Gần 20 tấn vải thiều Việt Nam được bán tại thị trường Hoa Kỳ, giá 200.000 đồng/kg

0:00 / 0:00
0:00
  • Nam miền Bắc
  • Nữ miền Bắc
  • Nữ miền Nam
  • Nam miền Nam
ANTD.VN -  Gần 20 tấn quả vải tươi được vận chuyển theo đường biển vừa nhập khẩu thành công, chính thức được phân phối, bày bán tại hệ thống siêu thị Safeway và Albertsons tại các tiểu bang bờ Tây Hoa Kỳ trong đó có Washington, Oregon và California (Hoa Kỳ).
Quả vải Việt Nam với giá bán 3,99 USD/pint (0,47 kg) tại siêu thị Safeway
Quả vải Việt Nam với giá bán 3,99 USD/pint (0,47 kg) tại siêu thị Safeway

Chi nhánh Thương vụ Việt Nam tại San Francisco cho biết, Công ty Dragonberry Produce ( doanh nghiệp Hoa Kỳ có trụ sở tại thành phố Canby, Oregon) vừa nhập khẩu gần 20 tấn quả vải tươi từ Việt Nam. Số vải này được vận chuyển theo đường biển, được nhập khẩu thành công, chính thức được phân phối, bày bán tại hệ thống siêu thị Safeway và Albertsons tại các tiểu bang bờ Tây Hoa Kỳ trong đó có Washington, Oregon và California, đúng dịp phục vụ người dân Hoa Kỳ trong dịp Quốc khánh, ngày 4-7.

Hệ thống siêu thị Safeway (https://www.safeway.com) và Albertsons (https://www.albertsons.com) là các chuỗi siêu thị có mạng lưới lớn nhất bờ Tây của Hoa Kỳ, trong đó Safeway có 913 cửa hàng, Albertsons có trên 300 cửa hàng.

“Việc tiếp tục đưa quả vải vào tiêu thụ tại các hệ thống siêu thị này với giá cả khá cạnh tranh, chỉ 3,99 USD/pint, tương đương với 200.000 đồng/kg là một thành công lớn trong việc thúc đẩy tiêu thụ trái cây của Việt Nam nói chung và trái vải nói riêng tại thị trường Hoa Kỳ, do phần lớn trái cây của nước ta xuất khẩu sang Hoa Kỳ mới chỉ tiếp cận được hệ thống chợ, siêu thị nhỏ phục vụ người tiêu dùng gốc Á.

Mức giá 200.000 đồng/kg là mức giá rất cạnh tranh so với vải tươi nhập từ Trung Quốc và Mexico (đang được bán ở chợ Châu Á tại San Francisco là 4,99 USD/lb, tương đương 259.000 đồng/kg), là hai nguồn cung cấp chính và cũng là hai đối thủ cạnh tranh lớn nhất của quả vải tươi Việt Nam. Đây là kết quả của rất nhiều nỗ lực của các doanh nghiệp Việt Nam và Hoa Kỳ”- Chi nhánh thương vụ đánh giá.

Trái vải thiều tươi của Việt Nam được marketing tại Hoa Kỳ với thương hiệu Golden Lychee, với bao bì đẹp mắt, hấp dẫn, chuyên nghiệp, phù hợp với tâm lý và thị hiếu tiêu dùng của khách hàng Hoa Kỳ.

Trước đó, vào ngày 20-6, lô hàng vải thiều tươi đầu vụ 2023 của tỉnh Bắc Giang đã được đưa qua đường hàng không đến TP. Houston, Texas (Hoa Kỳ).

Mặc dù trái vải thiều tươi của Việt Nam được ưa thích tại Hoa Kỳ, tuy nhiên, chi nhánh thương vụ cho biết, việc xuất khẩu trái vải vào thị trường Hoa Kỳ còn gặp nhiều khó khăn, đáng kể nhất là việc chưa có cơ sở chiếu xạ được Hoa Kỳ công nhận tại miền Bắc.

Việc thiếu vắng các cơ sở chiếu xạ theo tiêu chuẩn của Hoa Kỳ để đảm bảo điều kiện xuất khẩu trái cây tươi, nhất là quả vải do thời gian bảo quản được ngắn, sang thị trường này là một thách thức lớn do phải vận chuyển vào TP HCM để chiếu xạ, làm tăng chi phí vận chuyển, hao hụt về số lượng, chất lượng của trái cây xuất khẩu và trên hết là làm giảm thời gian tiêu thụ trái vải trong hệ thống phân phối.

Ngoài ra, công nghệ bảo quản sau thu hoạch của ta còn nhiều hạn chế, đặc biệt là chưa có tính đồng bộ trong quy trình sơ chế, đóng gói, bảo quản và vận chuyển, chưa kiểm soát ổn định được nhiệt độ, độ ẩm… do đó chưa đảm bảo kéo dài thời hạn sử dụng của các loại trái cây, rau, củ quả nói chung và trái vải nói riêng.