tường đã và đang triển khai các biện pháp phòng dịch, lưu ý tới việc tranh thủ thời gian để không làm ảnh hưởng lưu thông hàng hóa.