Đường sắt đô thị Cát Linh - Hà Đông, năm 2018 mới có thể chở khách

ANTD.VN -Dự kiến, 1/10/2017, tuyến đường sắt đô thị thí điểm đầu tiên của cả nước Cát Linh- Hà Đông sẽ chạy không tải để vận hành thử. Thời gian vận hành thử từ 3-6 tháng. 

Sáng nay 2/2, dự án đường sắt đô thị Cát Linh- Hà Đông đã ra quân bắt tay vào việc của năm 2017.

Ông Lê Kim Thành, Tổng giám đốc Ban Quản lý dự án đường sắt (Bộ GTVT) thông tin, đến nay đã hoàn thành lắp đặt 13,05km đường ray chính tuyến và đường thử tàu, hoàn thành kết cấu các nhà ga, cơ bản hoàn thành kết cấu các hạng mục kiến trúc trong khu Depot, hoàn thành sản xuất 13 đoàn tàu và đang thủ tục để nhập khẩu về nước.

Theo đó, dự án đường sắt đô thị Hà Nội, tuyến Cát Linh - Hà Đông sẽ được vận hành thử từ tháng 10-2017 để cuối quý 1, đầu quý 2-2018 đưa vào khai thác chính thức.

Dự kiến, cuối quý 1, đầu quý 2 năm 2018 đường sắt Cát Linh- Hà Đông mới có thể chở khách

Về nguồn vốn vay bổ sung cho dự án (tương đương 250,62 triệu USD), Ban QLDA Đường sắt đang cùng Bộ GTVT và Bộ Tài chính làm việc với Ngân hàng xuất nhập khẩu Trung Quốc để thống nhất các điều khoản chi tiết sớm ký kết hiệp định vay để đảm bảo nguồn vốn hoàn thành dự án.

Tại lễ phát động ra quân sáng nay, Thứ trưởng Bộ GTVT Nguyễn Hồng Trường cho rằng, 10% khối lượng còn lại của dự án rất lớn với các phần việc đòi hỏi độ tỉ mỉ và chính xác cao. Vì vậy, tổng thầu, Ban QLDA Đường sắt phải lập kế hoạch cụ thể ngay từ bây giờ để thi công phần còn lại với quyết tâm cao độ nhằm đạt được các mốc tiến độ đề ra để khai thác thương mại dự án vào cuối quý 1, đầu quý 2-2018.

Ông Trường yêu cầu việc lắp đặt thiết bị phải nhanh nhưng đảm bảo sự chính xác và tính năng công nghệ. 

Công ty hữu hạn Tập đoàn Cục 6 đường sắt Trung Quốc (tổng thầu EPC dự án) phải chuẩn bị đủ nguồn lực để thanh toán kịp thời cho các nhà thầu phụ, ký hợp đồng các gói thầu phụ còn lại để chủ động triển khai các phần việc nhằm hoàn thành dự án. 

Ông Trường cũng đề nghị các bên liên quan nỗ lực thi công đảm bảo tiến độ, chất lượng và an toàn, không để xảy ra tai nạn cũng như đảm bảo vệ sinh môi trường trong quá trình thi công, hoàn thiện dự án.