Đường vào sân bay Nội Bài thường xuyên ùn tắc, xe ra vào đón khách không được dừng quá 5 phút

0:00 / 0:00
0:00
  • Nam miền Bắc
  • Nữ miền Bắc
  • Nữ miền Nam
  • Nam miền Nam
ANTD.VN - Đại diện Cảng HKQT Nội Bài thông tin, cao điểm Hè 2022, sản lượng vận chuyển tại Cảng HKQT Nội Bài tăng trưởng “nóng”, vượt công suất thiết kế của nhà ga hành khách quốc nội.

Mỗi ngày, sản lượng hành khách đều liên tục lập đỉnh mới. Đơn cử, ngày 24/6/2022, sản lượng vận chuyển đạt 102.000 lượt khách, trong đó, có 91.000 lượt khách nội địa; ngày 25/6/2022, đạt hơn 104.000 lượt khách, trong đó, có gần 93.000 lượt khách nội địa.

Dự báo đầu tháng 7/2022, con số này có thể lên tới 110.000 lượt khách. Tính trung bình, sản lượng bay quốc nội tại Cảng HKQT Nội Bài đang tăng trưởng ngoạn mục, tăng hơn 40% so với cao điểm hè 2019, thời điểm đỉnh cao trước khi có dịch Covid-19.

Mức sản lượng vận chuyển nội địa cao điểm hè 2022 tại Cảng đã vượt quá công suất thiết kế của Nhà ga hành khách T1.

Lối ra vào sân bay quốc tế Nội Bài nhiều ngày qua luôn trong tình trạng tắc nghẽn vì lượng phương tiện ra vào quá lớn

Lối ra vào sân bay quốc tế Nội Bài nhiều ngày qua luôn trong tình trạng tắc nghẽn vì lượng phương tiện ra vào quá lớn

Quy hoạch sân đỗ ô tô phía trước nhà ga T1 từ 2001 chỉ có khoảng 400 vị trí đỗ, qua quá trình khai thác, Cảng HKQT Nội Bài đã cải tạo, mở rộng, bố trí sắp xếp lại luồng tuyến để tăng thêm số lượng vị trí đỗ và cho đến nay, đã nâng lên thành 555 vị trí đỗ ô tô để đáp ứng tốt hơn nhu cầu của hành khách đi tàu bay.

Trong đó, Cảng đã bố trí đủ vị trí đỗ cho 6 tuyến xe buýt kết nối trung tâm Hà Nội với Nội Bài (2 tuyến buýt chất lượng cao đỗ tại sảnh nhà ga hành khách T1; 4 tuyến buýt trợ giá đỗ tại sân đỗ ô tô Nhà ga T1).

Các lượng lượng chức năng phải căng mình phân luồng

Các lượng lượng chức năng phải căng mình phân luồng

Sản lượng tăng cao, lượng khách sử dụng phương tiện cá nhân ra vào đón khách tại Cảng HKQT Nội Bài cũng tăng đột biến, ghi nhận cao gấp 3 lần so với trước đại dịch Covid-19 gây áp lực lớn đến luồng di chuyển và sân đỗ ô tô vốn đã được bố trí tối đa trong giới hạn mặt bằng cho phép.

Theo thống kê, tỷ lệ hành khách sử dụng phương tiện công cộng để di chuyển đến Cảng HKQT Nội Bài hiện giảm mạnh so với trước dịch Covid-19, chỉ đạt khoảng 30%, phần còn lại chủ yếu là phương tiện cá nhân.

Phương tiện vi phạm, dừng đỗ quá 5 phút sẽ bị khóa bánh

Phương tiện vi phạm, dừng đỗ quá 5 phút sẽ bị khóa bánh

Để đáp ứng nhu cầu của hành khách và nâng cao chất lượng dịch vụ sân đỗ ô tô Nhà ga T1, Cảng HKQT Nội Bài đã tăng cường lực lượng an ninh hàng không, thường xuyên phối hợp với Đồn Công an Nội Bài cùng tham gia điều tiết phân luồng phương tiện trong sân đỗ, làn vào/ra thu phí và khu vực sảnh đón khách dành cho phương tiện vãng lai;

Triển khai mở tất cả các cửa soát vé làn ra trong các khung giờ; Hạn chế các phương tiện xe ưu tiên, xe đưa đón cán bộ nhân viên không đừng đỗ tại các vị trí trước Nhà ga hành khách T1, tạo luồng giao thông thông thoáng cho hành khách.

Dù vậy, vào một số thời điểm nhất định, khu vực làn giao thông ra/vào Nhà ga hành khách T1 vẫn xảy ra tình trạng nhiều xe xếp hàng chờ, di chuyển khó khăn. Do đó, Cảng HKQT Nội Bài khuyến nghị hành khách hạn chế sử dụng phương tiện cá nhân, tăng cường sử dụng phương tiện vận chuyển công cộng để dễ dàng tiếp cận nhà ga; sát giờ tàu bay hạ cánh, hành khách khách mới đưa phương tiện vào đỗ chờ để đón khách, không nên đến quá sớm gây áp lực lên sân đỗ.

Tại khu vực làn dành cho xe vào đón khách: Dừng xe sát lề đường bên phải và tối đa không quá 5 phút/lượt vào đón khách, không đỗ xe tại làn này. Các phương tiện dừng đỗ sai vị trí, quá thời gian quy định sẽ bị lực lượng an ninh hàng không khóa xe.